Quách khoa nam là ai

Đạo diễn Quách Khoa Nam lên tiếng tố NSX DOP không thanh toán khoản cát-xê 80 triệu đồng dù phim kết thúc từ nhiều ngày trước.

Trao đổi với Zing, đạo diễn Quách Khoa Nam cho biết anh buồn, thất vọng sau nhiều lần nỗ lực liên lạc nhưng nhà sản xuất (NSX) DOP vẫn không thanh toán tiền cát-xê 80 triệu đồng.

Nam đạo diễn kể lại trong quá trình thực hiện bộ phim truyền hình Trong vòng xoay tội ác, anh và ê-kíp gặp rất nhiều khó khăn. NSX nhiều lần bớt chi phí khiến cho đoàn phim phải cố gắng để hoàn thành đúng kế hoạch.

"Ban đầu, phim dự kiến 30 tập nhưng NSX đề nghị kéo dài 35 tập. Tôi và anh em đã cố gắng thực hiện 33 tập. Đài SCTV đã hoàn thành việc nghiệm thu phim vào ngày 1/7, phim lên sóng từ ngày 8/7. Ngày 9/8, phim phát sóng tập cuối. Từ đó đến nay, tôi đã liên lạc rất nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được cát-xê của mình", anh cho biết.

Trong vòng xoay tội ác lên sóng ngày 8/7 và kết thúc ngày 9/8. Ảnh: ĐPCC.

Theo nam đạo diễn, theo hợp đồng, sau 45 ngày đóng máy và có biên bản nghiệm thu của nhà đài, công ty sẽ thanh toán tiền cho anh.

"Ngày 15/8, sau 45 ngày như lời hứa của phía NSX, tôi gọi cho đại diện công ty DOP thì không liên lạc được. Tôi dùng số của con trai gọi lại, người này trả lời với nội dung: 'Đài SCTV chưa thanh toán. Vì thế, NSX không có tiền để trả cho anh", Quách Khoa Nam cho biết.

Đạo diễn Trong vòng xoay tội ác sau đó liên lạc với SCTV và nhận được phản hồi từ nhà đài là đã tiến hành nghiệm thu bộ phim và có văn bản cụ thể.

"Sau sự việc này, tôi thiết nghĩ phía nhà đài nên cân nhắc khi hợp tác với những nhà sản xuất như DOP. Mỗi khi xảy ra sự vụ gì, NSX lại đổ lỗi lên phía đài", nam đạo diễn nhấn mạnh.

Đạo diễn Khoa Nam chia sẻ trong thời dịch, không có dự án phim, không được thanh toán cát-xê, cuộc sống gia đình anh bị ảnh hưởng khá nhiều. Bản thân anh phải vay mượn bạn bè, đồng nghiệp để trang trải qua ngày.

"Nhiều năm làm nghề nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp một NSX như thế này. Bản thân tôi cũng rút nhiều kinh nghiệm cho mình sau sự việc", anh nói.

Zing đã liên hệ nhiều lần với ông Huy Thái và bà Phương Thu - đại diện NSX DOP. Tuy nhiên, cả hai người đều chưa nghe máy.

Đây không phải lần đầu đạo diễn, diễn viên đứng ra tố cáo NSX chậm hoặc không thanh toán cát-xê. Trước đó, vào năm 2017, các diễn viên của series phim truyền hình Hồ sơ lửa cũng lên tiếng tố nhà sản xuất - công ty Sena film do nhà biên kịch Châu Thổ làm giám đốc chậm thanh toán cát-xê.

Đạo diễn Quách Khoa Nam tố nhà sản xuất (NSX) không chịu trả lương khiến cho gia đình anh gặp khó khăn trong thời gian dịch COVID-19 đang tiếp diễn.

Tối 16.8, Quách Khoa Nam – đạo diễn của bộ phim Trong vòng xoáy tội ác bất ngờ livestream tố NSX bộ phim này đã cố tình giữ lương của anh lại và không chịu trả suốt nhiều tháng.

Video trực tiếp kéo dài đến hơn một giờ Khoa Nam cho biết, theo hợp đồng ký kết với NSX, bộ phim truyền hình nhiều tập Trong vòng xoáy tội ác do anh làm đạo diễn được bấm máy từ tháng 12.2020, đến tháng 3.2021 thì hoàn thành. Phim đã được phát sóng trên truyền hình SCTV 14, tập cuối kết thúc vào ngày 9.8.

Đạo diễn Nguyễn  Khoa Nam - Ảnh:FBNV

Tuy nhiên từ đó đến nay, dù chủ động liên hệ NSX đã cố tình tìm nhiều lý để lờ đi số phải toán tiền cho anh theo hợp đồng. Chính vì sự trì hoãn này của NSX khiến gia đình anh phải lâm vào cảnh nợ nần túng thiếu. 

