Trường phái nghệ thuật là gì

Nghệ thuật theo trường phái ấn tượng là một phong cách hội họa xuất hiện từ giữa đến cuối những năm 1800 và nhấn mạnh ấn tượng tức thì của nghệ sĩ về một khoảnh khắc hoặc khung cảnh, thường được truyền đạt thông qua việc sử dụng ánh sáng và sự phản chiếu của nó, nét vẽ ngắn và sự tách biệt của màu sắc. Các họa sĩ trường phái ấn tượng, chẳng hạn như Claude Monet trong tác phẩm "Ấn tượng: Mặt trời mọc" và Edgar Degas trong "Lớp học ba lê", thường sử dụng cuộc sống hiện đại làm chủ đề của họ và vẽ nhanh chóng và tự do, nắm bắt ánh sáng và chuyển động theo cách mà trước đây chưa từng được thử . 

  • Trường phái ấn tượng là một phong cách hội họa được phát triển vào cuối thế kỷ 19. 
  • Phong cách, phương pháp và chủ đề của trường phái Ấn tượng đã từ chối bức tranh "lịch sử" trước đó, thay thế những nét vẽ được che giấu cẩn thận về các sự kiện lịch sử bằng những mảng màu sáng dày có thể nhìn thấy được của những cảnh hiện đại. 
  • Cuộc triển lãm đầu tiên là vào năm 1874, và nó đã được các nhà phê bình nghệ thuật tán thưởng.
  • Các họa sĩ chính bao gồm Edgar Degas, Claude Monet, Berthe Morisot, Camille Pissarro và Pierre-Auguste Renoir.

Đại lộ de L'Opéra. Hiệu ứng tuyết. Buổi sáng, của Pissarro Camille. Hình ảnh Mondadori / Getty

Mặc dù một số nghệ sĩ được kính trọng nhất của nghệ thuật điển hình phương Tây là một phần của phong trào Ấn tượng , thuật ngữ " người theo trường phái ấn tượng" ban đầu được dự định như một thuật ngữ xúc phạm, được sử dụng bởi các nhà phê bình nghệ thuật, những người tỏ ra kinh hoàng với phong cách hội họa mới này. Vào giữa những năm 1800, khi trào lưu Ấn tượng ra đời, người ta thường chấp nhận rằng các nghệ sĩ "nghiêm túc" pha trộn màu sắc của họ và giảm thiểu sự xuất hiện của nét cọ để tạo ra bề mặt "liếm" được các bậc thầy hàn lâm ưa thích. Ngược lại, trường phái ấn tượng lại đặc trưng cho các nét vẽ ngắn, dễ nhìn — dấu chấm, dấu phẩy, vết bẩn và đốm màu.

Tác phẩm đầu tiên truyền cảm hứng cho biệt danh phê bình "trường phái ấn tượng" là tác phẩm năm 1873 "Ấn tượng: Mặt trời mọc" của Claude Monet, một tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm đầu tiên năm 1874. Họa sĩ bảo thủ Joseph Vincent đã được trích dẫn trong một bài phê bình theo những cách ngày càng mỉa mai, gọi tác phẩm của Monet là "không hoàn thành như hình nền." Gọi ai đó là "Người theo trường phái ấn tượng" vào năm 1874 là một sự xúc phạm, nghĩa là người họa sĩ không có kỹ năng và thiếu ý thức để hoàn thành một bức tranh trước khi bán nó. 

Frédéric Bazille, "Bazille's Studio," 1870. Musée d'Orsay, París (Francia)

Vào năm 1874, một nhóm nghệ sĩ đã cống hiến hết mình cho phong cách "lộn xộn" này đã tập hợp nguồn lực của họ để quảng bá bản thân trong triển lãm của riêng họ. Ý tưởng là cấp tiến. Vào những ngày đó, thế giới nghệ thuật Pháp xoay quanh Salon hàng năm , một cuộc triển lãm chính thức được tài trợ bởi chính phủ Pháp thông qua Académie des Beaux-Arts.

