Ngọc hoàng đại đế là ai

Thờ Tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế có ý nghĩa như thế nào?

“Thầy Long” đã đi đến nhiều nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước để quay video có nội dung tuyên truyền mê tín dị đoan, xuyên tạc vong linh các anh hùng, liệt sĩ gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội.

Một số đoạn clip được “Thầy Long” cắt ghép, tạo dựng có nội dung phản cảm, kích động, lôi kéo người xem tụ tập đông người tại các nghĩa trang liệt sĩ rồi tung tin sai sự thật về chính sách đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách, người có công với đất nước.
Từ nội dung vụ việc trên, cơ quan chức năng đề nghị các địa phương cần tăng cường theo dõi, giám sát, rà soát trên không gian mạng những bài đăng, video của đối tượng trên.

Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi của đối tượng ngay khi có dấu hiệu xâm nhập vào các nghĩa trang liệt sĩ để dựng cảnh quay phim, chụp hình. Người dân cũng hết sức cảnh giác khi tham gia các mạng xã hội thấy có hình ảnh, nội dung của tài khoản đối tượng này thì báo ngay cơ quan chức năng và tuyệt đối không bình luận, chia sẻ thông tin đến cộng đồng mạng xã hội.

HOÀI NAM

Đại đếNgọc hoàngVong linh YouTube Ngọc hoàng đại đế Ngọc hoàng đại đế

Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai
Ngọc hoàng đại đế là ai

Bạn đang tìm kiếm để hiểu ý nghĩa của từ khóa Ngọc Hoàng Thượng Đế. Ý nghĩa của từ Ngọc Hoàng Thượng Đế theo Tự điển Phật học như sau:

Ngọc Hoàng Thượng Đế có nghĩa là:

