Nhân vật điển hình trong Truyện Kiều

Contents

  1. Nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều
  2. Mở bài Nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều
  3. Thân bài Nhận xét Nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư
  4. Kết luận Nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều

Hướng dẫn

Đề bài: Anh chị hãy nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

Mở bài Nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều

Nguyễn Du là đại thi hào lớn của dân tộc Việt Nam,có thể nói ông là một hình mẫu lí tưởng của nước nhà,khi các tác phẩm của ông đều đạt đến trình độ bậc kiệt tác,giá trị của nó để lại cho nhân loại cũng vô cùng quý giá,đặc biệt tiêu biểu cho những giá trị đó là nghệ thuật xây dựng hình tượng Hoạn Thư trong Truyện kiều.

Thân bài Nhận xét Nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư

Trong truyện kiều có sức thu hút đặc biệt đối với nghiên cứu phê bình văn học trong và ngoài nước.Bởi trong kiệt tác này Nguyễn Du đã tái hiện được cả một thế giới nhân vật hơn cả người thật.Hoạn Thư là một trong số đó sự phức tạp và tính đại diện của nhân vật này có phải là mâu thuẫn hay không,đã có rất nhiều nhận xét đánh giá khác nhau và nhiều khi mâu thuẫn đối lập nhau về Hoạn Thư nhìn chung những nghiên cứu này có thể chia làm hai hướng.

Những hình ảnh mang đặc điểm rất xuất sắc và nó mang một giá trị vô cùng lớn lao khi truyện kiều là một kiệt tác bất hủ,trong đó đã nêu lên được những tầng lớp xã hội mang đầy màu sắc từ những người nông dân lương thiện nhưng đều bị xã hội này chà đạp đến những hình ảnh những tên hoạn quan xấu xa biểu trưng tội ác cho một xã hội ngang tàng bất chấp những đau khổ mà nhân dân phải chịu đựng để có thể đáp ứng được nguyện vọng của chính bản thân mình những giá trị mang tầm triết lí đặc biệt sâu sắc đó chúng ta thấy xuất hiện trong truyện kiều.

Nhân vật Hoạn Thư được coi là một hình mẫu trong nghệ thuật xây dựng hình tượng của Nguyễn Du với tài năng của mình ông đã vẽ ra những chi tiết nghệ thuật vô cùng đặc sắc và tiêu biểu ẩn chứa trong mỗi nhân vật của mình.Hoạn Thư được Nguyễn Du xây dựng với tính cách vô cùng mạnh mẽ những tình cảm chân thành và đa dạng của tác giả đối với nhân vật.Mỗi nhân vật mang một hình dáng riêng và nó biểu lộ một tính cách rất điển hình.Hoạn Thư có thể nói là một nhân vật được tác giả xây dựng rất thành công với rất nhiều tính cách nổi bật nhưng bản chất bên trong của nhân vật này thì vô cùng nguy hiểm.

Có hàng loạt những câu thơ biểu hiện được tính cách của nhân vật,những hình ảnh biểu tượng cho tính cách nhân vật,tài năng của tác giả đối với chính nhân vật của mình,trái ngược với Hoạn Thư là Thúy Kiều một người con gái xinh đẹp nghiêng nước nghiêng thành sắc xảo mặn mà còn Hoạn Thư là một người vô cùng nhan hiểm,một người rất khéo léo nhưng bên trong con người này vô cùng nhan hiểm:

Bề ngoài thơn thớt nói cười

Bên trong nhan hiểm giết người không dao

Từ những cách xây dựng hình tượng điển hình mà nhân vật này hiện lên hàng loạt những chi tiết và hình mẫu mang đậm tính giá trị của phong cách nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo,khi mỗi chúng ta đều có thể khám phá ra những chi tiết được bộc lộ hình tượng về nhân vật này,một con người gian xảo và những phép ăn nói không ngoan Hoạn Thư đã làm cho người đọc những thời trước cách giao tiếp và thu phục lòng người của cô.

Những lối miêu tả đậm màu sắc và thi vị Nguyễn Du đã tô vẽ đậm nét hình tượng đó để làm nổi bật lên tính chất của nhân vật qua hàng loạt những chi tiết để lại nhiều ý nghĩa cho mỗi con người.Trong tình yêu với Thúc Sinh Hoạn Thư là một người vô cùng ghen tuông nhưng ả lại dùng lời lẽ để ngụy biện cho hành động của chính mình.Hành động của Hoạn Thư làm cho Thúy Kiều cảm thấy như mình đang mắc oán,nhưng chính ả lại dùng hành động để cho Thúy Kiều hiểu nhầm khi cách ứng xử và những lời nói ả sử dụng quá không khéo léo điều đó làm cho tác phẩm thêm hấp dẫn mà đólại chính là nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác giả.

