Việt Nam học cách thu thêm tiền như tác giả Squid Game

Vào tháng 1, luật bản quyền của Hàn Quốc đã được mở rộng để bao gồm các khoản bồi thường bổ sung. 2021Thông tin này được cung cấp tại Diễn đàn Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc vào ngày 9 tháng 9 và tác giả của tác phẩm do đó có thể được hưởng thêm tiền bồi thường cho tác phẩm đã bán. Tại cuộc gặp diễn ra vào ngày 11/11 tại Hà Nội, phía Hàn Quốc đã chia sẻ nhiều ý kiến ​​chuyên môn về bản quyền, đặc biệt trong tình hình khai thác bản quyền nội dung sáng tạo ngày càng đa dạng với sự tham gia của nhiều nền tảng và siêu trí tuệ.

Việt Nam học cách thu thêm tiền như tác giả Squid Game

Các cơ sở ở Trung Quốc hối hả sản xuất nhiều loại trang phục, phụ kiện cho phim Trò chơi mực ống để đáp ứng nhu cầu của khán giả toàn thế giới, trong đó có trang phục thể thao màu xanh lá cây

TL

Theo chị. Kim So-jung (Cục Hợp tác Văn hóa và Thương mại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc), khoản phụ trội này được quy định để giảm bớt những bất lợi mà những người sáng tạo ban đầu gặp phải. Cụ thể, để bảo vệ quyền của người sáng tạo ban đầu đã chuyển quyền sở hữu tác phẩm do thu nhập hoặc lợi nhuận tăng đột biến, người sáng tạo ban đầu có thể yêu cầu thêm tiền từ việc khai thác tác phẩm sau 10 năm kể từ khi chuyển quyền sở hữu

Chẳng hạn, Netflix đã trả cho đạo diễn của bộ phim Trò chơi mực ống một khoản tiền nhất định, nhưng khi phát sóng bộ phim và bán các mặt hàng liên quan, họ đã kiếm được nhiều tiền hơn dự kiến ​​vào thời điểm đó. Một bức tranh của họa sĩ ban đầu được bán với giá bình thường, nhưng khi thị trường thay đổi và giá tranh lên rất cao, cùng với việc khai thác sản phẩm từ bức tranh đó, họa sĩ có thể đòi bồi thường sau 10 năm. Giáo sư Jin Keun-jeong (Đại học Gangwon) phát biểu tại hội thảo: "Trò chơi mực tàu đã được chuyển nhượng cho Netflix, phim vẫn phát sóng, vẫn thu được nhiều lợi nhuận, vẫn sẽ nhận thêm doanh thu, đó là điều nằm ngoài nội dung hợp đồng. "

Một chuyên gia cho rằng nếu Việt Nam có luật như vậy, nó có thể giải quyết được nhiều vấn đề, chẳng hạn như việc các nhạc sĩ bán rẻ cho các công ty khai thác quyền đối với toàn bộ tác phẩm của họ đang diễn ra phổ biến. Nếu Việt Nam có luật như Hàn Quốc, nhạc sĩ có thể khiếu kiện thêm sau 10 năm bán trọn “trọn gói” tác phẩm, nhưng đến lúc nhận ra bản quyền âm nhạc của mình rất cao thì đã quá muộn.

Hành lang sưu tập mở và miễn phí dành cho AI

Theo giáo sư Jin Keun-jeong, Hàn Quốc có luật bản quyền từ rất sớm và ban đầu, nhiều người lo ngại luật khắt khe sẽ khó truyền bá văn hóa phẩm ra nước ngoài vì ai cũng tập trung vào việc trả phí. Giáo sư Jin Keun-jeong cũng tin rằng hình phạt vi phạm bản quyền càng nặng thì càng kích thích sự phát triển sáng tạo. Tuy nhiên, sau 20 năm, người ta đã nhận ra rằng luật giúp bảo vệ các tác giả sáng tạo chứ không hạn chế sự lan tỏa của tác phẩm

