Chư thiên là gì

Hôm nay, tôi xin kể với các bạn một chư thiên nữ mà tôi quen biết. Tôi và cô ấy có nhân duyên với nhau trong nhiều kiếp trước.

Chư thiên là gì

Nhiều kiếp trước, cô ấy là một tu sĩ, xuất gia tu học để tìm kiếm con đường giải thoát. Kiếp sau cô ấy lại tái sinh làm người tu sĩ để tu học, tuy vậy lại không đạt được thành quả nào. Kiếp gần đây cô ấy tái sinh làm người nữ, sinh ra ở Việt Nam, và trong tâm tưởng của cô ấy, vẫn mong lớn lên được xuất gia cầu đạo. Tuy nhiên, đến năm 18 tuổi, trong một lần đi du lịch ở nước ngoài, cô ấy chẳng may bị tai nạn giao thông và mất sớm. Vì nhiều kiếp trước là người tu hành nên cô ấy cũng tích lũy được nhiều phước báu, cho nên sau khi chết, cô ấy được tái sinh lên cõi trời 33 (hay còn gọi là cõi trời đao lợi, thuộc cõi trung giới). Cô ấy được tuyển chọn làm tiên nữ múa hát trong Thiên đình ở cõi trời 33.

Những lúc có việc thì nàng tiên nữ vào Thiên đình để múa hát, hoặc làm những việc lặt vặt cho Thiên đình, những lúc rãnh rỗi cô ấy sẽ đi dạo chơi cùng nhóm bạn của cô ấy, hoặc cô ấy sẽ trở về nhà để chăm sóc cây cảnh. Cô ấy có một ngôi nhà riêng cho mình, trông như một căn biệt thự ở cõi trần, xung quanh trồng rất nhiều các loại hoa khác nhau. Những loại hoa trời này rất đẹp và hầu như nở hoa quanh năm suốt tháng.
Cô ấy hầu như không cần ăn uống gì, có khi nhiều tháng mới ăn một lần. Quần áo cô ấy mặc có phong cách rất giống quần áo các phi tần cung nữ phong kiến thời xưa, tuy có cải cách một chút. Hầu như những loại quần áo này không bị lấm bẩn. Và những quần áo này tồn tại rất lâu, có thể chỉnh sửa được theo tư tưởng người sử dụng.

Thiên đình trên ấy cũng có vua, hoàng hậu, các chức phẩm quan lại, lính gác, cung nữ phi tần….Vua cõi ấy cai quản cả các cõi địa ngục, cõi trần, ngạ quỷ, tứ đại vương, cõi 33, và ngay cả những cõi trên cõi 33 như cõi dạ ma, đâu suất, hóa lạc và tha hóa tự tại, tuy nhiên những cõi trên cõi 33 ít chịu sự quản lý của Thiên đình. Cũng giống như con người là thống trị ở cõi trần, tuy vậy, những loài ở trên không ít chịu sự kiểm soát của con người.

Ở thế giới bên kia(cõi trung giới) rất đa dạng chủng loài và rất nhiều tầng trời, cảnh giới khác nhau, cho nên nó phong phú và vô vàn hơn cõi trần rất nhiều. Chư thần tiên thì sống ở những cõi trời bên trên, những vong linh ngạ quỷ thì sống nơi gần cõi trần, ngay bên dưới các vì sao, tinh tú di chuyển không ngừng, các chúng sinh địa ngục thì sống ở phía dưới mặt đất, chịu nhiều hình phạt và chịu nhiều khổ sở.
Thần tiên mặc dù sống ở cõi trời, hưởng nhiều vinh hoa phú quý, vật chất vàng bạc không thiếu, tuy không chịu những khổ thân như con người, nhưng những khổ tâm thì vẫn tồn tại, vì dù sao họ cũng chỉ là những người phàm phu, chưa phải là các bậc giác ngộ giải thoát nên họ vẫn còn thương ghét, hỉ nộ ái ố, tham sân si, tà kiến, ngã mạn…Ở trên thế giới ấy, họ cũng đắm say trong ngũ dục, cũng ham hưởng dục lạc, tuy không mạnh mẽ như con người. Các chư thiên tuy không ham muốn nhiều về vật chất, nhưng lại ham muốn nhiều về quyền uy, danh vọng, địa vị, thiên sắc và hào quang. Cho nên nơi cõi giới ấy, vẫn có những tranh giành, đố kỵ với nhau, và vẫn có những khổ đau.

Sống trong một thế giới quan lại quân trường, nhiều luật lệ, nhiều quy định , nhiều đố kỵ, tỵ hiềm, nàng tiên nữ đã sớm không ham thích sống nơi cõi ấy mà mong muốn thăng lên cõi giới cao hơn, ít chịu sự ảnh hưởng nơi cõi 33 hơn, được tự do và ít ồn ào, ít dục lạc hơn. Cũng có rất nhiều chư thiên hiện nay cũng đang cố gắng gia công tu luyện nhằm thăng lên cảnh giới cao hơn.

