Thị dục huyễn ngã có nghĩa là gì

Muốn dẫn dụ ai làm một việc gì theo ý ta, chỉ có cách là làm cho người ấy phát khởi cái ý muốn làm việc đó.

Xin các bạn nhỡ kỹ điều ấy.

Xin các bạn nhớ rằng không có một cách thứ hai nào nữa.

Đã đành, bạn có thể chĩa súng sáu vào bụng một người qua đường mà bắt người đó phải cởi đồng hồ ra đưa cho bạn. Bạn cũng có thể bắt một người làm công phải chăm chỉ làm việc cho tới khi bạn quay lưng đi, bằng cách dọa tống cổ hắn ra cửa.

Cầm chiếc roi mây, bạn có thể bắt con nít vâng lời được. Nhưng những cách tàn bạo đó có những phản động tai hại lắm. Muốn cảm động ai và dẫn dụ người đó tới hành động, chỉ có một cách là người ta muốn gì, cho người ta cái đó.

Mà chúng ta muốn những gì? Ít lắm, nhưng khi chúng ta đã muốn thì chúng ta nằng nặc đòi cho kỳ được. Những cái chúng ta muốn là:

1- Sức khỏe và sanh mạng

2- Ăn

3- Ngủ

4- Tiền của

5- Để tiếng lại đời sau

6- Thỏa nhục dục

7- Con cái chúng ta được mọi sự đầy đủ

8- Được người khác coi ta là quan trọng.

Freud, nhà bác học Đức trứ danh về bệnh thần kinh nói rằng hai thị dục căn bản của nhân loại là tình dục và thị dục huyễn ngã.

Triết gia John Dewey nói: thị hiếu mạnh nhất của nhân loại là thị dục huyễn ngã. Xin các bạn nhớ kỹ câu: “Thị dục huyễn ngã”. Nghĩa nó vô cùng và bạn sẽ thường gặp nó trong cuốn sách này.

Bảy thị dục khác đều dễ thỏa mãn, duy có thị dục đó ít khi được thỏa lắm, tuy nó cũng khẩn cấp như ăn và ngủ.

Abraham Lincoln nói: “Ai cũng muốn được người ta khen mình”. Chúng ta đều khát những lời khen chân thành mà than ôi! ít khi người ta cho ta cái đó.

Những kẻ nào đã học được cái bí quyết làm thỏa mãn lòng đói khát lời khen đó, nó tuy kín đáo mà giày vò người ta, đâm rễ trong lòng người ta, thì kẻ ấy “nắm được mọi người trong tay mình” và được mọi người tôn trọng, sùng bái, nghe lời, “khi chết đi, kẻ đào huyệt chôn người đó cũng phải khóc người đó nữa”.

Loài vật không có dục vọng ấy. Nghiêm quân của tôi khéo nuôi heo và bò, kỳ đấu xảo canh nông nào ông cũng được giải thưởng. ở nhà, ông ghim hết thảy những bằng cấp đó lên trên một tấm lụa trắng, khách khứa lại, ông mở ra khoe. Những con heo thản nhiên đối với những giải thưởng đó cho ông cái cảm tưởng rằng ông rất quan trọng.

Nếu các bậc tiền nhân không có thị dục trở nên quan trọng đó, thì văn minh không có và chúng ta cũng chỉ như loài vật thôi.

Nhờ nhu cầu đó mà một thầy ký quèn, trong một tiệm tạp hóa, học lực dở dang, mua những sách luật rách nát, về mải miết học để rồi trở nên một vĩ nhân: Lincoln. Các văn hào, thi hào viết được những cuốn sách bất hủ, các ông “vua dầu lửa, xe hơi… trở nên triệu phú đều nhờ thị dục đó cả.

Gia đình ít người mà cất ngôi nhà cực rộng lớn, mua chiếc xe hơi kiểu mới nhất, sắm bộ đồ cho hợp thời trang, khoe sự học hành tấn tới của con mình; cũng đều do thị dục đó hết. Cũng chỉ vì muốn thỏa lòng ao ước trở nên một danh nhân, mà biết bao thiếu niên Mỹ đã thành những tướng cướp lợi hại, những tay sát nhân không gớm máu, cho đến nỗi khi chúng bị bắt rồi thì đòi cho được đọc ngay những tờ báo để tiện trong đó người ta tả chúng như những vị anh hùng. Được coi hình chúng trên mặt báo, bên cạnh hình những danh nhân trên thế giới, chúng quên cái ghế điện nó đợi chúng.