\N

Các chuyên gia dự báo, khi khoa học công nghệ cũng như internet ngày càng phát triển, nhiều vấn đề về bản quyền sẽ nảy sinh, đòi hỏi phải có những giải pháp tính toán hơn. Tại Hàn Quốc đã có vô số tác phẩm được sản xuất bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Làm thế nào để trí tuệ nhân tạo giải quyết vấn đề cho rằng luật áp dụng cho con người? . Ngoài ra, có án lệ về quyền sở hữu các tác phẩm sáng tạo của AI, theo GS. Jin Keun-jeong

Bản quyền của những show nửa thực nửa ảo đó được tính như thế nào tại Hàn Quốc, nơi ca sĩ không chỉ biểu diễn tại chỗ mà còn biểu diễn trên nền tảng ảo? . Theo Giáo sư Jin Keun-jeong, mặc dù Hàn Quốc có năng lực công nghệ thông tin mạnh, nhưng việc quản lý bản quyền là một thách thức trên toàn thế giới

Bệnh đa xơ cứng. Kim So-jung chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các chiến dịch giáo dục chống vi phạm bản quyền đang diễn ra cho thanh niên trong bối cảnh gia tăng các vụ vi phạm bản quyền xuyên biên giới và mức độ vi phạm ngày càng phức tạp. Ngay cả các trường tiểu học cũng cung cấp các chương trình này

Kim So-jung tuyên bố rằng quốc gia đã thiết lập các kho dữ liệu miễn phí có thể được sử dụng bởi những người cần nó, đồng thời nói thêm rằng các nhà quản lý Hàn Quốc cũng quan tâm đến vấn đề "mở cửa" bên cạnh "thắt chặt". "Ngoài ra, họ tích cực mở rộng việc sử dụng các tác phẩm có bản quyền, chẳng hạn như sách được sử dụng trong lớp học và cung cấp tài liệu giáo dục cho đào tạo trực tuyến (chẳng hạn như hình ảnh, nguồn âm thanh, phông chữ, v.v. ). Việt Nam cũng có thể làm được

Bồi thường bổ sung là nội dung pháp lý được thêm vào luật bản quyền của Hàn Quốc vào tháng 1 năm 2021. Theo đó, tác giả tác phẩm có thể yêu cầu bồi thường thêm cho tác phẩm đã bán. Thông tin này được đưa ra tại Diễn đàn bản quyền Việt Nam – Hàn Quốc ngày 9/11, tại Hà Nội. Tại đây, phía Hàn Quốc đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về bản quyền, nhất là trong tình hình khai thác bản quyền nội dung sáng tạo ngày càng đa dạng với sự tham gia của đa nền tảng cũng như siêu trí tuệ

Trang phục thể thao màu xanh lá cây và nhiều trang phục, phụ kiện khác liên quan đến bộ phim Squid Game được các cơ sở tại Trung Quốc hối hả sản xuất để phục vụ nhu cầu của khán giả quốc tế

Bệnh đa xơ cứng. Kim So-jung (Cục Hợp tác Văn hóa và Thương mại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc) cho biết khoản phí đền bù bổ sung này được quy định để những người sáng tạo ban đầu bớt thiệt thòi hơn. Cụ thể, để bảo vệ quyền của tác giả gốc đã chuyển giao quyền sở hữu tác phẩm do thu nhập hoặc lợi nhuận tăng đột biến. Sau đó, 10 năm sau khi quyền sở hữu tác phẩm được chuyển giao, người sáng tạo ban đầu có thể yêu cầu chủ sở hữu mới thêm tiền từ việc khai thác tác phẩm

Ví dụ, tác giả của bộ phim Squid Game với một mức giá nhất định, nhưng Netflix đã kiếm được rất nhiều tiền từ bộ phim này khi chiếu và bán các sản phẩm liên quan, nhiều hơn dự kiến ​​vào thời điểm đó. Rất nhiều doanh số bán hàng ban đầu. Sau đó, người tạo có thể yêu cầu thêm tiền sau 10 năm. Một bức tranh của họa sĩ ban đầu được bán với giá bình thường, tuy nhiên khi thị trường thay đổi, giá tranh lên rất cao, kèm theo việc khai thác sản phẩm từ bức tranh đó, họa sĩ có thể đòi bồi thường sau 10 năm. năm bán. “Trò chơi mực tàu đã được chuyển nhượng cho Netflix, phim vẫn phát sóng, vẫn thu được nhiều lợi nhuận, vẫn sẽ thu thêm doanh thu, điều đó nằm ngoài nội dung hợp đồng”, giáo sư Jin Keun-jeong (Đại học Gangwon) cho biết tại buổi họp báo. . xinh đẹp