"Số tiền tôi nợ đến lúc này đã lên đến hàng trăm triệu đồng rồi, TP.HCM tiếp tục giãn cách trong thời gian tới thì tôi sẽ sống bằng cái gì đây. Bây giờ tôi mượn tiền nhưng hứa đến ngày không trả nên mất uy tín với mọi người rồi. Nói thật, đến hôm 16.8, gia đình 4 miệng ăn của tôi chỉ còn đúng 14 nghìn và không biết trang trải những ngày tới như thế nào?”, Khoa Nam bức xúc nói trong livestream.

Sau livestream của Nam Khoa, ông Thái Phan Quang Huy -  giám đốc Công ty DOP ,đại diện cho NSX phản hồi với báo chí: “Hợp đồng của công ty chúng tôi không thể đưa ra bên ngoài cho bất cứ ai. Chúng tôi không làm sai gì cả.

Trong hợp đồng có điều khoản sau khi có biên bản nghiệm thu nhà đài thì chúng tôi mới thanh toán, mà hiện nay tôi chưa có biên bản nghiệm thu. Chúng tôi cũng đã thanh toán gần hết các khoản. Chúng tôi không phải thiếu tiền, mà cứ căn cứ theo hợp đồng làm thôi”.

Trong khi đó đạo diễn Khoa Nam khẳng định: “Theo hợp đồng ghi rõ sẽ hoàn trả lương sau khi đóng máy 45 ngày với điều kiện phải có biên bản nghiệm thu của đài. Chúng tôi đã chờ 45 ngày nhưng sau đó đại diện công ty tắt máy, không nói gì hết. Cho đến hôm 15.5, đã 55 ngày trôi qua vẫn chưa có động thái gì, lúc này công ty mới đưa một cô kế toán ra lên tiếng và xin hẹn anh em đoàn phim sẽ trả vào tháng sau. Đến hôm 16.8, tôi phải dùng số điện thoại của con để gọi trực tiếp lên công ty vì số tôi bị chặn rồi thì được 1 người tên T. đáp: "Nhà đài chưa thanh toán tiền nên chúng tôi chưa thanh toán cho anh được, tôi nói vậy đó".

Livestream của đạo diễn Khoa Nam hiện đang nhận được ý kiến trái chiều từ giới nghệ sĩ, các nhà làm phim và khán giả. 

Vídeo toàn bộ chia sẻ của Khoa Nam: 

* PHÓNG VIÊN: Thời gian gần đây, anh là cái tên ăn khách khi cùng thời điểm có đến 4-5 phim truyền hình lên sóng. Nhưng khán giả vẫn luôn nhớ đến anh với các bộ phim cổ tích. Đề tài này là lợi thế, hay anh có duyên nợ gì đặc biệt với nó?

- Đạo diễn QUÁCH KHOA NAM: Tôi nghĩ đó là sự trùng hợp đầy may mắn và mang đến cho bản thân mình nhiều hạnh phúc. Thời điểm tháng 3 vừa qua, tôi có đến 5 phim phát sóng, trong đó 3 phim mới, gồm: Lời nguyền lúc 0 giờ, Hoa vẫn nở mùa đông, phim cổ tích Hai chàng Hảo Hớn; 2 phim phát lại Tình là dây oan và Muôn mặt cuộc đời. 

Tôi có duyên với phim cổ tích từ khi còn là sinh viên Trường Cao đẳng Sân khấu và Điện ảnh TPHCM. Lúc đó, tôi tham gia phim cổ tích từ những vai phụ, rồi vai chính, sau đó là phó đạo diễn trong các dự án của đạo diễn Nguyễn Minh Chung. Từ năm 2016, tôi được Phương Nam phim và Đài Truyền hình Vĩnh Long mời làm đạo diễn 2 dự án dài hơi Cậu bé nước Nam và Hai chàng Hảo Hớn. Nhưng trước đó, tôi đã có cơ hội làm gần 100 tập phim cổ tích lẻ.  

Vừa làm đạo diễn, Quách Khoa Nam (phải) vừa tham gia một vai diễn trong Cậu bé nước Nam. Ảnh: PNF

* Xuất phát điểm là diễn viên sau đó chuyển sang làm đạo diễn, tâm thế của anh thay đổi ra sao?

- Khi làm diễn viên, yêu cầu duy nhất là phải hóa thân tốt vào nhân vật được giao. Nhưng, với vai trò đạo diễn, tôi phải quán xuyến tổng thể đoàn phim, trách nhiệm cũng cao hơn. Đạo diễn phải nắm được toàn bộ nhân vật, đường dây tâm lý, tính cách của họ và xâu chuỗi lại. Chưa kể, mình còn phải làm việc với các bộ phận quay phim, hóa trang, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ… 

Vì từng làm diễn viên nên tôi hiểu tâm tư, tình cảm, các nhân vật trong phim cổ tích cần phải thể hiện như thế nào để có thể hướng dẫn các diễn viên diễn tốt hơn.

Với phim cổ tích, tôi luôn trong tâm thế hào hứng, sẵn sàng và máu lửa. Một phần cũng bởi tôi cũng có con nhỏ mà dòng phim cổ tích luôn đề cao tính giáo dục, hướng thiện nên đó cũng là động lực để tôi đam mê hơn.

