Taapsee Pannu - Diễn viên Ấn Độ

Từ năm 2004 đến nay, Ấn Độ trở thành quốc gia dẫn đầu tìm kiếm về từ “rốn”. Một số nữ diễn viên cũng được vinh là “nữ hoàng rốn“.

Ngành điện ảnh Ấn Độ đã tập trung vào những chiếc rốn được một thời gian rất dài.

Trong một số bộ phim, rốn được coi là bộ phận gợi cảm trên c‌ơ th‌ể phụ nữ. Những cảnh quay nam diễn viên xoa bàn tay hoặc dụi mặt vào rốn của nữ diễn viên tương đương với một cảnh nhạ‌y cả‌m ở các nền văn hóa khác.

Một số cụm từ liên quan mà người dân nước này cũng đang tìm kiếm là “chiếc rốn quyến rũ trong bộ saree” hay “rốn của Kajal”, “rốn của Aggarwal” - đề cập đến các nữ diễn viên Kajal Aggarwal và Anushka Shetty.

Taapsee Pannu - Diễn viên Ấn Độ

Chiếc rốn trở thành một phần không thiếu trong nền điện ảnh Ấn Độ.

Nỗi ám ảnh

Khi tìm kiếm “rốn người Ấn Độ” trên các trang web, những đoạn trích của các nữ diễn viên trong các bài hát hoặc cảnh phim sẽ xuất hiện.

Một số nữ diễn viên như Tamannah Bhatia, Katrina Kaif, Kirti Sanon, Samantha Ruth Prabhu và Tejasswi Prakash được vinh danh là “nữ hoàng rốn”.

Các nhà làm phim có lẽ không lường trước được những cộng đồng đam mê rốn của những nữ diễn viên trên mạng xã hội.

Chẳng hạn, một nhóm Facebook dành cho những người hâm mộ diễn viên Bollywood Karisma Kapoor có hơn 20.000 thành viên. Một cộng đồng khác hâm mộ diễn viên Madhuri Dixit có hơn 42.000 người.

Reddit cũng có các chuyên mục subreddit và nhóm gồm hàng chục nghìn người Ấn Độ bị ám ảnh bởi rốn.

Taapsee Pannu - Diễn viên Ấn Độ

Chiếc rốn của nữ diễn viên Kajal Aggarwal nằm trong số nội dung được tìm kiếm nhiều ở Ấn Độ.

Varun, kỹ sư 35 tuổi đến từ Mumbai, nhận thấy mình bị thu hút bởi chiếc rốn phụ nữ từ khi còn là một thiếu niên.

“Từ phim ảnh, quảng cáo đến video ca nhạc, đâu đâu cũng thấy rốn. Trong một số ca khúc gợi tình, những cảnh quay rốn sẽ được thêm vào để khơi dậy hứng thú nơi khán giả. Rốn cũng là một phần c‌ơ th‌ể phụ nữ mà tôi được nhìn thấy thường xuyên trong thế giới thực”, anh nói với VICE.

Nhà báo điện ảnh Kirubhakar Purushottam cho rằng nỗi ám ảnh về rốn chỉ có ở nền điện ảnh Ấn Độ.

“Bạn sẽ không thấy điều tương tự ở Hollywood. Nhưng đồng thời, bạn không thấy cảnh hôn hay quan hệ tìn‌ּh dụ‌ּc trong phim Bollywood”, ông nói.

Cũng vì điều kỳ cục này, điện ảnh nước này tồn tại những cảnh quay không thể bắt gặp ở đâu, như cảnh rán trứng trên bụng trong bộ phim Love Birds (1996).

Bị phản đối

Nhiều chuyên gia văn hóa giải thích việc thể hiện tình cảm công khai ở Ấn Độ thường bị phản đối. Các bộ phim truyền thống thường tránh cảnh hôn và quan hệ.

Mục 294 trong bộ luật Hình Sự của Ấn Độ quy định rằng bất kỳ ai thực hiện bất kỳ hành vi khi‌ּêu dâ‌ּm nào hoặc phát ngôn bất kỳ lời nói tục tĩu nào “gây khó chịu cho người khác” đều có khả năng bị phạt tù hoặc phạt tiền.

Thực tế, đây là một điều luật mơ hồ, dễ bị lợi dụng để tấn công, tố cáo người khác vì những lỗ hổng cũng như phạm vi quá rộng của nó.

Một ví dụ điển hình là năm 2005, nữ diễn viên kiêm chính trị gia nổi tiếng ở miền Nam Ấn Độ nhận hơn 23 đơn tố cáo Hình Sự cô vi phạm Pháp Luật, sau khi cô xác nhận mình và bạn trai sống chung như vợ chồng trước hôn nhân trong cuộc phỏng vấn với tạp chí.