Theo một chuyên gia, nếu Việt Nam có luật này sẽ giải quyết được nhiều trường hợp. Chẳng hạn, nhiều nhạc sĩ đã bán bản quyền toàn bộ tác phẩm của mình cho những kẻ đào mỏ với giá rẻ mạt. Sau vài năm, khi tôi phát hiện ra bản quyền âm nhạc của mình rất cao thì đã quá muộn. Nếu Việt Nam có quy định như Hàn Quốc, sau 10 năm bán “trọn gói” tác phẩm, nhạc sĩ có thể khiếu kiện thêm

Hành lang cho AI, bộ sưu tập và miễn phí

Giáo sư Jin Keun-jeong cũng cho biết Hàn Quốc đã có luật bản quyền từ rất sớm. Ban đầu, nhiều người lo ngại nếu luật nghiêm minh sẽ khó truyền bá văn hóa phẩm ra nước ngoài vì tất cả sẽ tập trung vào nộp phí. Nhưng sau 20 năm, người ta thấy luật giúp bảo vệ tác giả sáng tạo chứ không hạn chế việc phổ biến tác phẩm. Giáo sư Jin Keun-jeong cũng cho rằng hình phạt vi phạm bản quyền càng nặng thì sáng tạo càng phát triển

n

Theo các chuyên gia, ở Hàn Quốc cũng như Việt Nam, khi internet cũng như khoa học công nghệ phát triển sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề bản quyền và cách giải quyết cũng cần tính toán kỹ hơn. Tại Hàn Quốc đã có nhiều tác phẩm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). “Luật áp dụng cho con người, vậy trí tuệ nhân tạo xử lý vấn đề như thế nào? . AI cũng trở thành đối tượng của chính sách này. Chúng tôi cũng đã có tiền lệ về quyền sở hữu các tác phẩm văn học và nghệ thuật của AI,” Giáo sư Jin Keun-jeong cho biết.

GS Hàn Quốc lấy ví dụ để thấy thêm luật liên quan đến bản quyền là vô cùng quan trọng. Ở Hàn Quốc, nơi ca sĩ không chỉ biểu diễn tại chỗ mà còn biểu diễn trên nền tảng ảo, vậy bản quyền của những chương trình nửa thực nửa ảo đó được tính như thế nào? . Hàn Quốc là một trong những quốc gia có thế mạnh về CNTT, đây là vấn đề đau đầu về quản lý bản quyền. Đó không phải là vấn đề của riêng Hàn Quốc,” Giáo sư Jin Keun-jeong nói

Một kinh nghiệm được đưa ra bởi Ms. Kim So-jung sẽ liên tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền về cướp biển cho giới trẻ trong bối cảnh các vụ cướp biển xuyên biên giới ngày càng nhiều, các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi hơn. Các chương trình này thậm chí được giới thiệu ở cấp tiểu học

Bên cạnh “siết”, các nhà quản lý Hàn Quốc cũng quan tâm đến vấn đề “mở”. Kim So-jung cho biết đất nước đã thiết lập các cửa hàng dữ liệu miễn phí có thể được sử dụng bởi những người cần nó. Họ cũng tích cực mở rộng phạm vi sử dụng các tác phẩm có bản quyền như sách dùng trong giảng dạy, cung cấp nội dung giáo dục cho đào tạo trực tuyến (hình ảnh, nguồn âm thanh, phông chữ, v.v.). ). Đây cũng là điều Việt Nam có thể chủ động áp dụng

sau khi nó bắt đầu trên nền tảng phát trực tuyến vào ngày 17 tháng 9. Nó đã trở thành chương trình số một ở 94 quốc gia và đánh bại Bridgerton để trở thành loạt phim hàng đầu của Netflix.  