Muốn biết tình hình, tư cách một người ra sao, ta chỉ cần xét người đó dùng những phương tiện nào để thỏa mãn thị dục huyễn ngã.

Rockefeller thỏa mãn nó bằng cách cất ở Bắc Kinh (Trung Hoa) một nhà thương tối tân để săn sóc hàng triệu người nghèo, mà ông chưa từng và sẽ chẳng bao giờ thấy mặt. Dillinger thỏa mãn nó bằng cách giết người, ăn cướp các ngân hàng. Bị lính công an săn bắt, nó trốn vào một trại ruộng mà tự xưng với người trong trại: “Dillinger là ta đây!”. Nó tự đắc được cái danh là “kẻ thù” số một của quần chúng”.

Nhiều vĩ nhân trong thế giới cũng mắc cái tật tự khoe mình là quan trọng. George Washington bắt mỗi người phải xưng tụng ông là: “Huê Kỳ Tổng thống Đại nhân”. Kha Luân Bố đòi cho được cái danh là: “Đề đốc Đại Tây Dương và Phó vương ấn Độ”. Catherine, Hoàng hậu nước Nga, không chịu đọc những thư mà ngoài không đề: “Hoàng đế ngự lâm”. Bà Tổng thống Lincoln, một hôm, dữ như cọp cái, quay lại mắng bà Grant giữ dinh Bạch ốc: “Sao? Tôi chưa mời mà bà dám cả gan đối tọa với tôi sao?”.

Các nhà triệu phú của ta sở dĩ bỏ tiền ra cho Đề đốc Byrd thám hiểm Nam Cực vì Đề đốc hứa sẽ lấy tên của họ đặt tên cho những ngọn núi quanh năm tuyết phủ ở miền ấy. Thi hào Victor Hugo chỉ cầu sao cho người ta lấy tên ông đặt tên cho kinh đô nước Pháp. Và thi hào Anh Shakespeare tuy đã được cả nước Anh tôn sùng mà còn mua

tước vị để thêm danh giá cho gia đình ông. Có kẻ làm bộ đau, bắt người săn sóc mình, chiều chuộng mình để được thấy mình là quan trọng. Như một cô nọ, hết hy vọng kiếm chồng được, đương khỏe mạnh, hóa ra tật nguyền, nằm hoài ở giường, bắt mẹ già săn sóc trong mười năm, lên thang xuống thang để hầu hạ cơm nước. Bà mẹ kiệt sức, chết. Trong vài tuần lễ, cô ả ủ rũ, bỗng một hôm đứng phắt ngay dậy, trang điểm, rồi… đi lại như hồi trước.

Đem giải phẫu bộ óc, thì có một nửa số người điên cũng bình thường như óc chúng ta. Một vị bác học trứ danh nhận thấy rằng phần nhiều những người đó chỉ muốn tìm, trong tưởng tượng, sự thỏa mãn của lòng tự phụ mà hóa điên. Trong đời thực tế, họ tầm thường bao nhiêu, tự thấy mình hèn hạ bao nhiêu, thì trong thế giới tưởng tượng của họ, họ càng tự thấy oai quyền và danh vọng của họ lớn lao bấy nhiêu. Những kẻ đó sướng hơn chúng ta nhiều lắm. Họ đã kiêm được, trong thế giới thần tiên của họ, cách thỏa mãn lòng khát khao danh vọng của họ. Họ ký một tấm chi phiếu một triệu đồng, hoặc viết một bức thư tiến dẫn ta với Hoàng đế Ba Tư rồi vinh hạnh đưa cho ta.

Đã có những người vì khát khao danh vọng mà hóa điên như vậy, thì sự biết khen tài năng của những người ở chung quanh ta tất phải là một phép mầu nhiệm vô cùng.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Các phím WASD cũng có chức năng tương tự như các phím mũi tên.