Truyện Kiều không chỉ là một kiệt tác lớn của dân tộc mà nó còn để lại cho nhân loại vô cùng lớn lao,những tác phẩm được viết lên đều mang đậm nét hiện thực và phê phán,hình tượng Hoạn Thư trong tác phẩm là một điển hình khi tác giả nêu rõ nó mang đậm giá trị sâu sắc.

Thoắt trông nàng đã chào thưa

Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây

Một con người ranh mãnh làm những điều vô cùng độc ác luôn có những toan tính nguy hiểm,mang tính phản diện đây là nhân vật được miêu tả làm đối lập với hình tượng kiều một người con gái với những phẩm chất tốt đẹp và giá trị của nó để lại cho dân tộc này cũng vô cùng sâu sắc và to lớn.

Với nghệ thuật miêu tả hình tượng nhân vật phong phú Hoạn Thư đã nổi lên trên trang thơ của Nguyễn Du là một người danh mãnh khôn ngoan và có phần sắc xảo những tài năng được bộc lộ một cách có giá trị và phản chiếu được tính cách của nhân vật một cách sâu sắc.Với sự tinh tế của mình tác giả đã thể hiện được sự mạnh mẽ những cảm xúc và bao trùm lên đó là những giọng điệu sắc xảo những lồng ghép tâm lý làm lên những giá trị giàu có về ý nghĩa và cuộc sống của mỗi con người.

Kết luận Nghệ thuật xây dựng nhân vật Hoạn Thư trong Truyện Kiều

Với những cung cách xây dựng nhân vật điển hình tác giả đã dần biểu lộ nó một cách sâu sắc nhất và ý nghĩa con người những cảm xúc luôn ngập tràn và nó lan tỏa lên trên bầu không gian của nhà thơ những ấn phẩm sâu sắc và có ý nghĩa nhất.Với chính tài hoa của mình ông đa xây dựng nên hình tượng nhân vật điển hình và đặc sắc nhất.

Theo wikisecret.com

Nhiều nhà nghiên cứu đã dày công khám phá nét độc đáo của Nguyễn Du khi xây dựng nhân vật trong Truyện Kiều. Trong bài viết nhỏ này, từ việc đối chiếu Truyện Kiều với nguyên tác Kim Vân Kiều Truyện của Thanh Tâm Tài Nhân, tôi muốn đưa ra một số nhận định về nghệ thuật xây dựng nhân vật của Nguyễn Du.

1. Để điển hình hóa nhân vật, Nguyễn Du đã sắp xếp các chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật của Kim Vân Kiều Truyện vào phần giới thiệu ngay từ đầu, đồng thời, điểm tô, chăm chút bằng những nét mới. Tôi chỉ dẫn ra đây trường hợp của chị em Thúy Kiều, Kim Trọng.

Khi miêu tả chị em Thúy Kiều, Kim Vân Kiều Truyện chỉ viết: Hai gái đầu lòng, cô chị là Thúy Kiều, cô em là Thúy Vân: mai cốt cách, tuyết tinh thần, mỗi người một vẻ đẹp, nhưng đều là trang tuyệt sắc, hai chị em đều rất thông minh, thơ hay, vẽ giỏi. Nếu đem tài sắc mà so, thì Thúy Kiều có phần hơn Thúy Vân. Cô chị sắc sảo, mặn mà; cô em đoan trang, thùy mị. Cho đến đoạn gặp gỡ Kim Trọng mới có thêm câu: Thúy Kiều thì Làn thu thủy, nét xuân sơn/Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh. Còn Thúy Vân thì: Hoa cười ngọc nói đoan trang/Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da. Chỉ chừng đó thôi, vậy mà, Cụ Nguyễn của chúng ta đã xây dựng nên chân dung hai chị em Thúy Kiều với thái độ trân trọng, ngợi ca, tôn vinh, đồng thời, cũng cho người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và tài sắc dự báo đầy giông bão của nàng Kiều như trong Truyện Kiều mà chúng ta đã biết.