Tính đến ngày 19 tháng 10 – một tháng sau khi ra mắt – công ty cho biết đã có 142 triệu hộ gia đình xem và theo các tài liệu nội bộ được bảo vệ chặt chẽ do Bloomberg News, it had generated an estimated $891 million of “impact value” although it isn’t entirely clear what that means. Netflix’s streaming metrics are notoriously a closely guarded secret.

So sánh điều này với chi phí sản xuất. Buổi biểu diễn được báo cáo có giá chỉ $21. 3 triệu để sản xuất với khoảng 2 đô la. 4 triệu một tập (có 9 tập).

Với thành công, đến giai đoạn tiếp theo trong doanh thu thu nhập. Các sản phẩm tiêu dùng dựa trên chương trình hiện đang trên đường bán lẻ, Netflix đã nhanh chóng thông báo.  

Điều này sẽ khiến nhiều người hài lòng ngoài Netflix và nó đã thúc đẩy ngành dệt may của Hàn Quốc vốn đã trì trệ trong nhiều năm, chịu sự cạnh tranh từ các nước châu Á có thu nhập thấp (như Việt Nam . Reuters đưa tin vào ngày 22 tháng 10 và mang lại công việc rất cần thiết cho người Hàn Quốc.

Chủ sở hữu nhà máy Kim jin-ja, 54 tuổi, nói với Reuters: “Tháng 10 thường là một tháng chậm chạp đối với ngành may mặc, nhưng nhờ có Trò chơi mực và Halloween, chúng tôi đang tranh nhau may vá”. “Chúng tôi hiện đang may 6.000 bộ đồ thể thao màu xanh mòng két cho trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ. ”

Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với trang phục Halloween lấy cảm hứng từ Trò chơi câu mực. Nhiều trường học ở Mỹ đã sử dụng việc mặc bộ đồ thể thao Squid Game làm trang phục Halloween.

Tại sao? .  "Trò chơi mực được xếp hạng TV-MA và dành cho khán giả trưởng thành", đại diện của Netflix cho biết trong với Wall Street Journal. “Chúng tôi cung cấp cho cha mẹ nhiều quyền kiểm soát của cha mẹ để đưa ra lựa chọn phù hợp cho gia đình mình. ” Thật vậy, Netflix cung cấp cho người đăng ký kênh thứ hai dành riêng cho trẻ em.

Vậy tại sao trẻ em cứ khăng khăng muốn xem buổi biểu diễn? . Việc chương trình sử dụng các trò chơi dành cho trẻ em có lẽ là lý do tại sao trẻ em bị thu hút bởi nó và tò mò muốn biết tất cả những cuộc nói chuyện giữa những người lớn là về điều gì.  

Việt Nam học cách thu thêm tiền như tác giả Squid Game
Việt Nam học cách thu thêm tiền như tác giả Squid Game
Nguồn. Netflix

Tại sao Trò chơi mực lại thành công bất chấp cốt truyện đen tối và bạo lực

Và nghĩ rằng một bộ phim kinh dị đen tối là nguyên nhân của tất cả thành công vang dội này. Làm thế nào điều đó có thể xảy ra? . captured the “cultural zeitgeist”. Có phải chúng ta đã thực sự đi đến tận cùng của thời đại và bây giờ tất cả chúng ta đều thích thú với sự miêu tả đầy kịch tính về những vụ giết người vô nghĩa?

Cốt truyện có vẻ đơn giản và dựa trên một thứ đã thành công vang dội trong nhiều thập kỷ, ít nhất là từ những năm 1990. Chương trình truyền hình thực tế. Mô tả những người bị mắc kẹt trên một hòn đảo (hoặc một số tình huống khó khăn khác) cạnh tranh với nhau, tranh giành sự chú ý để giành giải thưởng. Đối với những khán giả dán mắt vào màn hình, đây là một “cách tuyệt vời để bỏ qua tình trạng của thế giới và tập trung vào những gì quan trọng. vở kịch của người khác”. Và root cho họ.

