Tại sao lá cờ việt nam có màu xanh

Hiện nay, không nhiều người hiểu ý nghĩa lá cờ này, thậm chí còn chưa từng thấy. Có người còn lầm tưởng đây là lá cờ phản động. 

Dịp mọi người ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam, một bác cựu chiến binh ngực đeo nhiều huân chương đã mang cờ giải phóng ra đường, hòa chung niềm vui với cả dân tộc đang trào dâng nhiệt huyết. Hình ảnh bác cựu chiến binh tóc đã hoa râm, trên trán đã dày đặc những nếp nhăn vẫn hào hứng ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 được chụp lại và đăng tải trên mạng xã hội. Ngoài những bình luận tỏ ra thích thú và xúc động trước một khoảnh khắc đẹp, cũng có nhiều bình luận hỏi rằng: "Đây là cờ gì?"

Thực tế, trong chương trình học lịch sử gần như không nhắc đến lá cờ này. Ngoại trừ tấm hình xe tăng tiến vào dinh Độc Lập vào 30/4/1975, trên xe tăng có lá cờ, đó không phải lá cờ đỏ sao vàng. Mà là lá cờ nửa đỏ nửa xanh dương và có ngôi sao vàng ở giữa, lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam, sau là quốc kỳ của Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Mọi người vẫn hay gọi là cờ giải phóng.

Trong bài thơ "Nước non ngàn dặm" của nhà thơ Tố Hữu, có một khổ thơ viết: 

"Lá cờ nửa đỏ nửa xanh 

Màu đỏ của đất, màu xanh của trời 

Ngôi sao, chân lý của đời 

Việt Nam, vàng của lòng người hôm nay. 

Càng nhìn ta, lại càng say 

Biển Đông lồng lộng gió lay ngọn cờ..."

Cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam được sử dụng từ năm 1960 cho tới năm 1975. Lá cờ có hình ngôi sao vàng trên nền cờ đỏ và xanh dương. 

Nửa phần trên đại diện cho Miền Bắc đã độc lập. Nửa màu xanh dương tượng trưng cho miền nam chưa độc lập. Lá cờ là quốc kì của nhà nước Cộng hòa miền Nam Việt Nam, thời kì đó nước ta có hai nhà nước song song tồn tại. 

Sau khi thống nhất đất nước tới năm 1976, hai nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa và Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam sát nhập làm một và đổi tên nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, chọn cờ đỏ sao vàng là quốc kì chính thức của nước Việt Nam độc lập.

Lá cờ giải phóng vốn dĩ là một chứng nhân lịch sử, ghi dấu một thời kỳ hào hùng của dân tộc, đã thấm biết bao xương máu của các thế hệ ông cha, nhưng nay lại nhiều người không biết đến. 

Nhân ngày 30/4, ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, xin chia sẻ với mọi người ý nghĩa của lá cờ đặc biệt này.

Bài viết tham khảo từ "Ổ Elephant của Apry618"

Chủ đề chính: #lịch_sử_Việt_Nam

#lịch_sử_Việt_Nam #lá_cờ_giải_phóng

Nguồn hình ảnh, Keystone-France/Gamma-Rapho via Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Hình tư liệu chụp lễ đốt hương trước hình bảo đồ Việt Nam, ảnh vua Bảo Đại và cờ trong thập niên 1940, không rõ năm cụ thể

Các bạn đọc lại bài của nhà văn Vũ Bằng hồi tháng 4/1945 về chuyện chọn lá cờ màu gì cho Việt Nam sau ngày Nhật đảo chính Pháp, với lời dẫn của nhà phê bình Lại Nguyên Ân về bối cảnh lịch sử đặc biệt đó:

"Sau sự kiện ngày 9/3/1945 (quân Nhật làm đảo chính để nắm toàn bộ chủ quyền quân sự và chính trị ở Đông Dương, loại bỏ vai trò của Pháp), một tin được loan đi khắp nơi trong nước là phía Nhật sẽ trao trả chủ quyền cho Việt Nam; trên các báo người ta đọc thấy những giọng điệu phấn khởi về việc "vì một sự tình cờ may mắn, nước ta được quân đội Nhật giúp thoát khỏi ách đô hộ của Pháp"; có tin nội các Trần Trọng Kim, "nội các đầu tiên của nước Việt Nam độc lập" đang chuẩn bị "trưng cầu ý kiến về việc tổ chức chính thể Việt Nam".

Bài sau của Vũ Bằng trên Trung Bắc Chủ Nhật là nằm trong dòng của các diễn biến ấy, về vấn đề quốc kỳ.

"Ba việc mà Nội các bắt tay vào làm ngay là chọn quốc hiệu, nghĩ quốc kỳ, tìm quốc ca.

Quốc hiệu ta là Việt Nam. Quốc ca đang đặt. Còn quốc kỳ, theo một tin trước, toàn một màu vàng. Nhưng theo một tin Domei mới đây thì đức Bảo Đại vẫn chưa ưng chuẩn.

Ai lại còn không biết rằng quốc kỳ là biểu hiện tinh thần một dân tộc, một quốc gia, vậy ta không thể cẩu thả được.