Nhóm (Claude Monet, Edgar Degas, Pierre-Auguste Renoir, Camille Pissarro, và Berthe Morisot, và một nhóm người khác) tự gọi mình là "Hiệp hội vô danh gồm các họa sĩ, nhà điêu khắc, thợ khắc, v.v." Họ cùng nhau thuê không gian triển lãm từ nhiếp ảnh gia Nadar (bút danh của Gaspard-Félix Tournachon). Studio của Nadar ở trong một tòa nhà mới, một dinh thự khá hiện đại; và toàn bộ hiệu quả của những nỗ lực của họ gây ra một cảm giác. Đối với những khán giả bình thường, tác phẩm nghệ thuật trông kỳ lạ, không gian triển lãm trông khác thường, và quyết định trưng bày tác phẩm của họ bên ngoài Salon hoặc quỹ đạo của Học viện (và thậm chí bán trực tiếp trên tường) dường như gần như điên rồ. Thật vậy, những nghệ sĩ này đã đẩy giới hạn của nghệ thuật vào những năm 1870 vượt xa phạm vi thực hành "có thể chấp nhận được".

Thậm chí vào năm 1879, trong Triển lãm trường phái ấn tượng lần thứ tư, nhà phê bình người Pháp Henry Havard đã viết:

"Tôi khiêm tốn thú nhận rằng tôi không nhìn thấy thiên nhiên như họ, chưa bao giờ nhìn thấy những bầu trời đầy bông hồng, những vùng nước mờ đục và moiré này, những tán lá đa màu sắc này. Có thể chúng tồn tại. Tôi không biết chúng." 
Edgar Degas, "The Dance Class," 1874. Mondadori Portfolio

Chủ nghĩa ấn tượng đã tạo ra một cách nhìn thế giới mới. Đó là một cách quan sát thành phố, vùng ngoại ô và vùng nông thôn như những tấm gương phản chiếu của quá trình hiện đại hóa mà mỗi nghệ sĩ này nhận thức và muốn ghi lại từ quan điểm của họ. Sự hiện đại, như họ biết, đã trở thành chủ đề của họ. Thần thoại, cảnh trong Kinh thánh và các sự kiện lịch sử đã thống trị bức tranh "lịch sử" được tôn kính trong thời đại của họ đã được thay thế bằng các chủ đề của cuộc sống đương đại, chẳng hạn như quán cà phê và cuộc sống đường phố ở Paris, cuộc sống giải trí ở ngoại ô và nông thôn bên ngoài Paris, vũ công và ca sĩ và công nhân .

Những người theo trường phái Ấn tượng đã cố gắng nắm bắt ánh sáng chuyển dịch nhanh chóng của ánh sáng ban ngày tự nhiên bằng cách vẽ tranh ngoài trời (" en plein air "). Họ trộn màu của họ trên vải thay vì bảng màu của họ và nhanh chóng sơn các màu bổ sung ướt trên ướt được làm từ bột màu tổng hợp mới. Để đạt được vẻ ngoài như mong muốn, họ đã phát minh ra kỹ thuật "màu sắc bị vỡ", để lại những khoảng trống ở các lớp trên cùng để lộ ra màu bên dưới, đồng thời loại bỏ các màng và men của các bậc thầy cũ để có được một lớp màu tinh khiết, đậm đặc.

Theo một nghĩa nào đó, cảnh tượng trên đường phố, quán rượu hay khu nghỉ mát bên bờ biển đã trở thành bức tranh "lịch sử" cho những Người độc lập sừng sỏ này (những người còn tự gọi mình là Intransigents - những kẻ cứng đầu).

Mary Cassatt, "A Cup of Tea", 1879. Corbis / VCG / Getty Images

Những người theo trường phái Ấn tượng đã tổ chức tám buổi trình diễn từ năm 1874 đến năm 1886, mặc dù rất ít nghệ sĩ cốt cán trưng bày trong mỗi buổi biểu diễn. Sau năm 1886, các nhà kinh doanh phòng tranh tổ chức các cuộc triển lãm cá nhân hoặc các buổi biểu diễn nhóm nhỏ, và mỗi nghệ sĩ tập trung vào sự nghiệp của riêng mình.