* Cổ tích vốn quen thuộc với khán giả nhưng khai thác mãi cũng đến lúc cạn kiệt. Thực tế hiện nay, không nhiều đơn vị còn mặn mà. Anh nghĩ sao về điều này?

- Phim cổ tích không chỉ dành cho khán giả nhí mà còn là tiềm thức của nhiều thế hệ. Do đó, tôi luôn suy nghĩ làm sao phải thể hiện hài hòa, gọn đẹp mà vẫn đề cao tinh thần giáo dục. Có lúc tôi rất buồn vì có những phim tưởng là cổ tích nhưng đôi khi ngôn ngữ không phù hợp. Tôi không cho phép mình làm điều đó.  

Hiện nay, các đơn vị làm phim cổ tích gặp nhiều khó khăn vì bối cảnh đẹp, hoang sơ ngày càng khan hiếm. Kinh phí sản xuất hạn chế, khiến các đoàn phim phải đảm bảo tiến độ thực hiện, chuyện ăn ở hay đi xa để quay là cả vấn đề. Nhà sản xuất, nhà đài luôn động viên cố gắng làm, nên nhiều khi chúng tôi còn bỏ thêm tiền túi, miễn sao sản phẩm chất lượng.

* Ngoài cổ tích, khán giả thấy thời gian gần đây anh làm nhiều đề tài khác nhau như tâm lý xã hội, tình cảm, gia đình...?

- Trước khi đến với phim cổ tích, phim truyền hình đầu tay của tôi là Vọng kim lang. Sau đó, tôi từng giành giải Cánh diều vàng 2015 cho phim xuất sắc và đạo diễn xuất sắc nhất với Người chồng điên.

Sau này, song song với dòng phim cổ tích, tôi vẫn tự đa dạng bản thân mình ở thể loại phim truyền hình. Tôi muốn cho khán giả thấy mình có nhiều sở trường và hy vọng có thêm nhiều món ăn tinh thần chất lượng. 

* Việc thị trường phim truyền hình thời gian gần đây có nhiều tín hiệu lạc quan đã mang đến cho anh cũng như các đồng nghiệp cơ hội nào?

- Đó là tín hiệu tích cực, mang đến nhiều cơ hội được làm nghề hơn. Chúng tôi có nhiều công việc hơn, thu nhập cũng tốt hơn. Sự biến chuyển này cũng là quy luật, bởi khi có những sản phẩm chất lượng, ăn khách sẽ đến được với nhiều khán giả hơn và thị trường sẽ đi lên.

* Anh có bị các nhà sản xuất (NSX) chi phối trong việc tuyển chọn diễn viên?

- Về mặt diễn viên, ai cũng mong chọn được diễn viên tốt, có tên tuổi. Trong nghề, có những trường hợp bị cài cắm diễn viên, mà chúng tôi vẫn gọi nôm na là đưa “gà nhà” vào đoàn phim.

Riêng với bản thân mình, khi không thể có được những diễn viên tốt nhất vì họ đòi giá cao, tôi chủ động ngồi lại với NSX tìm ứng viên phù hợp nhưng vẫn đáp ứng được cho vai diễn. Trường hợp họ can thiệp quá sâu, tôi cũng thẳng thắn, nếu đã tin tưởng hãy để tôi có quyền chọn diễn viên, còn không, tôi sẵn sàng rời dự án.

Việc chọn diễn viên trước hết ảnh hưởng đến chất lượng bộ phim, thậm chí là coi thường khán giả nếu chọn sai. Sau đó, ảnh hưởng đến tên tuổi đạo diễn và có thể khiến chính diễn viên đó bị tẩy chay.  

* Theo anh, hiện nay có công thức nào để một bộ phim truyền hình thành công?

- Tôi nghĩ, công thức mà nhiều thế hệ làm phim đã đúc kết luôn là: kịch bản hay + đạo diễn giỏi + diễn viên tuyệt vời. Sau đó, không thể không nhắc đến các yếu tố về quay phim, ánh sáng, hóa trang… Một yếu tố khác rất quan trọng là câu chuyện kinh phí. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào NSX. Nếu có tâm, họ biết đâu là điểm dừng và thấy đủ lời để vẫn đầu tư tương xứng cho bộ phim.

NSX chọn đạo diễn như thế nào cũng có ảnh hưởng lớn, bởi ngoài vấn đề chuyên môn, đạo diễn là người lèo lái cả ê kíp, “liệu cơm gắp mắm” trong kinh phí giới hạn mà vẫn đảm bảo chất lượng.  

* Thời gian giãn cách xã hội, anh chuẩn bị những gì cho các dự án sắp tới?

- Đáng lẽ giữa tháng 4 vừa qua, tôi bấm máy dự án phim 30 tập của MT Pictures nhưng hiện đã được dời qua giữa tháng 5. Sau đó, tôi sẽ thực hiện tiếp series phim cổ tích Người vợ thông minh, dài 50 tập của Phương Nam phim. 

VĂN TUẤN thực hiện

Video liên quan

Chủ đề