Trong một lần đi chơi cùng chúng tiên nữ gần nơi tôi ở, nàng tiên nữ vô tình nhớ lại được một tiền kiếp mà tôi và cô ấy từng có nhân duyên với nhau, cho nên cô ấy đã đến trò chuyện cùng với tôi và kể lại những chuyện vui buồn trên cõi trời. Tôi khuyên cô ấy nên từ bỏ sự dính mắc nơi thế giới ấy, chuyên tâm vào tu tập và thiền định. Sau một thời gian tu tập, cô ấy được thăng lên cõi Dạ Ma, không còn chịu sự ràng buộc nơi cõi 33 nữa. Cô ấy giờ đây đang sống ở cõi Dạ Ma khá hạnh phúc và an lạc.

Thế giới cõi Dạ Ma ở phía trên cõi 33, khá khác so với cõi 33. Khi bạn thăng lên cõi giới này, bạn sẽ cảm thấy thân thể nhẹ nhàng hơn, năng lượng tràn trề hơn, bầu không khí êm đềm hơn, bạn sẽ cảm thấy thân tâm được an lạc hơn. Nó cũng giống như bạn thăng lên từ thể xác đậm đặc sang thể ether, cảnh giới nhiều năng lượng, thanh nhẹ và an lạc hơn.

Từ cõi Dạ Ma trở lên, so với cõi 33 cũng tương đương như từ cõi ether thấp nhất trở lên so với cõi trần. Ether là nơi sinh hoạt của các tinh linh thì Dạ Ma trở lên là nơi sinh hoạt chủ yếu của các thiên thần. Tuổi thọ của chư thiên cõi Dạ Ma cao hơn hẳn tuổi thọ chư thiên cõi 33, có thể coi như là bất tử. Cũng tương tự như con người khi thăng lên cõi ether, tuổi thọ họ sẽ tăng lên rất nhiều, dường như là bất tử. Tuy vậy, thật ra không có gì là bất tử cả. Các bạn nên chấp nhận một sự thật như vậy. Đức Phật Gotama nói rằng vạn pháp là vô thường, là không thường hằng, là không bất biến. Cho nên không có gì là thường hằng, bất biến cả. Thời gian của một cái gì đó rất dài, có thể là cùng thời gian với sự tồn tại của vũ trụ, tuy vậy nó không có nghĩa là bất tử, bởi vũ trụ thật ra cũng có sinh có diệt.

Mặc dù tôi có chấp nhận khái niệm Linh hồn, mặc dù tôi dùng thuật ngữ Linh hồn để nói chuyện với các bạn, nhưng đối với tôi, Linh hồn thì không bất biến và cũng không thường còn. Linh hồn là vô thường, là vô ngã. Tất cả các pháp là vô ngã. Không có cái gì thực sự là ta, là tự ngã của ta, là cái gì đó thường tồn, bất biến trong ta, là cái gì đó riêng biệt của ta.
Bao lâu bạn còn tin rằng có một cái tôi thường hằng, bất biến, riêng biệt trong bạn, bao lâu bạn còn chấp giữ một tự ngã trong bạn, thì lúc ấy bạn vẫn còn chấp ngã, lúc ấy bạn vẫn còn được gọi là người có tà kiến, là người vẫn còn cái thấy sai lầm, là cái thấy của kẻ phàm phu, không phải là cái thấy của các bậc Thánh.

Ở cõi Dạ Ma, con người sống chủ yếu bằng tư tưởng. Họ có thể dùng tư tưởng để tạo ra mọi thứ nơi đây. Khi nàng tiên nữ thăng lên cõi Dạ Ma, tôi có nhờ một vị chư thiên trên cõi Dạ Ma hướng dẫn và giúp đỡ cô ấy làm quen với cuộc sống nơi đây. Nơi cô ấy ở là một ngôi làng nhỏ khoảng 20 hộ dân. Cư dân ở đây ít chịu sự chi phối của một thế lực nào cả, họ được tự do làm mọi việc mà họ thích làm, miễn là không làm ảnh hưởng đến người khác. Họ có thể học đàn, múa hát, hội họa, phim ảnh…Ở đây, họ chủ yếu nghiêng về nghệ thuật, khoa học, thiền định, tâm linh, khám phá và sáng tạo. Họ ít có ham muốn quyền lực, danh vọng, địa vị như chư thiên ở cõi 33. Ở đây mọi người đều bình đẳng, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Nàng tiên nữ được cư dân ở đây dùng tư tưởng tạo ra một căn nhà theo ý thích của nàng ấy, sau đó nàng cũng tự tạo ra những vật dụng trong nhà bằng tư tưởng của chính mình.