Tuy nhiên, họ vẫn là bạn bè (ngoại trừ Degas, người đã ngừng nói chuyện với Pissarro vì anh ta là người chống Dreyfusard và Pissarro là người Do Thái). Họ vẫn giữ liên lạc và bảo vệ nhau cho đến tuổi già. Trong số nhóm nguyên bản của năm 1874, Monet tồn tại lâu nhất. Ông mất năm 1926.

Một số nghệ sĩ từng triển lãm với trường phái Ấn tượng trong những năm 1870 và 1880 đã đẩy nghệ thuật của họ sang nhiều hướng khác nhau. Họ được biết đến như những người theo trường phái Hậu Ấn tượng: Paul Cézanne, Paul Gauguin , và Georges Seurat, trong số những người khác.

Khiêu vũ tại 'Le Moulin de la Galette', trên Butte-Montmartre. Tranh của Pierre Auguste Renoir (1841-1919), 1876. Corbis / Getty Images

Các nghệ sĩ trường phái ấn tượng là những người bạn, họ là một phần của quán cà phê ở thành phố Paris. Nhiều người trong số họ sống ở khu phố Batignolles, nằm ở quận 17 của thành phố. Nơi gặp gỡ yêu thích của họ là Café Guerbois, nằm trên Đại lộ Clichy ở Paris. Những người theo trường phái ấn tượng có ảnh hưởng nhất trong thời kỳ này bao gồm:

Nhắc đến nghệ thuật có vẻ như nhắc đến những vấn đề rất hàn lâm. Nếu bạn là một người mới bước vào thế giới này, có lẽ bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi, đặc biệt là về từng phong trào trong nghệ thuật, các trường phái và loại hình nghệ thuật khác nhau. Bạn đang bối rối với những khái niệm về chủ nghĩa "Biểu hiện", "Ấn tượng" hay "Baroque"..., bài viết này của Vanvi sẽ giải thích cho bạn những thuật ngữ đó một cách đơn giản nhất có thể. 

1. Trường phái Biểu hiện trừu tượng - Abstract Expressionism

Bao gồm nhiều phong trào nghệ thuật nổi lên từ thế kỷ 20 tại Mỹ nên còn được gọi là trường phái New York. Điểm đặc trưng của Biểu hiện trừu tượng  là nhấn mạnh vào sự biểu hiện cảm xúc mà không sử dụng hình tượng nào cụ thể. Các bức tranh thường trông rất nổi loạn, hoặc đôi khi hư vô.

Thuật ngữ "Action painting - tranh hành động" gắn liền với chủ nghĩa Biểu hiện trừu tượng, mô tả một loại hình nghệ thuật trực tiếp và sinh động, liên quan đến việc áp dụng lối vẽ mạnh bạo, với những nét cọ cứng cỏi và hiệu ứng nhỏ giọt và đổ màu lên mặt toan. 

Trường phái nghệ thuật là gì

Tranh của Jackson Pollock

2. Trường phái Tân nghệ thuật/Nghệ thuật mới - Art Nouveau

Đây là một phong cách trang trí phát triển từ năm 1890 đến 1910 trên khắp châu Âu và Hoa Kỳ. Tân nghệ thuật - Art Nouveau (Pháp), còn được gọi là Jugendstil (Đức) và Sezessionstil (Áo), nhận diện đặc trưng bởi các đường bất đối xứng, đường cong lượn hình sin của các hình khối nguyên thủy. Mặc dù ảnh hưởng đến hội họa và điêu khắc, biểu hiện dễ thấy nhất của Tân nghệ thuật là trong kiến ​​trúc, nghệ thuật trang trí và đồ họa. Trường phái này đã tạo ra một phong cách mới, thoát khỏi khuôn mẫu nghệ thuật đã của thế kỷ 19.

