Ngày của Saraswati Puja vào năm 2023 là ngày nào?

Vào ngày Diwali, mọi người nên dậy sớm và tỏ lòng thành kính với tổ tiên và thờ cúng các vị thần trong gia đình. Là ngày Amavasya, mọi người cũng thực hiện Shradh cho tổ tiên của họ. Theo truyền thống, hầu hết các lễ Puja được thực hiện sau một ngày dài nhịn ăn. Do đó, các tín đồ của Nữ thần Lakshmi quan sát một ngày dài vào ngày Lakshmi Puja. Nhanh chóng bị phá vỡ sau Lakshmi Puja vào buổi tối

Chuẩn bị Lakshmi Puja

Hầu hết các gia đình theo đạo Hindu trang trí nhà cửa và văn phòng của họ bằng hoa cúc vạn thọ và Ashoka, xoài và lá chuối vào ngày Lakshmi Puja. Việc giữ Mangalik Kalash phủ dừa chưa gọt vỏ ở hai bên lối vào chính của ngôi nhà được coi là điều tốt lành

Đối với việc chuẩn bị Lakshmi Puja, người ta nên để một tấm vải đỏ ở phía bên tay phải trên một bục cao và đặt các thần tượng của Nữ thần Lakshmi và Chúa Ganesha trên đó sau khi trang điểm cho họ bằng quần áo lụa và đồ trang sức. Sau đó, người ta nên để một tấm vải trắng ở phía bên tay trái trên bệ nâng để đặt các vị thần Navgraha. Người ta nên chuẩn bị chín khe Akshata (gạo không vỡ) để cài đặt Navgraha trên tấm vải trắng và chuẩn bị mười sáu khe lúa mì hoặc bột mì trên tấm vải đỏ. Người ta nên thực hiện Lakshmi Puja với đầy đủ các nghi lễ như được mô tả trên Lakshmi Puja Vidhi

Lakshmi Puja Muhurat

Vào Diwali, Lakshmi Puja nên được thực hiện trong thời gian Pradosh Kaal bắt đầu sau khi mặt trời lặn và kéo dài khoảng 2 giờ 24 phút. Một số nguồn đề xuất Mahanishita Kaal cũng thực hiện Lakshmi Puja. Theo ý kiến ​​của chúng tôi, Mahanishita Kaal là phù hợp nhất cho cộng đồng Tantrik và các Học giả đang thực hành, những người hiểu rõ nhất về Lakshmi Puja trong thời gian đặc biệt này. Đối với những người bình thường, chúng tôi đề xuất Pradosh Kaal Muhurat

Chúng tôi khuyên bạn không nên chọn Choghadiya Muhurat để thực hiện Lakshmi Puja vì những Muhurta đó chỉ phù hợp khi đi du lịch. Thời gian tốt nhất cho Lakshmi Puja là trong Pradosh Kaal khi Sthir Lagna chiếm ưu thế. Stir có nghĩa là cố định tôi. e. không thể di chuyển. Nếu Lakshmi Puja được thực hiện trong Sthir Lagna, Lakshmiji sẽ ở lại nhà của bạn; . Vrishabha Lagna được coi là Sthir và chủ yếu trùng lặp với Pradosh Kaal trong lễ hội Diwali

Chúng tôi cung cấp cửa sổ chính xác cho Lakshmi Puja. Thời Muhurat của chúng ta có Pradosh Kaal và Sthir Lagna trong khi Amavasya đang thịnh hành. Chúng tôi cung cấp Muhurat dựa trên vị trí, do đó bạn nên chọn thành phố của mình trước khi ghi lại thời gian Shubh Lakshmi Puja

Nhiều cộng đồng, đặc biệt là các doanh nhân Gujarati làm Chopda Pujan trong Diwali Puja. Trong Chopda Puja, sổ tài khoản mới được khánh thành với sự hiện diện của Nữ thần Lakshmi để cầu mong sự phù hộ của Ngài cho năm tài chính tiếp theo. Diwali Puja còn được gọi là Deepavali Puja và Lakshmi Ganesh Pujan

Vì Sao Du Lịch Cùng Châu Á Nổi Bật Trong Đại Dịch

  • trải nghiệm tùy chỉnh. Mọi ý tưởng/nhu cầu của bạn sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng để tạo nên chuyến đi lý tưởng cho bạn
  • Lập kế hoạch không lo lắng. 1 của bạn. Nhà tư vấn du lịch số 1 tại Châu Á sẽ loại bỏ mọi sự không chắc chắn khỏi kế hoạch của bạn, giúp bạn vượt qua mọi hạn chế về du lịch.  
  • đặt phòng không rủi ro. chính sách hoàn tiền 100%. (tối đa 14 ngày trước khi khởi hành)

Ngày của Saraswati Puja vào năm 2023 là ngày nào?