Để tránh gặp rắc rối, thay vì ghi lại cảnh thân mật, các nhà làm phim thường quay cận cảnh 2 bông hoa, chiếc ô hoặc cái cây nhằm ngụ ý cản‌ּh nón‌ּg.

Taapsee Pannu - Diễn viên Ấn Độ

Cảnh rán trứng trên bụng trần trong phim Love Birds từng làm mưa gió đầu thế kỷ 20 ở Ấn Độ.

“Xã hội Ấn Độ đồng ý với những hành động gợi tình, ẩn ý hơn là tình cảm thật sự. Một nam diễn viên vuốt ve rốn của phụ nữ thì không sao. Nhưng nếu anh ta làm vậy với bất kỳ bộ phận nào khác trên c‌ơ th‌ể nữ giới, bộ phim có thể gặp phản ứng dữ dội hoặc thậm chí bị cấm, bị kiện tụng, gặp rắc rối với Pháp Luật”, ông Purushottam nói.

Trong khi đó, một số nữ diễn viên tỏ ra không hài lòng với việc này. Diễn viên Taapsee Pannu cho biết mình bị ném một quả dừa vào bụng khi đang quay một bài hát tiếng Tegulu.

“Các nữ diễn viên khác được ném hoa và trái cây. Nhưng đến lượt tôi, họ ném cả một quả dừa mà không thông báo trước. Tôi không hiểu việc này có gì thú vị”, cô kể lại.

Nói với DNA India, diễn viên Ileana D’Cruz trò chuyện về lần bị ném đồ sứ vào vùng bụng trong bộ phim đầu tay.

“Trong bộ phim Tegulu đầu tiên của tôi, có cảnh một món đồ sứ thả vào bụng tôi. Nó khá lớn và nặng. Cơ bụng của tôi rất đau. Khi đó, tôi mới 1‌8 tuổ‌i. Tôi không biết mình đang làm gì và vì sao cảnh quay đó được coi là quyến rũ”, cô nói.

Không có ở đâu, nghệ thuật và phim ảnh "lạm dụng" rốn nhiều hơn Ấn Độ. "Từ các bộ phim đến quảng cáo, âm nhạc… chỗ nào cũng có rốn", Vanrun (35 tuổi) thừa nhận. Không chỉ hiện tại, khi kiểm duyệt đã bớt khắt khe hơn mà từ thế kỷ trước, Bollywood đã đầy các cảnh quay hở rốn.

Cảnh quay hở rốn táo bạo nhất có lẽ nằm trong bộ phim Hot Shots (1991), với sự tham gia của tài tử Charlie Sheen (Mỹ). Sheen đã diễn cảnh chiên trứng trên bụng trần của bạn diễn là nữ minh tinh Valeria Golino (Ý). Ông cũng biến chiên trứng trên bụng thành cảnh quay kinh điển. Rất nhiều tác phẩm phim ảnh và nữ diễn viên Ấn Độ đã tái hiện cảnh quay này, ví dụ như nữ minh tinh Vidya Balan.

Cũng trong năm 1991, đạo diễn K Raghavendra Rao (Ấn Độ) ra mắt phim Chinna Gounder. Ông gây ấn tượng với cảnh quay nam diễn viên Vijaykanth chơi con vụ trên bụng nữ bạn diễn.

"Tôi nghĩ rằng, rốn chính là bộ phận quyến rũ nhất trên cơ thể phụ nữ", Naren (25 tuổi) đưa ra lời giải thích cho niềm đam mê của bản thân đối với phim có cảnh hở rốn.

Ngoài yêu thích phim, "fan rốn" còn thành lập các cộng đồng yêu rốn trực tuyến. Nhóm yêu rốn nữ minh tinh Karisma Kapoor (1974) có 20 nghìn thành viên, nhóm yêu rốn nữ minh tinh Madhuri Dixit (1967) có đến 42 nghìn thành viên.

Thời gian gần đây, một công ty ở Ấn Độ còn giới thiệu sản phẩm "máy định hình rốn". Họ quảng bá mặt hàng này giúp người dùng có "lỗ rốn sâu và tròn lý tưởng".

Taapsee Pannu - Diễn viên Ấn Độ

Tượng Didarganj Yakshi (TCN) phô bày tiêu chuẩn thể hình phụ nữ Ấn Độ với cái rốn siêu sâu.