3. Trường phái Tiên phong - Avant-garde

Trong tiếng Pháp, "Avant-garde" nghĩa là người tiên phong, nhắm đến các ý tưởng đổi mới hoặc thử nghiệm, các tác phẩm hoặc người làm nên chúng, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, chính trị và nghệ thuật.

Trường phái nghệ thuật là gì

Tranh "Cung hoàng đạo" của Alphonse Mucha

4. Trường phái Ba-rốc- Baroque

Tương tự như Biểu hiện và Ấn tượng, Baroque và Rococo có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người. Thuật ngữ "Baroque" bắt nguồn từ tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là viên ngọc hoặc đá quý. Đây là một phong trào trong nghệ thuật và kiến trúc được phát triển ở châu Âu từ đầu thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 18. Khác xa với chủ nghĩa Siêu thực, Baroque nhấn mạnh vào các chuyển động kịch tính, cường điệu, rõ ràng, chi tiết và dễ hiểu nhằm tạo ra cảm giác căng thẳng, phấn khích và hùng tráng cho người xem. 

Trường phái nghệ thuật là gì

5. Trường phái Cổ điển - Classicism

Nhắc đến nghệ thuật cổ điển là nhắc đến các nguyên tắc. Điều này thể hiện trong phong cách, hệ thống lý thuyết và triết lý của các loại hình nghệ thuật khác nhau từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Trường phái Cổ điển tập trung vào các chuẩn mực truyền thống với biểu hiện thanh lịch và cân xứng. 

Trường phái nghệ thuật là gì

Bức tranh "Cái chết của Socrates", họa sỹ Jacques Louis David.  

6. Trường phái Vị niệm/Nghệ thuật Ý niệm - Conceptualism/Conceptual art

Trường phái Vị niệm ra đời vào những năm 1960, tập trung thể hiện các ý tưởng và giả thuyết hơn là các hình thức cụ thể. Thuật ngữ này được đặt ra vào năm 1967 bởi nghệ sĩ Sol LeWitt. Trong một bài tiểu luận của mình ông đã viết: "Ý Niệm - ngay cả khi không được tạo nên bởi những hình dạng cụ thể, thì chính Ý niệm đã tự nó là một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh"

Trường phái nghệ thuật là gì

Bức tranh tường của Sol LeWitt

7. Trường phái Kiến tạo - Constructivism

Được phát triển bởi những nghệ sĩ Nga tiên phong vào khoảng năm 1915, Kiến tạo là một nhánh của nghệ thuật trừu tượng. Từ chối quan niệm "Nghệ thuật vị nghệ thuật", đây là chủ nghĩa hướng tới định hướng phát triển xã hội. Các tác phẩm Kiến tạo chủ yếu biểu hiện các kết cấu hình học, được tính toán kỹ càng qua toán học và các công cụ đo lường. 

Trường phái nghệ thuật là gì

Một bức tranh thuộc trường phái Kiến tạo

8. Trường phái Lập thể - Cubism

Đây là phong trào nghệ thuật bắt đầu vào năm 1907. Những nghệ sỹ tiên phong của phong trào này là  Pablo Picasso và Georges Braque. Hội họa lập thể đã phát triển một ngôn ngữ hình ảnh mới, các quy ước đại diện cho từng loại hình nghệ thuật trước đây được thay thế bằng các khối hình học phẳng. Những chủ đề truyền thống như khỏa thân, phong cảnh được thực hiện theo một cách gần như hoàn toàn mới. Các đối tượng trong hội họa Lập thể được mổ xẻ, phân tích và kết hợp lại bởi các hình khối trong một hình thức trừu tượng. 

Trường phái nghệ thuật là gì

Bức tranh Pháp - Tây Ban Nha, họa sỹ Picasso.

Xem phần 2 tại https://vanvi.com.vn/25-truong-phai-va-phong-cach-nghe-thuat-noi-bat-tren-the-gioi-phan-2

Xem phần 3 tại https://vanvi.com.vn/25-truong-phai-va-phong-cach-nghe-thuat-noi-bat-tren-the-gioi-phan-3