Lịch Hindu là âm dương nhưng hầu hết các ngày lễ hội được chỉ định bằng cách sử dụng phần âm lịch của lịch. Một ngày âm lịch được xác định duy nhất bởi ba yếu tố lịch. māsa (tháng âm lịch), pakṣa (hai tuần âm lịch) và tithi (ngày âm lịch)

Hơn nữa, khi chỉ định masa, một trong hai truyền thống được áp dụng, viz. amānta / pūrṇimānta. Nếu một lễ hội rơi vào giai đoạn khuyết của mặt trăng, hai truyền thống này xác định cùng một ngày âm lịch rơi vào hai masa khác nhau (nhưng liên tiếp)

Một năm âm lịch ngắn hơn một năm mặt trời khoảng mười một ngày. Do đó, hầu hết các lễ hội của người Hindu diễn ra vào những ngày khác nhau trong những năm liên tiếp theo lịch Gregorian.

Vasant Panchami, còn được gọi là Saraswati Puja để vinh danh nữ thần Hindu Saraswati, là một lễ hội đánh dấu sự chuẩn bị cho mùa xuân đến. Lễ hội được tổ chức trong các tôn giáo Ấn Độ theo những cách khác nhau tùy thuộc vào khu vực. Vasant Panchami cũng đánh dấu sự bắt đầu chuẩn bị cho Holika và Holi, diễn ra bốn mươi ngày sau. [4] Vasant Utsava (lễ hội) trên Panchami được tổ chức bốn mươi ngày trước mùa xuân, bởi vì thời gian chuyển tiếp của bất kỳ mùa nào là 40 ngày, và sau đó, mùa hoa nở rộ

Haate Khori được coi là một khởi đầu thiêng liêng cho hành trình giáo dục của một đứa trẻ

Danh pháp và ngày[sửa | sửa mã nguồn]

Vasant Panchami được tổ chức hàng năm vào ngày thứ năm của nửa sáng của tháng Magha theo lịch âm dương của đạo Hindu, thường rơi vào cuối tháng Giêng hoặc tháng Hai. Mùa xuân được mệnh danh là "Vua của các mùa" nên lễ hội bắt đầu trước bốn mươi ngày. Nó thường giống như mùa đông ở miền bắc Ấn Độ, và giống mùa xuân hơn ở miền trung và miền tây của Ấn Độ trên Vasant Panchami, điều này khiến người ta tin rằng mùa xuân thực sự nở rộ 40 ngày sau ngày Vasant Panchami. [5]

Lễ hội được người theo đạo Hindu đặc biệt quan sát ở tiểu lục địa Ấn Độ, đặc biệt là Ấn Độ và Nepal. Đó cũng là một truyền thống lịch sử của người Sikh. [6][4] Ở các bang miền nam, ngày này được gọi là Sri Panchami. [5]

Trên đảo Bali và những người theo đạo Hindu ở Indonesia, nó được gọi là "Hari Raya Saraswati" (ngày trọng đại của Saraswati). Nó cũng đánh dấu sự khởi đầu của lịch Pawukon của người Bali dài 210 ngày. [7]

Ấn Độ giáo [ chỉnh sửa ]

Nữ thần Saraswati mặc sari màu vàng trên Vasant Panchami, Kolkata. Cô ấy ngồi trên xích đu, cầm chiếc Veena, với những cuốn sách ở một góc

Saraswati Puja [ chỉnh sửa ]

Vasant Panchami là lễ hội của người theo đạo Hindu và đạo Sikh đánh dấu sự bắt đầu chuẩn bị cho mùa xuân. Nó được mọi người tổ chức theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào khu vực. Vasant Panchami cũng đánh dấu thời điểm bắt đầu chuẩn bị cho Holika và Holi, diễn ra sau đó 40 ngày. Đối với nhiều người, Vasant Panchami là lễ hội dành riêng cho nữ thần Saraswati, nữ thần tri thức, ngôn ngữ, âm nhạc và mọi nghệ thuật của họ. [6] Cô ấy tượng trưng cho năng lượng sáng tạo và sức mạnh dưới mọi hình thức, bao gồm cả khao khát và tình yêu. Mùa và lễ hội cũng kỷ niệm mùa chín của những cánh đồng nông nghiệp với những bông cải màu vàng, mà người theo đạo Hindu liên tưởng đến màu sắc yêu thích của Saraswati. Mọi người mặc sari hoặc áo sơ mi hoặc phụ kiện màu vàng, chia sẻ đồ ăn nhẹ và đồ ngọt màu vàng. Một số thêm nghệ tây vào cơm của họ và sau đó ăn cơm nấu chín màu vàng như một phần của bữa tiệc cầu kỳ. [6]