Nhân vật điển hình trong Truyện Kiều

Đầu lòng hai ả tố nga/ Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân... (Ảnh từ internet)

Cụ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp tài sắc mà còn ca ngợi cả vẻ đẹp tâm hồn, phẩm hạnh: Phong lưu rất mực hồng quần/ Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê/ Êm đềm trướng rủ màn che/ Tường đông ong bướm đi về mặc ai. Cũng vì muốn ca ngợi đức hạnh của nàng Kiều mà Nguyễn Du đã bỏ qua những chi tiết trong truyện mang tính chất tầm thường, ví dụ như Kim Vân Kiều Truyện kể: Chuyện trước khi sang nhà Kim Trọng, nàng đều sắm sửa các món thời trân, hộp ăn bầu rượu. Một lần gặp gỡ, chuyện trò Nói xong, nàng gieo mình nằm vào lòng Kim Trọng bưng mặt khóc thổn thức. Riêng chi tiết này không phù hợp với tính cách người con gái nết na theo lễ giáo phong kiến tường đông ong bướm đi về mặc ai. Nguyễn Du đã xây dựng nàng Kiều toàn thiện, toàn mỹ, từ đó, khắc sâu thêm nỗi đau của một người tài sắc và đức hạnh bị gió táp, mưa sa vùi dập, phải quăng thân vào vòng ô nhục.

Trường hợp nhân vật Kim Trọng, Nguyễn Du cũng có những sáng tạo mới mẻ. Kim Vân Kiều Truyện chỉ miêu tả: “Bỗng thấy xa xa một chàng thanh niên cưỡi ngựa đi đến, hình dung phong lưu nho nhã, quần áo chỉnh tề, gió trăng lưng túi, tay khấu lỏng buông, sau lưng theo một vài thằng con con”. “Phong tư tài mạo tót vời, vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa”. Nguyễn Du đã điển hình hóa nhân vật trong không gian đầy lãng mạn: Tuyết in sắc ngựa câu giòn/ Cỏ pha màu áo nhuộm non da trời... Hài văn lần bước dặm xanh/ Một vùng như thể cây quỳnh cành dao.

2. Đó mới chỉ là miêu tả chân dung bên ngoài, điều làm nên sự trường tồn của tác phẩm Truyện Kiều chính là thế giới nội tâm vô cùng phong phú, tinh tế và sâu sắc của nhân vật, làm cho mỗi nhân vật có một đời sống riêng, một sức sống riêng, lay động lòng người, đi vào nhân gian và sống giữa nhân gian như những con người thật. Đây cũng chính là thể hiện trái tim yêu thương con người vô bờ bến của Nguyễn Du. Vì yêu thương nên nhân lên vẻ đẹp cao quý của tâm hồn, thông cảm sâu sắc với nỗi đau tận đáy của con người, tập trung cao nhất vẫn là ở nỗi đau khổ của nàng Kiều, nhân vật chính.

Đọc Kim Vân Kiều Truyện, dù đã hình dung thấy những nỗi đau, dằn vặt của nàng, nhưng khi đọc Truyện Kiều, ta mới thấy thương cảm, trắc ẩn, đớn đau như chính nỗi đau của mình. Đó là trạng thái vừa tự xót thương, vừa tự khinh rẻ bản thân của một con người có phẩm hạnh cao quý, dù biết rằng “phận dầu, dầu vậy, cũng dầu” nhưng vẫn không thể chấp nhận nổi bản thân: Tiếc thay trong giá trắng ngần/ Đến phong trần, cũng phong trần như ai!; Khéo là mặt dạn mày dày/ Kiếp người đã đến thế này thì thôi!... Khi tỉnh rượu, lúc tàn canh/ Giật mình mình lại thương mình xót xa/ Khi sao phong gấm rũ là/ Giờ sao tan tác như hoa giữa đường/ Mặt sao dày dạn gió sương/ Thân sao bướm chán ong chường bấy thân; Chút thân quằn quại vũng lầy/ Sống thừa còn tưởng đến rày nữa sao? Là những hình ảnh: Dầu chong trắng đĩa, lệ tràn thấm khăn; Ôm lòng đòi đoạn xa gần/ Chẳng vò mà rối, chẳng dần mà đau trong cái vòng luẩn quẩn, bí bách, mòn mỏi, vô vọng của một kiếp người bất hạnh: Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng…

3. Một biệt tài khác của Nguyễn Du là tả cảnh ngụ tình. Do tính chất của truyện kể bằng văn, tác giả Thanh Tâm Tài Nhân không dành nhiều câu tả cảnh ngụ tình. Tiêu biểu là đoạn Kiều ở lầu Ngưng Bích. Kim Vân Kiều Truyện miêu tả: Thúy Kiều đề xong (thơ), thì lòng ngao ngán, con mắt đăm đăm trông ra bên ngoài, thấy những cỏ hoa mơn man, non nước mông mênh, gió cuốn mặt ghềnh, sóng dồn cửa bể, trông xa xa lại những con thuyền xuôi ngược, cánh buồm phất phơ.