Nội các Trần Trọng Kim: 5 thành tựu trong 4 tháng

'Chính phủ Việt Nam và tình thế trong nước' 1945-46

Ngoại giao Pháp và những cơ hội bị bỏ lỡ của VN

Cuộc chiến ít biết của quân Anh ở Việt Nam

Có người cho rằng màu vàng, theo luật quốc tế, là màu bệnh tật. Sự thực, màu vàng và hai ô đen mới là màu báo bệnh tật truyền nhiễm; cờ toàn màu vàng là một dấu hiệu tỏ ra rằng tàu phải đỗ bốn mươi ngày mới được vào bờ. Nghĩa là phải đợi.

Nước ta muốn tiến, không muốn đứng, − bởi vì đứng là lùi, − không thể dùng được sắc toàn vàng làm quốc kỳ.

Có người, trái lại, lại cho rằng theo luật hướng đạo quốc tế, thì màu vàng tỏ sự chớm nở, sự bắt đầu của một cuộc đời, sự sinh sống, cũng như màu xanh biểu hiện thiên nhiên và màu đỏ là màu hy sinh quyết liệt. Vậy dùng màu vàng cũng được không sao.

Bên nào hữu lý? Gác chuyện ý nghĩa của màu sắc theo luật quốc tế, ta để ý nhìn vào thực sự xem sao.

Đối với nhà mỹ thuật, màu vàng là màu quảng cáo, nhưng cứ mắt nhiều người trông thấy thì những lá cờ vàng treo trong các phố gần đây gợi cho ta một ý buồn tẻ phẳng lặng không được vui mắt hứng khởi lòng cho lắm. Màu vàng không "thực thà".

Những cờ đó, dãi dầu mưa nắng, sẽ phai đi và thành ra màu gì? Màu trắng. Có ai lại muốn rằng khắp nước ta sẽ treo cờ màu trắng cả không? Đó là màu cờ hàng. Buồn lắm.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Vua Bảo Đại thời Pháp thuộc -hình tư liệu. Theo Vũ Bằng thì có lúc người Pháp đã can thiệp vào việc soạn ra lá 'cờ giữa đỏ hai bên vàng' cho triều Nguyễn

Xét về phương diện nhiếp ảnh, những lá cờ màu vàng, dù là vàng thẫm, một khi lên ảnh, cũng không có gì làm vui mắt ta hơn. Bởi vì lên ảnh màu vàng hoá ra màu xám.

Ta muốn vui mà sống, mạnh bạo mà hy sinh cho tổ quốc chứ có muốn quanh năm suốt đời buồn thảm đâu.

Vì những lẽ đó, nhiều người bàn rằng không nên dùng cờ sắc toàn vàng, cũng như ta không nên dùng cờ giữa đỏ hai bên vàng của Pháp chế ra hồi trước đây. Cờ vàng có tua chung quanh, viền hai chỉ đỏ, giữa có mây và rồng xanh là cờ cúng lễ, không thể dùng làm quốc kỳ được.

Theo chỗ biết của chúng tôi thì hiện nay chánh phủ Việt Nam đang nghĩ về chuyện đó và có nhiều người gom góp nhiều ý kiến khá hay.

Người thì chủ trương dùng màu đỏ viền vàng, lấy cớ dân tộc Việt Nam quyết liệt hy sinh mà vẫn giữ được cái tiêu biểu tinh thần của nước Việt Nam từ hai ngàn năm trước.

Người thì chủ trương cờ đỏ ba sao vàng, lấy cớ rằng ba sao là ba kỳ, ba kỳ hợp nhất để quyết liệt hy sinh cho đất nước.

Đáng để ý, còn ý kiến của ông tá lý Nguyễn Đình Lân, tòng sự tại Viện Bảo tàng Khải Định (Huế).

Ông Nguyễn lấy bốn câu thơ "Nam quốc sơn hà nam đế cư/ Tiệt nhiên định phận tại thiên thư/ Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/ Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư" của Lý Thường Kiệt làm đích và chủ trương rằng quốc kỳ nên đặt theo ý nghĩa hai câu thơ đó. Thụ mệnh nơi trời. Hy sinh cho nước.

Và ông chủ trương nên lấy màu đỏ và màu xanh làm quốc kỳ, ý rằng màu xanh là màu thiên nhiên, màu trời, còn màu đỏ, màu máu, là màu hy sinh cách mệnh.

Ý nghĩa cũng hay, nhưng màu xanh đi với màu đỏ "giết nhau", dưới con mắt nhà mỹ thuật.

Nguồn hình ảnh, DEA / A. DAGLI ORTI

Chụp lại hình ảnh,

Một hình tiền năm 1953 với hình cựu hoàng Bảo Đại

Không biết các nhà cầm quyền đối với ý kiến của ông Nguyễn Đình Lân ra thế nào?

Quốc kỳ nên dùng màu sắc gì? Đỏ, sao vàng; đỏ viền vàng; xanh và đỏ hay xanh, đỏ viền vàng?

Đã đành việc đó là việc của chánh phủ giải quyết, nhưng các tầng lớp dân chúng, nhất là các nhà mỹ thuật, cũng nên góp gom ý kiến vào. Quốc kỳ phải có ý nghĩa, đã đành; nhưng việc chọn lựa xếp đặt màu sắc cho nhịp nhàng, cũng cần phải để ý cho đẹp mắt, để cho người ngoại quốc có một cảm tưởng tốt về dân tộc mình."

Vũ Bằng, Trung Bắc chủ nhật, Hà Nội, s.245 (20/5/1945).

Bài đã được đăng trên trang //lainguyenan.free.fr/VB-TPM/index.html

Nội dung không có

  • {{promo.headlines.shortHeadline}}

  • Video liên quan

    Chủ đề