Nhiều gia đình đánh dấu ngày này bằng cách ngồi với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khuyến khích trẻ viết những từ đầu tiên bằng ngón tay, và một số học hoặc sáng tác âm nhạc cùng nhau. [6][5][8] Một ngày trước Vasant Panchami, các ngôi đền của Saraswati chứa đầy thức ăn để cô có thể tham gia cùng những người chủ tế trong bữa tiệc truyền thống vào sáng hôm sau. [8] Trong các ngôi đền và cơ sở giáo dục, các bức tượng của Saraswati mặc áo màu vàng và được thờ phụng. [8] Nhiều cơ sở giáo dục tổ chức các buổi cầu nguyện hoặc lễ puja đặc biệt vào buổi sáng để tìm kiếm sự phù hộ của nữ thần. Các cuộc họp mặt thơ ca và âm nhạc được tổ chức tại một số cộng đồng để tôn kính Saraswati. [9]

Ở miền Đông Ấn Độ, chủ yếu ở các bang Tây Bengal, Bihar, Tripura và Assam, cũng như ở Nepal, mọi người đến thăm các ngôi đền Saraswati và cũng thờ Nữ thần Saraswati tại nhà (Saraswati Puja). Ở Tây Bengal, đây là một trong những lễ hội lớn của người theo đạo Hindu ở Bengali và được nhiều hộ gia đình quan sát; . Ở Bangladesh cũng vậy, tất cả các học viện giáo dục lớn và trường đại học đều tổ chức một ngày lễ và một lễ puja đặc biệt.

Ở bang Odisha, lễ hội được tổ chức với tên gọi Basanta Panchami/Sri Panchami/Saraswati Puja. Thomas và Yagnas được thực hiện trong các trường học và cao đẳng trên toàn tiểu bang. Học sinh cử hành Saraswati puja với sự chân thành và nhiệt thành. Thông thường, trẻ em bốn và năm tuổi bắt đầu học vào ngày này trong một buổi lễ độc đáo có tên là 'Khadi-Chuan' hoặc 'Vidya-Arambha'. [10] - điều này được gọi là "Haate-Khori" trong số những người theo đạo Hindu ở Bengal

Ở các bang miền nam như Andhra Pradesh, ngày này được gọi là Sri Panchami trong đó "Sri" ám chỉ cô ấy như một khía cạnh khác của một nữ thần Devi. [9][11][5]

Các vị thần khác[sửa | sửa mã nguồn]

Vasant Panchami, ở một số nơi, tôn vinh vị thần tình yêu Kama của đạo Hindu (trái) cùng với Rati, hình trên tại đền Khajuraho

Một truyền thuyết khác đằng sau Vasant Panchami dựa trên vị thần tình yêu của đạo Hindu tên là Kama. [12] Pradyumna là Kamadev được nhân cách hóa trong Sách của Krishna. Do đó, Vasant Panchami còn được gọi là "Madana Panchami". Pradyumna là con trai của Rukmini và Krishna. Anh ấy đánh thức những đam mê của trái đất (và con người của nó) và do đó thế giới lại nở hoa

Nó được ghi nhớ là ngày mà các Nhà tiên tri (Rishis) tiếp cận Kama để đánh thức Shiva khỏi thiền định Yoga của mình. Họ ủng hộ Parvati, người đang sám hối để lấy Shiva làm chồng và tìm kiếm sự giúp đỡ của Kama để đưa Shiva từ trạng thái thiền định trở lại với những ham muốn trần tục. Kama đồng ý và bắn những mũi tên làm bằng hoa và ong vào Shiva từ cây cung mía trên trời của mình để đánh thức anh ta chú ý đến Parvati. Chúa Shiva thức dậy từ thiền định của mình. Khi con mắt thứ ba của anh ta mở ra, một quả cầu lửa hướng đến Kama. Kama Chúa tể của những ham muốn bị đốt cháy thành tro. Sáng kiến ​​​​này được người theo đạo Hindu tôn vinh là Vasant Panchami. [6]