Tại sao chúng ta nên root cho họ? . Họ giới thiệu những người như bạn và tôi. Chắc chắn, sự đồng cảm sẽ tăng lên – và sự đồng cảm là động lực mạnh mẽ đảm bảo lượng khán giả lớn. Điểm mấu chốt, đó là cảm giác giống như áp đảo đám đông xem bóng đá hoặc bóng đá. Nhưng với Ơn Chúa, đó có thể là bạn, trên sân, đánh quả bóng đó

Trò chơi câu mực đánh vào tất cả các căn cứ. Cốt truyện kể về những người trưởng thành eo hẹp về tài chính chơi các trò chơi truyền thống của trẻ em Hàn Quốc trên một hòn đảo hẻo lánh với hy vọng giành được giải thưởng tiền mặt trị giá khoảng 40 triệu USD. Kẻ thua chết, bị “đội quân” ​​của ban tổ chức bắn hạ không thương tiếc. Đội quân đó đang đe dọa một cách phù hợp, đeo mặt nạ đen và mặc bộ đồ màu đỏ trông giống như bộ đồ hazmat (vật liệu nguy hiểm) một cách đáng ngờ trong khi người chơi trông giống như tù nhân trong một . Và với mỗi cái chết, giải thưởng tiền mặt tăng lên.

Nói cách khác, một cuộc thi chương trình thực tế kết thúc bằng cái chết cho mọi thí sinh ngoại trừ người chiến thắng. Và người chiến thắng (cảnh báo spoiler) là một chàng trai thực sự tốt với nụ cười tươi và một người lạc quan bẩm sinh, bạn không thể không thích anh ấy. Tuy nhiên, anh ấy không phải là một người rung động tuyệt vời, anh ấy là một Joe bình thường (kiểu Hàn Quốc), đã ly hôn nhưng yêu con của mình, người cố gắng (thỉnh thoảng) đi làm nhưng không thể giữ được việc làm, người là gánh nặng cho người nghèo khó của anh ấy- . Anh ta thậm chí còn ăn cắp tiền tiết kiệm của cô và đi đánh bạc, rõ ràng là luôn thua.  

Anh và tất cả những người tham gia Trò chơi câu mực đều có xuất thân buồn bã, cơ cực như nhau, họ đều là những đứa con của sự bất bình đẳng về thu nhập. Những người có thể thuộc tầng lớp trung lưu nhưng đều rơi vào thời kỳ khó khăn và dường như không thể thoát ra khỏi lối mòn của mình. Và tất nhiên, đây là điều tạo nên sức hấp dẫn toàn cầu của Trò chơi mực. Tầng lớp lao động phải chịu đựng sự gia tăng của giới siêu giàu không chỉ ở Hàn Quốc mà ở khắp mọi nơi. Vì vậy, lượng lớn khán giả nhận ra chính họ trong câu chuyện buồn của các nhân vật chính và hiểu được sự hấp dẫn của trò chơi – và giải thưởng

Một động lực lớn khác để thành công là bản thân các diễn viên, hấp dẫn, cởi mở và dễ đồng cảm

Vâng, giải thưởng giống như xổ số. Ai sẽ thắng? . Và điều cuối cùng là đáng sợ nhất, nó mang lại điều tồi tệ nhất cho những người tham gia còn lại (lúc đó, rất ít), mọi nỗ lực hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giờ đã bị lãng quên. Và giống như những người tham gia đã có (cuối cùng. ) đã tìm ra cách để thắng trò chơi đó, ban tổ chức lật ngược thế cờ. Như bạn có thể mong đợi, sau tất cả, họ là những người tổ chức trò chơi, họ nắm giữ quyền lực tối thượng.  

Vì vậy, vâng, đây là câu chuyện về quyền lực, quyền lực của người giàu muốn làm gì thì làm, và người nghèo bị mắc lưới như cá. Như Tạp chí Phố Wall đã lưu ý bằng những từ ngữ cân bằng cẩn thận, chương trình “xem xét sự chênh lệch giữa người giàu và người nghèo”, “khoảng cách giàu nghèo và chủ nghĩa tư bản” ngày càng lớn.