Freud, nhà bác học Đức trứ danh về bệnh thần kinh nói rằng "hại dục căn bản của nhân loại là tình dục và thị dục huyễn ngã"

Bạn đang xem: Thị dục huyễn ngã là gì

Thị dục huyễn ngã có nghĩa là gì


Con người ta có 8 cái muốn :
1/Sức khoẻ , sinh mạng2/Ăn3/Ngủ4/Tiền của5/Để tiếng lại đời sau6/Thoả nhục dục7/Con cái được mọi sự đầy đủ8/Được người khác coi ta là quan trọng Triết gia John Deway nói : Thị hiếu mạnh nhất của con người là thị dục huyễn ngã . Xin các bạn nhớ kỹ bốn chữ " Thị Dục Huyễn Ngã". Nó có ý nghĩa vô cùng và bạn sẽ thấy nó gần như xuất hiện khắp mọi nơi.Bảy thị dục khác đều dễ thoả mãn , duy có TDHN đó là ít khi được thỏa lắm , tuy nó cũng khẩn cấp như ăn và ngủ.Abraham Lincoln nói : "Ai cũng muốn được người ta khen mình" . Chúng ta đều thèm khát những lời khen chân thành mà than ôi ! Ít khi người ta cho ta cái đó .Những kẻ nào đã học được cái bí quyết làm thoả mãn lòng đói khát lời khen đó , nó tuy kín đáo mà dày vò người ta , đâm rễ trong lòng người ta, thì kẻ ấy "nắm được mọi sự trong tay mình" và được mọi người tôn trọng sùng bái , nghe lời ,"khi chết đi , kẻ đào huyệt chân người đó cũng phải khóc người đó nữa"Nếu các bậc tiền nhân không có thị dục trở nên quan trọng đó , thì văn minh không có và chúng ta cũng như loài vật thôi .Cũng nhờ có nhu cầu đó mà một thầy ký quèn, trong một tiệm tạp hoá, học lực dở dang, mua những sách luật rách nát về mải miết học để rồi trở nên một vĩ nhân : Lincoln . Các văn hào , thi hào viết được những cuốn sách bất hủ các ông vua dầu lửa , xe hơi ... trở nên triệu phú đều nhờ thị dục đó cả.Muốn biết tình hình , tư cách một người ra sao , ta chỉ cần xét người đó dùng những phương tiện nào để thoả mãn thị dục .Rockefeller thoả mãn nó bằng cách cất ở Bắc Kinh một nhà thương tối tân để săn sóc hàng triệu người nghèo , mà ông chưa từng và sẽ chẳng bao giờ đi đến hay thấy mặt .Dillinger (một tên gangster khét tiếng thế kỉ 19) thoả mãn nó bằng cách giết người , ăn cướp các ngân hàng . Khi bị bắt hắn trốn vào một trại ruộng mà tự xưng với người trong trại "Dillinger là ta đây". Hắn tự đắc khi nhận được cái danh "Kẻ thù số 1 của quần chúng".Nhiều vĩ nhân trên thế giới cũng mắc cái tật tự khoe mình là quan trọng > George Washington bắt mọi người phải xưng tụng ông là " Hoa Kì Tổng Thống Đại Nhân" .Các nhà triệu phú của ta sở dĩ bỏ tiền ra cho Đề Đốc Byrd thám hiểm Nam Cực vì Đề Đốc hứa sẽ lấy tên họ đặt tên cho những ngọn núi quanh nắm tuyết phủ ở niềm ấy . Thi hào Victor Hugo cũng chỉ cầu sao cho người ta lấy tên ông đặt cho tên kinh đô nước Pháp .Đem giải phẫu bộ óc thì nữa số người điên cũng bình thường như óc chúng ta . Một vị bác học trứ danh nhận thấy rằng phần nhiều những người đó chỉ muốn tìm trong tưởng tượng , sự thoả mãn của lòng tự phụ mà hoá điên .Đã có những người vi khát khao danh vọng mà hoá điên như vậy , thì sự biết khen tài năng của những người ở chung quanh ta tất là một phép mầu nhiệm vô cùng .Đến Nữ Hoàng Victoria Anh cũng ưa nịnh . Thủ tướng Disraeli thú rằng ông thường dùng chiêu đó trong suốt thời kỳ ông cầm quyền .