Đôi lúc rãnh rỗi tôi thường ghé lên nhà của nàng tiên nữ chơi. Nhà của cô ấy màu hồng, đồ đạc tiện nghi trong nhà khá đơn giản. Xung quanh có trồng rất nhiều hoa. Tôi cũng được giới thiệu với những cư dân ở đây và cũng có tham dự một vài bữa tiệc múa hát mà cư dân nơi đây tổ chức. Ở đây họ sống rất thân thiện và gần gũi.

Để tôi giải thích một chút làm thế nào có thể hoạt động ở cõi trung giới. Thứ nhất, bạn phải biết được rung động của thể xác, thể vía, thể trí và phần hồn. Thứ hai, bạn phải biết mở cảnh cửa nê hoàn cung ở trên đỉnh đầu của bạn, đó là nơi thể vía đi vào và đi ra.
Khi có thể mở cảnh cửa nê hoàn cung, bạn phân chia 1 phần hồn ở lại với thể xác, một phần hồn đi cùng với thể vía xuất ra ngoài. Lúc này, bạn vừa có thể hoạt động ở cõi trần với thân xác của bạn, vừa có thể hoạt động ở cõi trung giới với thể vía của bạn, cùng lúc hoạt động ở 2 cõi khác nhau. Tuy vậy, lúc này có thể năng lượng linh hồn trên thể xác của bạn sẽ yếu đi do phải phân chia ra 2 cõi khác nhau. Khi bạn hoạt động nhiều ở 2 cõi thì dần dần bạn cũng sẽ quen dần, tuy nhiên, thể vía chỉ xuất ra trong một khoảng thời gian xác định, chứ không đi lâu dài khỏi cơ thể bạn, bởi khi thể vía cùng với một phần hồn đi càng lâu thì bạn càng thấy mệt mỏi và khó chịu. Thêm nữa, nếu bạn không biết cách bảo vệ thân thể thì bạn sẽ có nguy cơ bị tấn công bởi các thực thể tiêu cực bên cõi trung giới.

Khi khả năng bạn cao hơn và năng lượng linh hồn mạnh hơn, bạn có thể xuất thể trí ra hoạt động ở cõi thượng giới, nơi các phạm thiên hoạt động. Việc xuất thể trí ra khỏi cơ thể tương đối đơn giản hơn thể vía, khi bạn xuất được thể vía, chỉ cần có một chút tâm định, bạn cũng có thể xuất được thể trí ra ngoài. Lúc này bạn có thể cùng một lúc hoạt động ở 3 cõi giới khác nhau trong tam giới, cõi trần, cõi trung giới và cõi thượng giới. Mọi khả năng đều có sẵn trong bạn. Chỉ cần bạn thức tỉnh và biết mình thực sự là ai.

Khi bạn rời bỏ thể xác, toàn bộ năng lượng linh hồn sẽ chuyển sang hoạt động trong thể vía, chứ không để lại một phần giống như lúc bạn xuất vía. Tùy vào rung động của thể vía và cách sắp xếp của thể vía lúc vừa mới chết, nó sẽ xác định cảnh giới tái sinh của bạn nơi cõi trung giới. • Khi rung động của thể vía nặng nề, còn chất chứa nhiều dục vọng, sân hận…thì bạn sẽ tái sinh vào cảnh giới địa ngục, nằm ở phía bên dưới mặt đất so với cõi trần. • Khi rung động của thể vía không quá nặng nề, còn vướng mắc nhiều với người thân, vật chất cõi trần, còn nhiều tham dục, thì họ thường tái sinh gần nơi cõi nhân loại, cõi ngạ quỷ, cõi tứ đại thiên vương hoặc lên cõi 33. Có những người vì một bài học đang học dang dở hoặc vì một nguyện vọng nào đó chưa hoàn thành, họ có thể tái sinh trở lại làm người nhân loại ngay sau khi vừa mới chết.

• Khi rung động thể vía nhẹ nhàng, ít dục, ít sân, họ có thể tái sinh lên cõi Dạ Ma trở lên cho đến cõi Tha Hóa Tự Tại.

Đây là sự tái sinh của con người sau khi chết ở những nơi thuộc cõi trung giới không có chế độ quân chủ, không có vua trời cai quản, không có thành hoàng thổ địa ghi chép tội phước. Nhưng ở những nơi có chế độ quân chủ, có thành hoàng thổ địa ghi chép tội phước, một người sau khi chết, sẽ tùy theo tội phước của họ mà được quỷ hắc bạch vô thường hay phúc thần dẫn đi. • Những người nhiều phước ít tội thì sẽ được phúc thần hay các bậc tiên thánh dẫn lên cõi trời. • Những người tội phước ngang nhau thì được làm bình hồn, vong linh, ngạ quỷ bình thường.