Vasant Panchami gắn liền với những cảm xúc của tình yêu và sự chờ đợi đầy cảm xúc ở Kutch (Gujarat) và được tổ chức bằng cách chuẩn bị những bó hoa và vòng hoa kết bằng lá xoài để làm quà tặng. Mọi người mặc trang phục màu vàng nghệ, hồng hoặc vàng và đến thăm nhau. Các bài hát về những trò đùa của Krishna với Radha, được coi là phản ánh Kama-Rati, được hát. [13] Điều này được tượng trưng với vị thần Hindu Kama với vợ là Rati. [9][8]

Theo truyền thống, ở Maharashtra, Madhya Pradesh, Chhattisgarh và Uttar Pradesh, sau khi tắm rửa vào buổi sáng, người dân thờ thần Shiva và Parvati. Cúng hoa xoài và bông lúa mì được thực hiện theo truyền thống. [14]

đền Đèo. Thần Mặt Trời[sửa]

Đền thờ Thần Mặt trời ở quận Aurangabad, Bihar được gọi là Đền thờ Deo-Sun, được thành lập trên Basant Panchami. Ngày này được tổ chức để kỷ niệm việc thành lập đền thờ bởi Vua Aila của Allahabad và ngày sinh nhật của Thần Mặt trời-Deo. Các bức tượng được rửa sạch và quần áo cũ màu đỏ được thay bằng quần áo mới ở Basant Panchami. Các tín đồ hát, nhảy và chơi nhạc cụ. [15]

Thả diều tại sự kiện Basant Panchami. Ít nhất là từ thế kỷ 19, thả diều trên Basant đã là một sự kiện phổ biến ở phía bắc Ấn Độ cũng như ở khu vực xung quanh Lahore, Pakistan. Thả diều cũng là truyền thống ở phía tây Ấn Độ trên Uttarayan, ở Mathura trên Vishwakarma Puja và ở miền nam Ấn Độ. [16]

Mọi người ăn mừng ngày này bằng cách mặc đồ màu vàng (màu trắng), ăn các món ngọt và trưng hoa vàng trong nhà. Ở Rajasthan, người ta thường đeo vòng hoa nhài. [17] Ở Maharashtra, các cặp vợ chồng mới cưới đến thăm một ngôi đền và cầu nguyện vào Basant Panchami đầu tiên sau đám cưới. mặc váy màu vàng. Ở vùng Punjab, người theo đạo Sikh và người theo đạo Hindu đội khăn xếp hoặc mũ đội đầu màu vàng. Ở Uttarakhand, ngoài Saraswati Puja, người ta thờ thần Shiva, Parvati như mẹ trái đất và mùa màng hay nông nghiệp. Người ăn cơm vàng mặc áo vàng. Đây cũng là mùa mua sắm đồ dùng học tập và tặng quà quan trọng. [5]

Ở vùng Punjab, Basant được tổ chức như một lễ hội theo mùa của tất cả các tín ngưỡng và được gọi là Lễ hội Diều Basant. Trẻ em mua dor (sợi chỉ) và guddi hoặc patang (diều) để chơi thể thao. Người dân Punjab mặc quần áo màu vàng và ăn gạo màu vàng để mô phỏng cánh đồng hoa cải vàng (sarson), hoặc chơi thả diều. [3][18][5] Theo Desai (2010), truyền thống thả diều vào các lễ hội khác nhau cũng được tìm thấy ở các bang miền bắc và miền tây Ấn Độ. Những người theo đạo Hindu ở Rajasthan và đặc biệt là ở Gujarat liên tưởng việc thả diều với thời kỳ trước Uttarayan; . Môn thể thao này cũng được tìm thấy ở Maharashtra, Madhya Pradesh và một phần phía nam Ấn Độ. [16]

Ở Bali và giữa những người theo đạo Hindu ở Indonesia, Hari Raya Saraswati (tên địa phương của lễ hội) được tổ chức với những lời cầu nguyện trong khuôn viên gia đình, cơ sở giáo dục và địa điểm công cộng từ sáng đến trưa. Giáo viên và học sinh mặc quần áo màu sắc rực rỡ thay vì đồng phục thông thường, và trẻ em mang bánh và trái cây truyền thống đến trường để cúng dường trong một ngôi đền. [19]

Đạo Sikh [ chỉnh sửa ]

Người theo đạo Sikh Namdhari trong lịch sử đã tổ chức lễ Basant Panchami để đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân. [20] Những người theo đạo Sikh khác coi đây là lễ hội mùa xuân và vui vẻ ăn mừng bằng cách mặc quần áo màu vàng, mô phỏng những bông cải vàng rực rỡ trên cánh đồng. [3]

