1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Bước vào tuổi tò mò, bé có vô vàn câu hỏi khiến bạn đau đầu. Hãy học cách trả lời thông minh, khoa học trước những thắc mắc ngây thơ của bé nhé!

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

“Tại sao máy bay lại bay được?”

Ashay, 5 tuổi: “Bởi vì máy bay cũng có cánh giống như chim vậy. Nhưng, cánh của nó không vẫy được nên cần máy móc nâng lên”.

Trả lời bé thế nào?

Khái niệm về sự chênh lệch áp suất có lẽ rất phức tạp với tầm hiểu biết của một đứa trẻ mới lên 5, nhưng bé lại cảm nhận được sức mạnh của gió.

Nhắc cho bé biết máy bay sử dụng động cơ để biến đổi sức gió, chính những luồng gió phía trên, phía dưới cánh nâng đỡ và giữ cho máy bay bay lên.

Có thể dùng hành động giúp bé hiểu nguyên lý trên bằng cách ra ngoài trời cùng cảm nhận sức gió. Để bé yêu của bạn hướng mặt về những cơn gió, dang rộng hai cánh tay, lòng bàn tay hướng xuống, giống như một đôi cánh. Khi có một cơn gió mạnh thổi qua, hai cánh tay của bé sẽ tự động bị nhấc lên một chút.

“Tại sao con lại hắt xì?”

Jallesa, 4 tuổi: “Bởi vì mũi con bị ngứa”.

Trả lời bé thế nào?

Hắt xì giống như là mũi con bị ho vậy. Đấy là cách cơ thể con lọai bỏ vi trùng, bụi bẩn và những thứ nguy hiểm khác. Trong không khí chúng ta thở có đầy rẫy những chất như vậy. Con không thể nhìn thấy nhưng mũi con lại cảm nhận được. Khi mũi con không ổn, có một thông điệp được gửi lên não: “Báo động! Báo động! Có một vật lạ vừa xâm nhập”. Não sẽ buộc cơ bắp làm việc, con hít một hơi thật sâu và thế là chất xấu ấy bị đẩy ra ngoài bằng một cái hắt xì.

“Tại sao bầu trời lại màu xanh?”

Ruby, 4 tuổi: “Mẹ thiên nhiên đã tạo nên bầu trời màu xanh và bà ấy không muốn nó màu đỏ hay màu cam, vì con nghĩ bà ấy thực sự chỉ thích màu xanh thôi. Con chắc đấy là màu yêu thích nhất của bà ấy”.

Trả lời bé thế nào?

Tia nắng mặt trời bao gồm rất nhiều màu sắc khác nhau: màu đỏ, màu vàng, màu xanh… Khi ánh sáng từ mặt trời chiếu vào bề mặt trái đất, nó chuyển thành màu xanh. Vì vậy, hôm nào trời nắng, con sẽ thấy bầu trời rất xanh.

“Sao nước biển lại mặn?”

Sy, 4 tuổi: “Một cô bé đã đổ một cốc nước muối xuống biển, sau đó nước mặn chui vào miệng cá voi làm cho cá voi bị hắt xì”.

Trả lời bé thế nào?

Để diễn tả cơ chế bốc hơi của nước, đọng lại muối ở dưới, bạn hãy thử làm một thí nghiệm. Thêm một thìa muối vào cốc nước lọc, để ra ánh nắng mặt trời và quan sát xem điều gì sẽ xảy ra. Nước sẽ bốc hơi hết và để lại một lớp muối mỏng.

“Sao muỗi lại cắn con?”

Chlore, 6 tuổi: “Muỗi cắn con vì con gái thì cần máu để nuôi em bé trong bụng. Bạn Bord ở trường bảo với con thế đấy”.

Trả lời bé thế nào?

Giống như những con côn trùng khác, muỗi cũng đẻ trứng. Và nó cần rất nhiều năng lượng để tạo ra trứng. Một cô nàng muỗi sẽ luôn tìm kiếm những bữa ăn ngon lành và bổ dưỡng. Không may cho chúng ta, máu của các loài động vật, trong đó có con người, là thực đơn khoái khẩu của muỗi.

Theo Ngọc Anh

Dân trí

Đặt câu hỏi là một trong những cách giúp bé tìm hiểu về thế giới xung quanh. Những câu hỏi đa dạng của bé đôi khi làm cha mẹ lúng túng khi chưa tìm được cách trả lời một cách dễ hiểu và chính xác. Để giúp bố mẹ dễ dàng hơn khi giải đáp thắc mắc của bé, cuốn sách 10 vạn câu hỏi vì sao - Đôi mắt, mồ hôi và giấc mơ dưới đây sẽ một gợi ý nho nhỏ cho bố mẹ. Cuốn sách kích thích bé học hỏi về thế giới, giúp bé yêu hiểu các vấn đề thắc mắc một cách dễ dàng. Ngoài ra, với cách viết dễ hiểu, cách giải thích gần gũi, cuốn sách sẽ là một người bạn đồng hành cùng bé trong những năm đầu đời.