• Những người tội nhiều hơn phước thường sẽ được hắc bạch vô thường hay đầu trâu mặt ngựa dẫn tới Diêm vương ở địa ngục để xử tội.

Chớ nên nghĩ rằng không có địa ngục. Ở Việt Nam và nhiều nước phương Đông, hầu hết đều có địa ngục. Địa ngục giống như nhà giam của Vua trời, dùng để giam nhốt và xử tội những tội hồn làm những việc bất thiện ở cả cõi trời và cõi người. Ở những nước phương Tây, hầu như không có Vua trời, không có chế độ quân chủ, nên cũng không có nhà giam. Địa ngục chỉ là một cảnh giới thấp nhất của cõi trung giới, nơi mà những người có thể vía rung động nặng nề rớt xuống đây.

Khi bạn quan sát cõi trung giới ở phương Tây, bạn sẽ không thấy có địa ngục, có Diêm Vương hay các quỷ đầu trâu mặt ngựa, mà chỉ là một cảnh giới đầy những người ác độc.
Khi bạn quan sát cõi trung giới ở phương Đông, thật ra bạn cũng không thấy địa ngục, trừ khi bạn biết nó nằm ở vị trí nào. Và nếu không có giấy tờ thông hành, hoặc không có ai dẫn vào, bạn cũng không thể nào vào địa ngục được. Địa ngục ở đây được xây dựng và có cổng đi vào, được các quân binh quân tướng canh giữ cẩn mật.

Khi một người vừa chết đi, nếu xét thấy có nhiều tội ác, thành hoàng thổ địa sẽ sai hắc bạch vô thường đến dẫn người đó đi và đưa xuống Diêm Vương xử tội, chứ không phải họ vừa chết là rơi xuống địa ngục ngay.
Địa ngục giống như một nhà giam do vua Trời lập ra, sai các thiên binh thiên tướng canh giữ, và bổ nhiệm các Diêm Vương, Diêm Chúa, các ngục tốt hành hình, có một vị trí xác định ở cõi thấp nhất của trung giới, chứ không phải là toàn bộ cõi ấy. Các Diêm vương, chức quan, thành hoàng hay thổ địa, là các chức quan do Vua Trời chỉ định, có nhiệm vụ xét xử, trông coi, ghi chép tội phước của người trần gian. Theo thời gian những chức quan này cũng có thể thay đổi. Vị làm tốt có thể được thăng lên chức cao hơn, có địa vị tốt hơn. Vị làm không tốt thì có thể bị phế xuống phẩm cấp thấp hơn.

Cõi trung giới là vô vàn và rộng lớn hơn cõi trần rất nhiều, cho nên cách sinh hoạt, hoạt động văn hóa, phong tục, lối sống, cảnh vật ở nơi đây tùy vào từng vị trí địa lý khác nhau cũng có khác nhau. Không ai có thể mô tả hoàn toàn hoặc hết tất cả mọi đặc điểm của cõi trung giới chỉ trên một vài bài viết hay trên một vài cuốn sách.
Cũng như ở cõi trần, tùy vào từng vị trí địa lý, từng quốc gia khác nhau mà có chế độ, lối sống, thời tiết, cảnh vật khác nhau.

Có nhiều người nghĩ rằng sau khi chết thì linh hồn xuất ra ngoài và hoạt động ở thế giới bên kia. Thật ra, cái mà xuất ra khỏi thân xác thực sự chỉ là thể vía cùng với thể trí và linh hồn, chứ không hoàn toàn là linh hồn. Khi chúng ta từ bỏ thân xác, thông thường chúng ta sẽ ở trong thể phách trong khoảng 7 ngày hoặc 49 ngày, có thể nhanh hoặc chậm hơn, sau đó thể phách mới tan ra và lúc này chúng ta mới hoạt động trong thể vía. Thể vía là cái chúng ta thấy ở thế giới bên kia, chứ không phải là linh hồn.

Nhiều người gọi thể vía ấy là linh hồn, tuy vậy linh hồn mà tôi nói đến không phải thể vía ấy. Thể vía có thể tồn tại rất lâu ở cõi trung giới, có khi lên đến hàng trăm triệu năm, và người có nhãn thông bình thường chỉ thấy được thể vía, mà không thấy được thể trí và linh hồn có rung động cao hơn. Những chư thiên ở cõi trung giới bình thường cũng chỉ thấy được thể vía, mà không thấy được thể trí và linh hồn, cho nên các chư thiên cũng nghĩ rằng thể vía mà họ đang mang là linh hồn, là cái cuối cùng của họ. Và vì những thể vía có thể tái sinh đi tái sinh lại trong nhiều thân xác khác nhau, nên họ nghĩ đó là linh hồn và linh hồn là bất tử, tuy vậy đó không phải là linh hồn mà tôi nói đến.