Maharaja Ranjit Singh, người sáng lập Đế chế Sikh, đã khuyến khích lễ kỷ niệm Basant Panchami như một sự kiện xã hội ở Gurdwaras. Vào năm 1825 CN, ông đã đưa 2.000 rupee cho Harmandir Sahib Gurdwara ở Amritsar để phân phát thực phẩm. [21] Ông tổ chức hội chợ Basant hàng năm và tài trợ thả diều như một hoạt động thường xuyên của hội chợ. [22] Maharaja Ranjit Singh và hoàng hậu Moran sẽ mặc đồ màu vàng và thả diều trên Basant Panchami. [23] Maharaja Ranjit Singh cũng sẽ tổ chức một darbar hoặc tòa án ở Lahore trên Basant Panchami kéo dài mười ngày khi những người lính mặc trang phục màu vàng và thể hiện sức mạnh quân sự của họ. [24]

Ở vùng Malwa, lễ hội Basant Panchami được tổ chức với việc mặc váy vàng và thả diều. [25] Tại Kapurthala và Hoshiarpur, một hội chợ Basant Panchami được tổ chức. Mọi người tham dự hội chợ mặc quần áo, khăn xếp hoặc phụ kiện màu vàng. [26] Những người theo đạo Sikh cũng nhớ đến sự tử vì đạo của đứa trẻ Haqiqat Rai ở Basant Panchmi, người đã bị nhà cai trị Hồi giáo Khan Zakariya Khan bắt giữ sau khi bị vu khống là xúc phạm đạo Hồi. Rai được lựa chọn cải đạo sang Hồi giáo hoặc chết và sau khi từ chối cải đạo, ông đã bị xử tử tại Basant Panchami năm 1741 ở Lahore, Pakistan. [27][28][29]

Nihangs đến Patiala trên Basant Panchami và mặc trang phục màu Hồng và Vàng vào tháng Vaisakh (không chỉ ngày Basant Panchami). [30]

Pakistan [ chỉnh sửa ]

Thả diều ở Lahore từ nhiều thế kỷ trước. Sau khi thành lập Pakistan, nó đã phát triển thành một môn thể thao có tính cạnh tranh cao, không chỉ giới hạn ở "basant". Có các đội khu vực, các cuộc thi và danh hiệu. Làm diều và dây là một ngành công nghiệp trên khắp trung tâm Punjab mang lại sinh kế cho hàng nghìn người

Với lịch sử và văn hóa chung ở tiểu lục địa Ấn Độ, người Hồi giáo Punjabi ở và xung quanh Lahore cũng tổ chức lễ thả diều như một môn thể thao ở Pakistan từ mái nhà trong mùa Basant. [16]

Lễ kỷ niệm Basant tại Dargah

Basant Hồi giáo Sufi[sửa | sửa mã nguồn]

Theo Lochan Singh Buxi, Basant Panchmi là một lễ hội của đạo Hindu được một số người Sufi theo đạo Hồi ở Ấn Độ áp dụng vào thế kỷ 12 để đánh dấu ngôi mộ của vị thánh Sufi theo đạo Hồi dargah của Nizamuddin Aulia ở Delhi và kể từ đó, đã được tổ chức Chishti quan sát. [31] Theo truyền thống Sufi địa phương, nhà thơ Amir Khusrau đã nhìn thấy những phụ nữ theo đạo Hindu mang những bông hoa màu vàng đến một ngôi đền ở Basant và họ mặc trang phục màu vàng, và ông đã áp dụng văn hóa của họ để mang lại niềm vui cho Nizamuddin Aulia vì cháu trai của ông đã qua đời vài ngày trước . [32]

Tranh cãi[sửa]

Vasant Panchami là một dịp tranh chấp lịch sử tại địa điểm khảo cổ Bhojshala (Dhar, Madhya Pradesh) với bằng chứng về một ngôi đền Saraswati sơ khai (tiếng địa phương gọi là Waghdevi). Trên địa điểm của Bhojshala là một nhà thờ Hồi giáo Kamal-Maula thời đại sau, nơi người Hồi giáo sử dụng cho các buổi cầu nguyện thứ Sáu. Cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đã cung cấp các hướng dẫn hàng năm, khi lễ hội Vasant Panchami rơi vào Thứ Sáu, thông báo giờ mà người theo đạo Hindu có thể thờ phượng tại Bhojshala trên Vasant Panchami và khi người Hồi giáo có thể. Tuy nhiên, trong những năm qua, cộng đồng Hồi giáo đã lên lịch trước đó đã từ chối rời khỏi cơ sở, dẫn đến bạo loạn và mất trật tự như những năm 1980 và 1990. [33][34][35]