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

10 vạn câu hỏi vì sao 

Nội dung gần gũi, cách viết dễ hiểu

- Sách 10 vạn câu hỏi vì sao - Đôi mắt, mồ hôi và giấc mơ có nội dung gần gũi, cách viết dễ hiểu, giải thích cho bé yêu những câu hỏi về các hiện tượng hàng ngày bé thường gặp như câu hỏi: Vì sao nước mắt lại mặn? Vì sao trời nóng lại đổ mồ hôi?,... Bé sẽ được giải đáp một cách khoa học mà vẫn dễ hiểu.

- Ngoài những câu hỏi quen thuộc, cuốn sách còn giải thích cho bé hiểu những thắc mắc về hành động của bố mẹ như: Vì sao không được vừa ăn vừa xem tivi? qua đó giáo dục cho trẻ cách sống khỏe mạnh, khoa học ngay từ khi còn nhỏ.

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Hình ảnh minh họa sinh động

Hình ảnh minh họa sinh động

- Bên cạnh cách sử dụng từ ngữ dễ thương, cuốn sách có sử dụng các hình ảnh ngộ nghĩnh giúp việc khám phá thế giới của bé qua những câu hỏi vì sao trở lên thú vị và dễ dàng hơn, kích thích bé tìm hiểu nhiều thế giới xung quanh.

- Màu sắc tươi sáng đẹp mắt, với nhiều hình ảnh khác nhau giúp kích thích thị giác bé yêu phát triển, đồng thời tập cho bé phân biệt màu sắc cơ bản.

Sách kích thích bé học hỏi

Kích thích phát triển tư duy

- Qua việc đọc sách, những thắc mắc của bé sẽ được giải đáp một cách khoa học, giúp bé mở mang thêm những kiến thức bổ ích về thế giới xung quanh. Đồng thời, việc đọc sách cũng kích thích bé phát triển tư duy logic, cách nghĩ và giải thích vấn đề một cách rõ ràng, mạch lạc.

- Khi bố mẹ đọc cho bé nghe những câu hỏi và lời giải thích sẽ rèn luyện cho bé thói quen đọc sách, tính ham học hỏi ngay từ khi còn nhỏ.

Nhà xuất bản: NXB Văn Hoá Thông Tin

Kích thước (D x R) : 23 x 17 cm

Thế giới rộng lớn với biết bao nhiêu điều kì diệu và mới mẻ khiến cho trẻ em luôn tò mò và muốn tìm hiểu những gì diễn ra xung quanh. Và một trong những câu hỏi thường gặp nhất ở các bé đó là “Vì sao”. “vì sao con gà lại đẻ trứng”, “vì sao lá lại có màu xanh”, vì sao trên trời có sấm sét”, … rất rất nhiều cầu hỏi vì sao khác nữa được các bé đặt ra. Hiểu được nhu cầu đó của các bé, các tác giả đã tổng hợp, thu thập 10 vạn câu hỏi vì sao theo từng chủ đề với hy vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh giải đáp được những thắc mắc thường gặp nhất ở trẻ.

"10 vạn câu hỏi vì sao" là cuốn sách được hình thành với sự đóng góp của các chuyên gia khoa học thường thức giàu kinh nghiệm, sử dụng ngôn ngữ nội dung dễ hiểu với những câu hỏi thiết thực cùng cách trả lời hay kết hợp cùng những hình ảnh minh họa dễ thương, sinh động, màu sắc sặc sỡ sẽ mang đến cho các em những kiến thức cơ bản, chứa đựng nội dung phong phú.

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

Bộ sách “10 vạn câu hỏi vì sao” được các tác giả sưu tầm và biên tập từ rất nhiều câu hỏi “tại sao”, "vì sao" của trẻ. Qua quá trình chọn lọc cẩn thận, chu đáo, các tác giả đã tổng kết được những nội dung hết sức hấp dẫn, mới mẻ và khoa học.

Do chứa đựng một khối lượng kiến thức khoa học đồ sộ, thuộc hầu hết các lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội, lại được trình bày với một văn phong dễ hiểu, sinh động nên  ngoài đối tượng chủ yếu là trẻ em, thanh thiếu niên  thì cuốn  sách 10 vạn câu hỏi vì sao còn cung cấp thông tin rất hữu ích cho cho giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và đông đảo bạn đọc Việt Nam và cho những ai luôn có khát khao tìm hiểu thế giới.