==>Thông qua bài viết này, tôi muốn nói với các bạn rằng:

  1. Địa ngục là có tồn tại (ở Việt Nam và nhiều nước phương Đông).
  2. Thể vía, là cái xuất ra sau khi chết, không phải là linh hồn.
  3. Linh hồn cũng vô thường, vô ngã
  4. Nơi các vị thần tiên cũng có những khổ đau, mặc dù không nhiều như người trần.
  5. Hãy tu tập để giải thoát hoàn toàn khổ đau, chớ mong cầu được tái sinh nơi cõi trời Chư Thiên hay cõi trời Phạm Thiên.
  6. Hãy biết cái gì là khổ, cái gì là nguyên nhân của khổ, cái gì là sự diệt khổ, cái gì là con đường dẫn đến diệt khổ.

Nguyện cho vạn vật được thái bình,
Mong cho tất cả sớm thoát khỏi mọi khổ đau.

– Thien Khong –

Xem thêm:

Ảnh minh họa về các cõi giới:

Chư thiên là gì

https://www.facebook.com/dacurlar.ueh/posts/1592652464210237

Guy Đô anh ơi cho em hỏi, người mà sống ở Việt Nam từ bé, nhưng sau lớn lên lại sang Châu Âu hoặc Châu Mỹ sinh sống và chết tại đó luôn, vậy cho em hỏi là nếu như họ chưa giác ngộ thì họ sẽ vào cõi chư thiên hoặc địa ngục Việt Nam hay cõi chư thiên, địa ngục Châu Âu ạ ?
Em cảm ơn.

Thien Khong Guy Đô một người sống ở đâu, thông thường chịu sự quản lý của các chư thiên ở nơi đó, và khi chết họ sẽ ở tái sinh (hoặc xuất vía ra) nơi họ vừa mới chết. Cho nên nếu bạn ở nước ngoài, khi chết bạn sẽ làm cư dân ở ngay tại nước ngoài. Nếu bạn muốn về Việt Nam thì cần phải có người cầu hồn và sang nước ngoài rước hồn bạn về Việt Nam, hoặc nếu bạn biết đường và được cho phép, bạn có thể tự tìm đường về.

Guy Đô Dạ vâng, em cảm ơn anh ạ

Minh Phương

em muốn hỏi thế này thì họ có phải là tiên giới hem nhé em có vài người bạn họ sinh ra trong những gia đình giàu có, họ sống ở những nơi tuyệt đẹp như thiên đường, họ lại rất xinh đẹp và thông mình nhưng họ ko thich giao lưu ăn chơi như những người có tiền khác, họ đi giúp những người kém may mắn. em tin họ là tiên nữ quá vì họ rất hiền từ, phúc hậu và ca hát, đàn, múa rất đẹp… em nhiều khi nghĩ cảnh tiên giới chính là nơi họ sống

có đúng hem ạ?

Thien Khong Minh Phương nếu vậy, rất có thể họ là những người đến từ tiên giới, đầu thai xuống trần gian, mang lấy những thân xác con người để học hỏi hoặc làm một nhiệm vụ nào đó.

Tuy vậy, trong vòng luân hồi bất tận này, ai cũng đã từng là tiên thánh, ai cũng đã từng là người, ai cũng đã từng là con vật rồi… Nếu thần tiên không tu tập để thoát khỏi vòng luân hồi, ra ngoài tam giới thì rất có thể một ngày nào đó họ phải đầu thai làm người, đôi khi ở kiếp người làm nhiều việc ác, họ phải đầu thai vào cõi súc sanh hay địa ngục. Lúc đó, cốt tiên có thể bị mất và trở thành cốt người. Tất cả những ai còn trong vòng luân hồi này, đều vẫn phải chịu đau khổ và lưu chuyển tái sinh trong tam giới.

Minh Phương Không Không em đang thấy họ nỗ lực tìm cách truyền bá những gì thiện lành cho mọi người trong đó có em. Bài cùa anh viết hay quá, em đang nghiên cứu những thứ ni

Mai Văn Cường Cảm ơn anh bài viết rất hay ạ,nhưng em có thắc mắc là chế độ quân chủ ở Việt Nam và các nước phương đông hiện ko tồn tại hoặc nếu có thì chỉ còn rất ít như thái lan, nhật bản, Brunei nếu mà như vậy có đánh đồng tất cả vào với nhau liệu có mâu thuẫn ko ạ? Em cảm ơn nhiều

Thien Khong Mai Văn Cường chào bạn, chế độ quân chủ mà tôi nói là ở cõi trung giới, chứ không phải ở cõi trần.