Vậy mà, với thi phẩm Truyện Kiều, chúng ta đã được đọc những dòng tuyệt bút tả cảnh ngụ tình, được cảm nhận sâu sắc nỗi nhớ cha mẹ, người yêu của Thúy Kiều mà lẽ thường người con gái hiền thục nào lâm vào cảnh ngộ như nàng cũng đều chung tâm trạng ấy. Cái điệp khúc “buồn trông” và chi tiết hoa trôi man mác biết là về đâu, ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi đã khắc họa sâu sắc tâm trạng cô đơn, buồn nhớ, sự hoang hoải, thân phận lạc loài vô định và những dự cảm đầy giông bão ở chặng đường phía trước của nàng Kiều:

Buồn trông cửa bể chiều hôm

Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa

Buồn trông ngọn nước mới sa

Hoa trôi man mác biết là về đâu.

Buồn trông nội cỏ dầu dầu

Chân mây, mặt đất một màu xanh xanh

Buồn trông gió cuốn mặt ghềnh

Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.

Ở đoạn khác, Nguyễn Du viết: Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/ Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ. Tâm trạng con người nhuốm lên mọi vật, chính vì thế mới có những câu miêu tả mà trong Kim Vân Kiều Truyện không có: Đau lòng kẻ ở người đi/ Lệ rơi thấm đá, tơ chia rũ tằm/ Trời hôm mây kéo tối rầm/ Dầu dầu ngọn cỏ, đầm đầm ánh sương... Đoạn trường thay, lúc phân kỳ/ Vó câu khấp khểnh, bánh xe gập ghềnh... Tưởng không có nỗi đau nào hơn nỗi đau mà đến đá cũng phải thấm đẫm nước mắt. Cái tăm tối của cảnh vật, sự trắc trở khó đi của con đường chính là sự báo trước chặng đường khổ đau của nàng Kiều lúc lên xe theo Mã Giám Sinh “về làm thiếp” mà thực chất là vào lầu xanh.

Nói đến tả cảnh ngụ tình để khắc họa thế giới nội tâm nhân vật, không thể không nhắc đến những câu thơ hay nhất về thiên nhiên trong Truyện Kiều. Đó là khi Nguyễn Du miêu tả tâm trạng quyến luyến, không muốn rời xa giữa Thúc Sinh với nàng Kiều để về với Hoạn Thư, người vợ chính đầy quyền lực và mưu mô: Người lên ngựa, kẻ chia bào/ Rừng phong, thu đã nhuốm màu quan san... Vầng trăng ai xẻ làm đôi? Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường. Cảnh rất đẹp, rất trong sáng nhưng ẩn chứa một sự chia ly, cách trở. Và ở đoạn sau, để diễn tả trạng thái phơi phới, rộn ràng của Thúc Sinh khi nhầm tưởng Hoạn Thư không hay biết gì, còn mình sắp được sống tiếp những ngày vui tươi, hạnh phúc với người tình say đắm, tri âm, tri kỷ, Nguyễn Du viết Long lanh đáy nước in trời/ Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng.

Những câu tôi đã dẫn trên đây là những “viên ngọc” của Truyện Kiều mà nguyên tác Kim Vân Kiều Truyện không có. Những “viên ngọc” ấy lấp lánh, tỏa sáng giữa bầu trời văn học Việt Nam, văn học thế giới và giữa triệu triệu tâm hồn yêu mến Nguyễn Du - Truyện Kiều.

________

(*) Truyện Kiều, Nhà xuất bản Văn học, 2014.

(**) Kim Vân Kiều Truyện, bản dịch do Hùng Sơn Nguyễn Duy Ngung thực hiện năm 1925, đã được Nhà Tân Dân Thư quán xuất bản 3 lần vào các năm 1925, 1927, 1928 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học và Công ty Văn hóa Việt in lại năm 2006.

Bùi Minh Huệ

Bùi Minh Huệ