Bộ sách bao gồm 5 cuốn, mỗi cuốn 1 chủ đề gần gũi và dễ gây hứng thú đối với trẻ đó là: con người, động vật, thực vật, vật lý và vũ trụ.

1. 10 vạn câu hỏi vì sao – con người

Với những kiến thứ từ các chuyên gia khoa học giàu kinh nghiệm, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, kết hợp những hình ảnh minh họa sinh động, cuốn sách 10 vạn câu hỏi vì sao – con người được thiết kế với 205 trang này sẽ cung cấp những lời giải bổ ích cho các em những thắc mắc thường gặp về con người như: vì sao người ta lại ngáp, cơ thể con người do bao nhiêu tế bào hợp thành? Vì sao tim đập nhanh?

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

2. 10 vạn câu hỏi vì sao – động vật

Trong cuốn 10 vạn câu hỏi vì sao - Động vật các tác giả sẽ giải đáp cho các em một cách chính xác, khoa học và dễ hiểu những câu hỏi thắc mắc về động vật như: Vì sao một con giun đất khi cắt đôi lại thành hai con?, Vì sao vượn không thể trở thành người? Vì sao ong chúa sống lâu hơn ong thường?  Vì sao trâu, bò lại nhai lại? ? vì sao nói tê tê là vệ sĩ của rừng xanh?...

Những câu trả lời được trình bày rất dễ hiểu, đơn giản những giàu tính thông tin khoa học và thực tiễn, đặc biệt là rất phù hợp với các bạn nhỏ, giúp các em phát huy trí tò mò, mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh.

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

3. 10 vạn câu hỏi vì sao – thực vật

Thông qua những câu hỏi thường gặp của các em nhỏ về thực vật,  cuốn sách "10 vạn câu hỏi vì sao – thực vật" sẽ giải đáp cho các em những câu hỏi thường gặp về chủ đề thực vật như: Vì sao hoa dạ lan đến tối mới? Vì sao sau khi ra hoa tre lại chết? Vì sao củ thủy tiên ngâm trong nước lạnh lại nở hoa? Vì sao lá non lại có màu xanh vàng? Vì sao thực vật cũng phải thở? ,…

Với  hình ảnh minh họa sinh động, màu sắc bắt mắt cùng cách trả lời đơn giản, chính xác, khoa học và dễ hiểu về thực vật, cuốn sách này rất thu hút các em nhỏ, giúp các em phát huy trí tò mò, mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh.

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

4. 10 vạn câu hỏi vì sao – vật lý

Cuốn sách "10 vạn câu hỏi vì sao – vật lý" có 193 trang sẽ giúp các em giải đáp một cách khoa học về các hiện tượng vật lý trong đời sống hằng ngày như:  Vì sao phải đắp đê trên hẹp dưới rộng? Vì sao khi phanh ô tô nhất định phải phanh bánh sau? Vì sao bút máy có thể tự động chảy mực ra?

Sách sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, kết hợp những hình ảnh minh họa sinh động, sẽ đem đến cho các em những kiến thức cơ bản, chứa đựng nội dung phong phú, khái quát rộng rãi kiến thức, về vật lý, giúp các em vui vẻ, thoải mái, tự tin tiến lên trên con đường thành công tương lai.

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

5. 10 vạn câu hỏi vì sao – vũ trụ

10 vạn câu hỏi vì sao – vũ trụ là một trong những cuốn sách được các bé yêu thích nhất hiện nay. Nội dung cuốn sách được viết từ những câu chuyện của những nhân vật đáng yêu rút ra từ tình huống thực tế trong cuộc sống hằng ngày giúp các em cảm nhận được sự kì diệu của cuộc sống.

Ngoài ra, cuốn sách còn là bước khởi đầu thôi thúc các em không ngừng khám phá, tìm hiểu nhiều hơn nữa những bí mật ẩn chứa xung quanh.

1001 câu hỏi vì sao của trẻ

Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee

 “10 vạn câu hỏi vì sao” là bộ sách mang đến cho các em kho tàng kiến thức vô cùng phong phú về nhiều lĩnh vực khác nhau. Với cách giải thích thông minh và dễ hiểu bộ sách còn giúp các bé nhớ lâu hơn câu trả lời của những câu hỏi.  Giúp các em vui vẻ, thoải mái, tự tin tiến lên trên con đường đi đến thành công trong tương lai!