Mai Văn Cường Không Không dạ nếu vậy thì truyền thống thờ cúng Thần Tài, thổ địa, Ngọc Hoàng thượng đế, các thánh, các mẫu của Việt Nam mà cha ông truyền lại cho tới nay là cũng có lí do đúng ko ạ, hoàn toàn ko hề mê tín một chút nào

Nguyễn Lil Chánh Mai Văn Cường tin mà ko hiểu-biết, thì thành ra mê tín bạn ạ

Thien Khong Mai Văn Cường nếu bạn vội tin một điều gì đó chưa thông qua tìm hiểu, chưa thông qua so sánh, đối chiếu, chưa thực sự trải nghiệm nó, tin một cách mê mờ, cuồng tín, thì ấy là mê tín.

Việc thờ cúng thành hoàng thổ địa, ông trời, các thánh, các mẫu…thật ra là một văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam từ nhiều ngàn năm nay, chứ không phải đến hôm nay mới có. Việc thờ cúng, lễ bái này tuy có mặt lợi nhưng cũng có những mặt bất lợi. Tôi chỉ nói sơ qua cho bạn biết một số điều:

Thứ nhất, các đấng thần thánh tiên mẫu ấy là có thật, chứ không phải là không có thật. Thứ 2, nếu bạn thờ cúng lễ bái họ, đôi khi họ có thể giúp đỡ bạn điều gì đó, nhưng tuyệt nhiên họ không phải là người ban họa phước cho bạn, họa hay phước đều là do bạn tạo ra.

Nếu nói về mặt tiêu cực, nếu bạn quá sùng bái họ, tức là bạn đang trao quyền cho họ, lâu ngày họ sẽ trở nên ngã mạn và hạch sách bạn đủ điều. Thứ nữa, bạn có thể bị phụ thuộc vào họ và ngày càng trở nên yếu đuối, mất tự do, không có lợi cho con đường tiến hóa linh hồn của bạn.

Còn rất nhiều vấn đề có thể có tuy nhiên trong bài bình luận này tôi không tiện nêu ra ở đây.

Mai Văn Cường Không Không việc họ trở nên ngã mạn là vấn đề của bản thân họ thì em ko thể biết được, nhưng việc họ hạch sách đủ điều thì chỉ có những người theo tà thần sử dụng âm binh cô hồn bị họ quật lại hại cho bản thân và con cháu thì em biết, còn các vị thần mà người dân vẫn thờ phượng trước giờ chưa từng có việc họ hạch sách gì, nếu có thì chỉ là những cái lễ rất nhỏ được quy định trong việc cúng bái họ như là nến bao nhiêu cây, tôm bao nhiêu con, thuyền vàng bao nhiêu… những cái đó thực sự rất nhỏ ko đáng bao nhiêu cả, rất mong một ngày anh có thể viết chuyên sâu về lĩnh vực này, em cảm ơn anh.

Thien Khong Mai Văn Cường Những gì tôi nói là có thể thôi chứ không phải tất cả các vị thần tiên đều giống như vậy. Tất nhiên thần tiên thì cũng có người này người kia, không phải ai cũng như ai. Nếu bạn muốn biết về thế giới bên kia rõ ràng, chỉ có cách là bạn tự mình qua đó quan sát và kinh nghiệm mà thôi. Ở đây tôi không thể nói ra hết mọi vấn đề trên bài viết này được.

Mai Văn Cường Không Không dạ,với năng lực người trần mắt thịt như em thì để qua đó quan sát thì chắc ko có cơ hội rồi, nay có duyên biết anh biết rất rõ về các vị đó, tiện anh cho em hỏi là trong rất nhiều các chư vị được thờ cũng trong truyền thống của Việt Nam từ xưa đến giờ nên thờ cúng vị nào là tốt cho cuộc sống, bình an hanh thông và thuận lợi ạ, em cảm ơn ạ.

Nguyễn Lil Chánh Mai Văn Cường là người Việt, đầu tiên là thờ vua Hùng, tiếp theo là Đức thánh Trần Hưng Đạo. Còn các chư tiên chư thần khác, tùy theo lòng tin mà thờ.
Thờ phượng là tỏ lòng biết ơn, kính bái. Chứ k phải nuôi thần, bán thánh, đặng được điều như ý. Nên tùy lòng, tùy Tâm. Chỉ đừng quá đề cao ai, quá hạ thấp ai.

Trường Giang Mai Văn Cường theo tui đọc nãy h, nếu muốn sống tốt, thì tự lập đi á :)))), nếu đã thờ thì phải đi theo một vị, mà theo một vị tức là đã chọn phe phái, đã ở trong phe phái thì tức là sẽ đấu tranh với cái phái khác, mà đã ở trong phái thì sẽ xuất hiện cái quan hệ chủ nô và luật lệ của phái….. khỏi thờ ai cho lành đến lúc nào đó thì sẽ có thiện duyên sẽ có mối quan hệ bạn bè đỡ hơn chủ nô…. hahahah….