Trò chơi mực có phải là một chương trình kinh dị không?

Việc bộ phim chỉ trích chủ nghĩa tư bản đã nhanh chóng được tuyên truyền của Bắc Triều Tiên đồng ý, vui vẻ chỉ ra rằng đây là một sự xác nhận khác của . Theo trang web hỗ trợ của Bắc Triều Tiên, Arirang Meari, Trò chơi mực nêu bật “thực tế đáng buồn của một xã hội dã thú của Hàn Quốc” tuân thủ “luật rừng”. Và nếu “Trò chơi mực phổ biến, đó là bởi vì nó phơi bày hiện thực của nền văn hóa tư bản chủ nghĩa ở Hàn Quốc” – tóm lại là “một thế giới chỉ có tiền mới quan trọng—một nỗi kinh hoàng như địa ngục. ”

Tất nhiên, điều đó rất đơn giản, Trò chơi mực không chỉ là một chương trình kinh dị đơn giản. Như tôi đã lập luận ở trên, Trò chơi mực là một chương trình thực tế hư cấu rất thành công. Và điều khiến “Trò chơi câu mực” trở nên hấp dẫn để xem chính là yếu tố nhân văn sâu sắc trong bộ phim, khi sự đồng cảm sâu sắc được thiết lập giữa người xem và các diễn viên chính của bộ phim. Sự đồng cảm đó mang tính phổ quát vì các chủ đề được đề cập – tình bạn, gia đình, nghịch cảnh, số phận đau khổ, hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn – và nó vượt qua ranh giới giữa các thế hệ

Vậy bạn có nên xem nó không? . Tôi đã làm và tận hưởng nó từ đầu đến cuối. Nhịp độ nhanh, không bao giờ làm bạn thất vọng, máy quay hoạt động hoàn hảo, bối cảnh gây bất ngờ, trò chơi hấp dẫn và hồi hộp, diễn viên giỏi, trò chơi của họ diễn ra tự nhiên. Tất nhiên, có rất nhiều máu me và bạo lực, điều này chắc chắn không dành cho trẻ em.  

Sẽ có một mùa thứ hai? . Vào ngày 25 tháng 10, Netflix đã phát hành trailer cho phần 2 dự kiến ​​​​vào năm tới

Nhân vật chính do Lee Jung-jae thủ vai, như bạn có thể thấy, mái tóc đỏ thể thao hiện đã quyết định điều tra những người tổ chức trò chơi – tiết lộ cho chúng ta biết họ là ai. Ai sẽ cưỡng lại sự cám dỗ?

Squid Game có phải là trò chơi dành cho trẻ em thực sự ở Hàn Quốc không?

Mực, còn được gọi là ojingŏ (tiếng Hàn. 오징어), là trò chơi dành cho trẻ em ở Hàn Quốc . Trò chơi được đặt tên như vậy bởi vì hình dạng của bảng trò chơi được vẽ trên mặt đất giống như một con mực.

Thông điệp đằng sau Trò chơi mực là gì?

Thông điệp quan trọng nhất mà chúng ta có thể rút ra từ Squid Game là không coi trọng tiền bạc đến mức hạ thấp giá trị con người hoặc đánh đồng giá trị của người khác với giá trị thực của họ. While the lie of Squid Game is that these people are “lucky” to play because they have nothing to lose, of course they're gambling the most valuable thing of all.

Trò chơi câu mực có phải là trò chơi có thật ngoài đời không?

Công ty trò chơi tương tác Immersive Gamebox, theo một thỏa thuận với Netflix, đã phát triển trò chơi nhiều người chơi “Squid Game” trực tiếp cho phép các nhóm từ 2-6 người thi đấu trong một .

Tại sao nhiều người yêu thích trò chơi câu mực?

Và nếu “Trò chơi mực phổ biến, đó là bởi vì nó phơi bày thực tế của nền văn hóa tư bản chủ nghĩa của Hàn Quốc ” – tóm lại là “a . ” Tất nhiên, điều đó rất đơn giản, Trò chơi mực không chỉ là một chương trình kinh dị đơn thuần.