Xem thêm: Bằng Cử Nhân Cao Đẳng Tiếng Anh Là Gì, Bằng Cử Nhân Tiếng Anh Là Gì

Xem thêm: Tải Game Bắn Cá Ica Ban Ca Zingplay: Bắn Cá Online Cực Hấp Dẫn

Có khi ông nịnh nữ hoàng mà không cần ý tứ gì cả , như anh thợ hồ đắp từng bay hồ lên tường . Tuy ông nói vậy , nhưng ta đừng quên trung sử Anh quốc, Disraeli là một chính trị gia khôn ngoan , mánh lứi xuất chúng , không ai bì kịp , đáng bậc thầy trong nghệ thụât đó , tôi và bạn không bắt chước được đâu.Cho nên đối với ông ,chính sách đó thành công nhưng thói thường sự nịnh hót rốt cuộc bao giờ cũng hại hơn nhiều cho kẻ nịnh . Nó chỉ là sự giả dối và cũng như in giấy bạc giả , thế nào cũng bị bắt .Vậy lời khen tặng và lời nịnh hót khác nhau ở đâu ?

Chính ở chổ một đàng thành thật tự đáy lòng phát ra và hoàn toàn không vụ lợi , còn một đàng chỉ ở đầu lưỡi , giả dối để kiếm lợi . Lời khen tặng , ai cũng hài lòng . Lời phỉnh nịnh ai cũng khinh bỉ .Dưới một pho tượng đồng cổ hình dung tướng Obregon , người ta khắc câu này mà hồi sinh tiền đại tướng thường nói "Ta chớ sợ kẻ thù công kích ta , mà rất ghê sợ những người bạn nịnh ta"Trăm lần tôi không khuyên các bạn nịnh hót . Trái hẳn lại ! Tôi muốn chỉ các bạn một lối xử thế mới kia .Anh hoàng George V khác trong ngự tiền van phòng của ngài sáu câu châm ngôn , trong đó có câu này:"các ông dạy tôi đừng nịnh hót mà càng đừng nghe những lời nịnh hót đê tiện"Emerson lại còn nói "Bất kỳ ngưòi nào tôi gặp cũng có chổ hơn tôi , đáng cho tôi học" . Điều đó đúng với Emer và còn đúng với tôi và bạn hàng nghìn lần. Đừng nghĩ đến ta nữa , tới tài năng , nguyện vọng của ta mà hãy nghi tới đức tính của người .Hãy khước từ những lời nịnh hót. Lời khen thành thật và nhân từ phải tự thâm tâm ta phát ra! Đừng tiếc những lời cảm ơn , khuyến khích ! Và những lời nói đó , ít lâu sau ta có thể quên đi , nhưng những người được khen tặng sẽ luôn hoan hỷ nhắc tới điều đó.Thị dục huyễn ngã, cái điều căn bản nhất để con người ta phạm phải sai lầm, chính cái tôi muốn mình được quan trọng ấy đã khiến biết bao người đã mắc phải sai lầm...- Khi bạn theo học 1 ai đó, bạn luôn luôn bị coi thường và mắng chửi bạn luôn luôn giữ cái tôi muốn mình vượt qua người đó để 1 ngày nào đó có thể hạ gục người đó, và cuối cùng bạn vẫn thua người ta.- Khi bạn theo học 1 người, bạn tự tin bạn đã giỏi hơn người đó, bạn bắt đầu tỏ ra coi thường người đã dạy mình, vậy là bạn lại thua thêm 1 lần nữa.Và còn hàng trăm cái hại khác mà thị dục huyễn ngã gây ra, nó nguy hại, nó nhan nhản khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta, nói ra đều đó không phải để chúng ta tẩy chay nó, vì dù sao đó cũng là căn bản của sự phát triển xã hội. Thay vì đào thải nó, tất cả chúng ta hãy học cách sống chung và dung hòa nó để có cuộc sống tốt hơn.Hãy đọc câu thần chú của Yuli để xua tan cái thị dục của mình."Hôm nay tôi giỏi hơn hôm qua, và đã giỏi hơn thầy của tôi ngày hôm qua. Nhưng tôi đã thua mất thầy của tôi ngày hôm nay rồi. Nên tôi cần cố gắng hơn nữa và dành cho thầy tôi 1 chút lòng trân trọng nên có"