Thien Khong Mai Văn Cường tôi không khuyên bạn tôn thờ ai, bởi tôi cũng không thờ cúng ai cả. Quan điểm của tôi là tôn trọng, lắng nghe họ, có thể xem họ là bậc tiền bối, chứ không thờ cúng, hay tin vội những gì họ nói. Và trên hết, hãy tự thắp đuốc lên mà đi. Những gì ta chưa đạt được, hãy cố gắng để đạt được, nếu không ta sẽ mãi giậm chân một chỗ. Thân bạn.

Mai Văn Cường Không Không dạ cảm ơn anh đã chia sẻ, đối với em thì việc này lại rất quan trọng, bởi vì như anh nói họ giống như chủ tịch huyện chủ tịch xã của mình vậy, họ gần gũi và coi sóc cho con người, việc thờ cúng vừa để là để mong cầu cuộc sống bình an may mắn, ngoài ra cũng là để gửi lời biết ơn tới những gì các vị đã giúp đỡ trong một năm đã qua. Việc này ko có gì là sai cả và cũng rất đúng với luật nhân quả.

Như Đức Phật ngày xưa ngài chả thiếu thứ gì cả nhưng vẫn đi khất thực, mục đích là để con người dâng đồ ăn lên ngài và từ đó ngài mới có nhân duyên để giáo hóa họ, em chỉ băn khoăn một điều là trải qua hàng ngàn năm thì việc thờ cúng này nó có nhiều sự biến đổi quá nhiều cách thức, ko biết đâu là đúng là sai, hy vọng sau này anh có nhân duyên có thể trình bày vấn đề này, hoặc nếu anh có biết ai biết rõ về vấn đề này xin giới thiệu cho em, em cảm ơn nhiều

Đối với anh, là một người quá giỏi và tiến hóa quá cao rồi thì việc tiến hóa linh hồn là làm những việc cao cả bên vô hình, còn đối với người bình thường như em thì việc tiến hóa tâm linh chính là việc có một cuộc sống đủ đầy lo cho gia đình bố mẹ, con cái. Mà để có được điều này ngoài yếu tố nỗ lực từ bản thân ra, thì sự may mắn hộ độ từ các bậc bề trên là điều rất quan trọng. Thế nên đối với em việc thờ cúng làm sao cho đúng là một điều tối quan trọng cần tìm hiểu và nghiên cứu, em cảm ơn ạ.

Huyen Chi Vu Không Không Thưa tác giả. Người thấy Thiên nữ. Vậy Người có thần thông ạ?
Tác giả có thể thấy Thiên nữ đó và nhiều kiếp tu tập. Vậy Người đã tu luyện rất lâu rồi ạ?

Trường Giang Hèn gì, em cứ thắc mắc tại sao lại có tranh đấu giữa các phái, thì ra bên trên cũng như dưới, trên đấu đá giành hào quang quyền lực, thì dưới cũng làm theo, vậy luật nhân quả có bị ảnh hưởng bởi quyền lực phe phái bên trên ko anh… Vậy vấn đề là đầu quân cho bên nào thôi đúng ko anh…

Thien Khong Trường Giang luật nhân quả được điều hành bởi các vị có trình độ tiến hóa rất cao và ở bên ngoài tam giới, cho nên nó rất công bằng và bình đẳng, không những đem đến các bài học tốt nhất cho các linh hồn, mà còn để bảo vệ cả Trái Đất nữa, cho nên, tất cả các linh hồn đang còn ở trong tam giới, đang còn trong vòng luân hồi tái sinh, đều phải bị chi phối bởi luật nhân quả này.

Nguyễn Minh Em có thắc mắc là có sách của các nhà thôi miên viết về linh hồn, nhưng lại ít người viết về khoảng thời gian ở trung giới, mà thường người ta sẽ rời cõi trần rồi đi thẳng lên cõi thượng giới ạ? Thứ hai là tại sao linh hồn lại nán lại lâu ở trung giới (có người nán lại mấy chục năm hay trăm năm) mà không tiếp tục thăng lên sớm để nghiệm lại bài học rồi tiếp tục tái sinh?