(玉皇上帝): tên gọi của vị vua tối cao của bầu trời, là chủ của Thiên Đình, với nhiều tôn xưng khác nhau như Hạo Thiên Thượng Đế (昊天上帝), Ngọc Hoàng Đại Đế (玉皇大帝), Ngọc Đế (玉帝), Ngọc Hoàng (玉皇), Hạo Thiên Kim Khuyết Chí Tôn Ngọc Hoàng Đại Đế (昊天金闕至尊玉皇大帝), Huyền Khung Cao Thượng Ngọc Hoàng Đại Thiên Đế (玄穹高上玉皇大天帝), Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn Huyền Linh Cao Thượng Đế (玉皇大天尊玄靈高上帝), hay dân gian thường gọi là Thiên Công (天公, Ông Trời). Dưới thời nhà Tống, vua Chơn Tông (眞宗, tại vị 997-1022) cũng như Huy Tông (徽宗, tại vị 1100-1125) đều có ban Thánh hiệu cho Ngọc Hoàng Đại Đế. Vua Chơn Tông ban cho Thánh hiệu là Thái Thượng Thiên Chấp Phù Ngự Lịch Hàm Chơn Thể Đạo Ngọc Hoàng Đại Thiên Đế (太上開天執符御歷含眞體道玉皇大天帝). Vua Huy Tông là Thái Thượng Thiên Chấp Phù Ngự Lịch Hàm Chơn Thể Đạo Hạo Thiên Ngọc Hoàng Thượng Đế (太上開天執符御歷含眞體道昊天玉皇上帝). Trong các kinh điển của Đạo Giáo tôn xưng là Hạo Thiên Kim Khuyết Vô Thượng Chí Tôn Tự Nhiên Diệu Hữu Di La Chí Chơn Ngọc Hoàng Đại Đế (昊天金闕無上至尊自然妙有彌羅至眞玉皇大帝). Ngài được xem như là một vị thần minh tối cao của Đạo Giáo, địa vị chỉ dưới Tam Thanh Tôn Thần (三清尊神) mà thôi. Dưới con mắt thế tục, Ngài được kính ngưỡng như vị thần tối vĩ đại, là vua trong các vị thần. Theo truyền thuyết dân gian, Ngọc Hoàng Thượng Đế không những thọ mạng Thiên Tử thống trị con người, mà còn cai quản cả Tam Giáo Nho, Lão, Thích, cùng với chư vị thần tiên của ba đạo này, cũng như các thiên thần, địa kỳ, người, quỷ đều thuộc quyền thống quản của Ngài. Ngoài việc quản lý ba cõi Thiên, Địa, Nhân, Ngọc Hoàng Đại Đế còn trông coi về sự hưng long, suy bại, tốt xấu, phước họa của vũ trụ vạn vật. Thuộc hạ quản lý về học vụ có Văn Xương Đế Quân (文昌帝君); về thương vụ có Quan Thánh Đế Quân (關聖帝君); về công vụ có Công Thánh Tiên Sư (巧聖先師); về nông vụ có Thần Nông Tiên Đế (神農先帝); về việc địa phương có Đông Nhạc Đại Đế (東岳大帝), Thanh Sơn Vương (青山王), Thành Hoàng Da (城隍爺), Cảnh Chủ Công (境主公), Thổ Địa Công (土地公), Địa Cơ Chủ (地基主); về cõi âm có Phong Đô Đại Đế (酆都大帝) và Thập Điện Diêm Vương (十殿閻王). Theo lý luận của Đạo Giáo, Trời có 13 tầng, mỗi tầng có 3 vạn dặm, địa phương ngoài Trời ra được gọi là Vô Cực (無極), cõi trong Trời là Thái Cực (太極). Ngọc Hoàng Đại Đế là thần linh tối cao vô thượng trong vũ trụ, hết thảy chư thần linh đều phải vâng lịnh Ngài. Cõi Trời Thái Cực chia thành 5 cõi Trời khác nhau: Trung Thiên (中天) có Ngọc Hoàng Đại Đế an ngự, trên chưởng quản 36 cõi trời, ba ngàn thế giới, dưới trông coi 72 cõi, hết thảy sinh linh. Đông Thiên (東天) có Tam Quan Đại Đế (三官大帝), chủ quản ban phước, kéo dài tuổi thọ, giải trừ tai ách, xá tội, tiêu nạn. Nam Thiên (南天) có Văn Hành Thánh Đế (文衡聖帝), chủ quản việc ủy nhiệm chư thần linh, lên xuống, khảo sát, xem xét công tội của các thần. Tây Thiên (西天) có Thích Ca Mâu Ni (釋迦牟尼), chủ quản việc tín ngưỡng, quy y của con người. Bắc Thiên (北天) có Tử Vi Đại Đế (紫微大帝), chủ quản việc ban phước, tiêu tai, ban bố tài lộc. Về lai lịch của Ngài, theo Cao Thượng Ngọc Hoàng Bản Hạnh Tập Kinh (高上玉皇本行集經) của Đạo Giáo cho rằng vào thời xa xưa có một trú xứ tên Quang Nghiêm Diệu Lạc Quốc (光嚴妙樂國); Quốc Vương xứ này là Tịnh Đức Vương (淨德王), Hoàng Hậu là Bảo Nguyệt Quang (寶月光). Cả hai đều lớn tuổi nhưng không có con nối dõi. Bỗng một đêm nọ, bà mộng thấy Thái Thượng Lão Quân (太上老君) ẵm một đứa hài nhi đưa vào trong bài thai của Hoàng Hậu. Bà cung kính đón nhận, đến khi tỉnh dậy mới hay rằng mình đã có thai. Mang thai tròn 12 tháng, rồi đến ngày mồng 9 tháng giêng năm Bính Ngọ thì hạ sinh Thái Tử. Ngay từ lúc nhỏ, Thái Tử đã thông tuệ, đến khi lớn lên phụ tá cho Quốc Vương rất đắc lực, thương dân, làm việc thiện, cứu người nghèo khổ. Sau khi vua cha băng hà, Thái Tử từ bỏ ngôi vị, vào trong Phổ Minh Hương Nham Sơn (普明香岩山) tu đạo, trãi qua 3.200 kiếp, mới chứng được Kim Tiên, hiệu là Tự Nhiên Giác Hoàng. Sau đó, lại trãi qua cả ức kiếp mới chứng thành Ngọc Đế, hy sinh thân mạng để cứu độ chúng sanh. Từ đó, mồng 9 tháng giêng hằng năm được xem như là ngày khánh đản của Ngọc Hoàng Đại Đế. Tại các Đạo Quán đều có thiết lễ dâng cúng, gọi là Ngọc Hoàng Hội (玉皇會) để cầu nguyện phước quả, sống lâu. Tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc cũng như Đài Loan, ngày này được gọi là ngày Bái Thiên Công (拜天公, Lạy Ông Trời); cho nên cả gia đình lớn nhỏ, già trẻ đều giữ gìn trai giới, tắm rửa sạch sẽ, dâng hương hành lễ, vái lạy, tụng kinh. Thời xưa, ở phương Bắc của Trung Quốc có tục lệ tế lễ Ngọc Hoàng, rước tượng Ngài đi cùng khắp thôn xóm. Tương truyền 25 tháng 12 là ngày Ngọc Hoàng Đại Đế hà phàm tuần tra nhân gian, cho nên các Đạo Quán cũng như trong dân gian đều có thắp hương, tụng kinh để nghênh đón Ngài. Trong Đạo Mẫu của Việt Nam, Ngọc Hoàng được gọi là Vua Cha Ngọc Hoàng, là cha của Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Trong bài Mộng Tiên (夢仙), Bạch Cư Dị (白居易, 772-846) có đoạn thơ xưng tán Ngọc Hoàng Đại Đế rằng: “An kỳ tiện môn bối, liệt thị như công khanh, ngưỡng yết Ngọc Hoàng Đế, khể thủ tiền trí thành (安期羨門輩、列侍如公卿、仰謁玉皇帝、稽首前致誠, mong sao lòng kẻ mọn, hầu hạ như công khanh, ngưỡng tâu Ngọc Hoàng Đế, cúi đầu tâm chí thành).