Căn nguyên huyền thoại

Văn hóa sùng bái rốn xuất phát từ Nam Ấn Độ. Theo truyền thống, phụ nữ ở đây mặc saris lưng trần, hở khúc giữa. Như hầu hết các nền văn hóa phương Đông, Ấn Độ cũng tin rốn là dấu hiệu kết nối sự sống, đặc biệt đề cao "nơi chôn nhau cắt rốn".

Rốn đóng vai trò biểu tượng, đại diện cho sự chào đời, liên kết giữa người với người, nhân loại với tự nhiên. Trong huyền thoại Ấn Độ giáo, rốn của thần Vishnu tối cao là trung tâm vũ trụ, nguồn gốc sự sống. Từ lỗ rốn của ngài, thế giới khai sinh.

Thời cổ đại, phụ nữ Ấn Độ mặc saris lưng trần nhưng không được phép để lộ rốn. Họ thường che lỗ rốn bằng tấm vải dài, rộng, vắt qua một bên vai, quấn kín bụng và phủ xuống tận mắt cá chân. Phụ nữ được phép hở rốn chỉ có vũ công, nghệ sĩ nhào lộn, giải trí.

Mặc dù bị cấm hở rốn, người Ấn Độ cổ đại vẫn say mê rốn. Trong tác phẩm "phòng the" lâu đời nhất, Kama Sutra (viết bằng tiếng Phạn), rốn được đánh giá là bộ phận cơ thể hấp dẫn nhất. Cuốn sách này để lại vô số lời khuyên về cách thức chăm sóc, làm đẹp rốn, khuyến khích xỏ khuyên và đeo trang sức cho lỗ rốn. Khám phá khảo cổ cũng cho thấy, Ấn Độ có nhiều loại hình trang sức dành riêng cho phần eo.

Điêu khắc Ấn Độ dành thiện cảm cho rốn. Ví dụ điển hình nhất là tượng Didarganj Yakshi, thời Mauryan (321 – 185 TCN). Nó được chạm khắc từ đá sa thạch, phơi bày lỗ rốn sâu.

Tướng thuật Ấn Độ xem xét chi tiết rốn phụ nữ. Chị em rốn sâu có số được chồng yêu. Chị em rốn rộng, nhiều thịt thì may mắn. Chị em rốn vừa sâu vừa xoáy sang phía phải vừa nhiều phúc phận, vừa sung túc suốt đời.

Taapsee Pannu - Diễn viên Ấn Độ

Chiên trứng trên bụng phụ nữ là cảnh quay kinh điển của Bollywood.

Nỗi khổ khó nói

Ấn Độ kiểm duyệt gay gắt đối với các cảnh hôn hít, âu yếm thể xác. Tuy nhiên, riêng với rốn, họ không đặt hạn chế nào. Nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội còn thu hút được lượt theo dõi bằng cách chỉ đăng tải các nội dung liên quan đến rốn.

Đối với các nhà làm phim Bollywood, quy định "nới lỏng cho rốn" là lợi thế hoàn hảo để thu hút khán giả. Thay vì các "cảnh nóng" dễ bị "cấm sóng", họ chỉ cần "review" lỗ rốn xinh đẹp là đủ. Rất nhiều thước phim Bollywood đã chiếu hình ảnh lỗ rốn của nữ nhân vật trước khuôn mặt. Trong tác phẩm Avalude Ravukal phát hành từ năm 1978, nữ minh tinh Seema (1957) đã "chào sân" bằng lỗ rốn thay vì diện mạo đẹp như hoa.

Có điều, tận dụng thái quá sẽ thành ra lạm dụng. "Ngay cả khi không cần thiết, người ta vẫn cứ nhồi nhét cảnh quay hở rốn vào", Naren nhận thấy. Khổ nhất là các nữ diễn viên.

"Tôi đã bị cả một quả dừa tương vào bụng", Taapsee Pannu (1987) khổ sở chia sẻ. Sự việc xảy ra khi cô quay video một bài hát tiếng Telugu. Ngoài Pannu, còn một vài nữ diễn viên nữa tham gia và họ đều quay cảnh hở rốn. Nhân viên bên ngoài ném hoa và trái cây vào họ để hỗ trợ cảnh quay.

"Tôi biết đây là một phần của công việc, nhưng không bao giờ ngờ họ lại ném cả quả dừa vào người mình", Pannu phàn nàn.

Ileana D’Cruz (1986) cũng gặp cảnh ngộ khốn khổ không kém. "Trong bộ phim đầu tay, tôi phải diễn cảnh bị mảnh sứ rơi trúng bụng. Mảnh sứ đấy khá to và nặng. Bụng tôi đau khủng khiếp. Lúc đó, tôi mới 18 tuổi và không hiểu tại sao phải chịu đựng quay cảnh này. Nó thì có cái gì quyến rũ?".