Thien Khong Nguyễn Minh Câu1. Cái này bạn phải xem người viết bài ấy là người ở đâu, người ở nước nào. Và cũng có thể họ không viết ra toàn bộ những gì họ thôi miên được. Cũng có khi chân ngã của họ không cho họ thấy điều đó.
Câu 2. Một linh hồn nán lại cõi trung giới lâu hay không là do mong muốn của họ, cái này bạn phải đi hỏi họ mới rõ ràng được. Họ có tự do ý chí để làm điều đó. Tất nhiên, việc ở lại cõi trung giới quá lâu cũng sẽ không tốt cho con đường tiến hóa đi lên của họ. Hoặc cũng có thể họ đã học xong các bài học ở cõi trần, và giờ đây họ tiến lên học các bài học ở cõi trung giới.

Nguyen Duc Thanh Câu : “khi một người vừa chết đi, nếu xét thấy có nhiều tội ác, thành hoàng thổ địa sẽ sai hắc bạch vô thường đến dẫn người đó đi và đưa xuống diêm vương xử tội”. Rất thắc mắc vì không biết ông thổ địa này dựa vào tiêu chuẩn gì để phán xét một người là có tội nhỉ ? Một chuyện là đúng hay sai đâu phải do 1 ông nào đó nói là được. Mà làm gì có đúng sai?

Thien Khong Nguyen Duc Thanh chào bạn. Việc phước hay tội mỗi người ở trần gian đều có thành hoàng thổ địa ghi chép lại. Thành hoàng thổ địa giống như chủ tịch hay bí thư xã vậy, quản lý các hộ dân nơi xã của mình, ghi chép cẩn thận từng việc thiện và bất thiện của một người trong khu mình quản lý. Họ không những có thể thấy được việc của người trần gian làm mà còn biết được suy nghĩ cũng như cảm xúc của người trần gian, nên việc xấu hay tốt của người trần gian đều không qua mắt họ.

Mỗi nữa tháng hay một tháng họ đều báo cáo lên cấp trên và có sao chép lại cẩn thận. Tùy vào quyết định cuối cùng của cơ quan hành pháp tối cao (ở cõi bên kia gọi là Tam Tòa) mà quyết định một người sau khi chết được xuống địa ngục hay lên thiên đàng.

Hơn nữa, khi gặp Diêm Vương, bạn có thể chối tội, tuy vậy, nhưng ở Diêm Vương có một loại Gương, gương này khi bạn đứng trước nó nó sẽ chiếu lại hết tất cả mọi việc tốt xấu của bạn ở trần gian, cho nên dù bạn có chối cũng chẳng chối được.
Mọi việc tốt xấu bạn làm đều ghi lại trong thể vía của bạn, trong thể trí và trong thể nhân quả, chỉ cần dùng đúng loại công cụ thích hợp, có thể soi lại hết tất cả mọi việc tốt xấu bạn làm trong vô lượng kiếp quá khứ.

Bạn nói rằng không có gì đúng và sai. Để tôi ví dụ cho bạn hiểu. Khi bạn giết người, công an bắt được, họ có quyền giam giữ bạn, có quyền tống giam bạn vào ngục không. Cũng vậy, khi bạn làm việc bất thiện, người ở thế giới bên kia, cơ quan hành pháp, có quyền tống bạn xuống địa ngục. Trần sao âm cũng vậy.

Thần Thái Những điều viết ở trên do bạn tự chiêm nghiệm tự trải qua. hay bạn cópy từ trong sách ra.
Phật từng dạy rằng chớ có tin…

Thien Khong Thần Thái tôi cũng không bảo rằng bạn phải tin những gì tôi nói. Tuy vậy, hãy xem đây như là một giả thuyết hợp lý, hãy tin cho đến khi nào bạn tự chứng minh và tự chứng nghiệm được.

Vũ Thu Thủy
Amen đời là huyễn cảnh thật thật giả giả

Bùi Quang Ngọc
Xem các bài viết của anh. E không đủ tuệ giác để nói đúng hay sai. Tin hay không tin. E chỉ biết đó là lời nói đẹp câu chữ đẹp. Đem lại cho e nhiều giá trị và e thích đọc nó. Mặc dù có nhiều cái e đọc không hiểu. Chúc anh năm mới an lành

Tiến Nguyễn
Con cảm ơn tác giả, thật sự hiểu biết hơn nhiều về cõi Trung giới!

Duy Cỏ Hoàng Minh nghĩ sao về địa ngục được mô tả trong bài viết này. Có điều lạ là tâm linh phương tây hầu như k nói gì về địa ngục. Về Phật Thích Ca.

Vy Ot Tây có nói mà em, lên thiên đường hay xuống địa ngục đó

Duy Cỏ Vy Ot
ý e là sách new age thời đại mới như cuốn Đối thoại với god hay là thông điệp các đấng sáng tạo. Kinh Thánh thì e tin 1 nữa thôi

Hoàng Minh Duy Hồ
có địa ngục. Và nó ở trong tâm trí mình.

Duy Cỏ Hoàng Minh
mình vẫn luôn nghĩ thế cho đến khi đọc đc bài này