Trên đây là ý nghĩa của từ Ngọc Hoàng Thượng Đế trong hệ thống Tự điển Phật học online do Cổng Thông tin Phật giáo Việt Nam cung cấp. Các từ khóa khác về Phật học trên hệ thống sẽ được tiếp tục cập nhật.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các từ khóa Phật học khác có cùng ký tự tương ứng trên Tự điển Phật học online:

Ngọc hoàng đại đế là ai

Người tự xưng Ngọc hoàng đại đế trấn yểm COVID-19 vừa đăng clip tuyên bố không làm tâm linh - Ảnh: T.ĐIỂU chụp màn hình

Khoảng 15h ngày 18-9, ông Lương Gia Long (Hà Nội) đã đăng tải trên cả trang Facebook cá nhân mang tên Luong Gia Long và kênh YouTube "thầy Long 0984…" một clip "từ biệt".

Clip ngắn 2 phút, quay cảnh ông này đang lái ô tô trên quốc lộ, vừa trò chuyện với "khán giả", được đăng ngay sau bài báo của Tuổi Trẻ Online vào trưa 18-9 phản ánh chuyện ông Lương Gia Long tự xưng là "Ngọc hoàng đại đế", giúp "bách gia trăm họ" chống COVID-19 bằng… trấn yểm.

Trong clip, ông Long cho biết thầy trò ông đã đến Quy Nhơn và đang trên đường ra Hà Nội, không tiếp tục vào TP.HCM để giải quyết âm phần cho thành phố, giúp "đưa đại dịch về mức tối thiểu nhất có thể" như tuyên bố trong clip ngày 17-9 ông này đăng tải.

Ông Long nói quyết định quay ngược ra Hà Nội là một quyết định bất thường, bởi ông "cảm thấy áp lực và mệt mỏi".

"Tôi sẽ không vào Sài Gòn nữa... Hãy cứ để nhân sinh trải qua những tháng ngày sắp tới. Hãy cứ để vạn vật diễn biến vì thực sự xung quanh tôi rất nhiều áp lực hiện tại, và tôi thực sự không chịu nổi áp lực nữa rồi. Tôi sẽ không làm tâm linh nữa, và sẽ không làm thêm bất cứ 1 clip nào nữa", ông Long tuyên bố.

Ông cũng gửi lời xin lỗi bởi trọng trách không hoàn thành, dù "đã ra hết sức, hết tâm". Ông phải dừng lại vì sợ mình "không đứng vững nổi nữa".

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, gần đây tài khoản YouTube "Thầy Long 0984…" đăng nhiều clip tuyên bố mình là "Ngọc hoàng đại đế", người đang quản lý thiên giới - đã và đang đi xuyên Việt từ Hà Nội tới TP.HCM trấn yểm để chống lại dịch COVID-19, khiến dư luận bất bình.

Nhiều người phản ảnh bức xúc với hành vi đăng các clip trên mạng xã hội tuyên truyền mê tín dị đoan, xúc phạm Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn của ông Lương Gia Long ngụ tại Hà Nội.

Ông Long còn bị nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh - phó chủ nhiệm Trung tâm Bảo tồn Đạo Mẫu Việt Nam - làm đơn tố cáo các hành vi gây bất bình với những người theo tín ngưỡng Đạo Mẫu để gửi tới Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Cơ quan an ninh văn hóa của Bộ Công an và các cơ quan báo chí.

Ngay sau thông tin phản ánh của Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thanh Liêm - giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội - cho biết sẽ chuyển thông tin báo phản ánh tới thanh tra sở này để xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Điều 101, Nghị định 15 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử có hiệu lực thi hành từ 15-4-2020:

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; hoặc cung cấp, chia sẻ thông tin cổ xúy các hủ tục, mê tín, dị đoan… hay cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân…

Ngọc hoàng đại đế là ai
Tự xưng là 'Ngọc hoàng đại đế', giúp trăm họ chống COVID-19 bằng… trấn yểm?

THIÊN ĐIỂU