Đoạn văn cảm nhận hình ảnh ngọc trai - giếng nước

Trang web này phụ thuộc vào doanh thu từ số lần hiển thị quảng cáo để tồn tại. Vui lòng tắt trình chặn quảng cáo của bạn hoặc tạm dừng tính năng chặn quảng cáo cho trang web này.

Đoạn văn cảm nhận hình ảnh ngọc trai - giếng nước

Trong truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy, để thể hiện tình cảm xót thương cho mối tình oan trái của Mị Châu, Trọng Thủy, nhân dân ta đã sáng tạo ra hình ảnh ngọc trai –giếng nước. Vậy cặp hình ảnh này có ý nghĩa gì? Bài văn mẫu Ý nghĩa hình ảnh ngọc trai giếng nước dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp.


Đề bài: Ý nghĩa hình ảnh Ngọc trai - giếng nước

Bài làm:

Bài mẫu số 1:

Sau khi đọc xong truyện An Dương Vương, Mị Châu và Trọng Thủy, ta không khỏi có nhiều suy nghĩ. Có thể nói đây là bài học lớn và sâu sắc cho tất cả mọi người về cách đối nhân xử thế, về cách nhìn người, đồng thời là các xử sự cân bằng giữa lợi ích cá nhân và dân tộc, giữa tình yêu và tình thân, phải biết cân nhắc lợi hại trong đó để tìm cách chu toàn, đừng vì một phút thiếu suy nghĩ mà ngàn năm phải ôm hận. Đọc truyện, nhân vật Mị Châu khiến người ta vừa trách lại vừa thương, suy xét cho cùng là một người phụ nữ nàng tận tâm, yêu thương chồng nhưng lại quên mất cả dân tộc đang đứng sau lưng, dẫn tới kết quả mà ai nấy đều xót xa.

Hình ảnh ngọc trai giếng nước ở cuối câu chuyện như một dấu tích nhằm an ủi cho nàng công chúa Mị Châu, nàng chết đi khi mang trong mình mối hận mất nước, mất cha cùng mối hận bị người mình thương yêu nhất phản bội, lợi dụng. Thử hỏi người phụ nữ nào có thể gánh hết những đớn đau và oan khuất cùng cực như vậy, cái chết bi thảm của nàng âu cũng là điều tất yếu, một phần để đền nợ nước, nợ cha vì sự ngây thơ cả tin của mình, một phần để kết thúc cuộc đời đắng cay. Trước khi chết, Mị Châu ôm trong mình mối hận lớn, nàng vì muốn giãi bày nỗi oan khuất phản quốc hại cha nên đã có lời nguyền đầy đau đớn xót xa: "Thiếp là phận gái nếu có lòng phản nghịch mưu hại cha, chết đi sẽ biến thành cát bụi. Nếu một lòng trung hiếu mà bị người lừa dối thì chết đi sẽ biến thành châu ngọc để rửa sạch mối nhục thù". Chuyện Trọng Thủy tự tử ở giếng nơi Mị Châu thường tắm, ấy là nỗi hối hận không nguôi của người chồng, đã dẫn đến cái chết của vợ, Trọng Thủy tự cảm thấy xấu hổ trước tấm lòng trong sạch, cao quý như trai ngọc của Mị Châu nên tự tìm cách giải thoát. Bởi sống là một nỗi đày đọa, nhục nhã vì thân là đàn ông lại đi lợi dụng phụ nữ để đạt được mục đích, ấy là hèn hạ, không đáng sống. Tích lấy ngọc trai ở vùng biển nơi Mị Châu chết rồi dùng nước giếng ở đây rửa, thì thấy trong sáng thêm, điều ấy đã chứng minh được phần nào nỗi oan của nàng Mị Châu, có thể hiểu tương đối rằng Trọng Thủy vì hối hận, nên vùi mình vào đáy giếng, hồn phách hòa vào nước để ngày sau rửa cho ngọc trai thêm phần sáng đẹp, minh chứng cho tấm lòng trung hiếu của Mị Châu.

Kết lại, dù là trong bất cứ chuyện gì con người ta cũng cần phải tỉnh táo, để suy xét thiệt hơn, tránh vì những cảm xúc cá nhân mà đưa đến những hậu quả không thể lường trước. Câu chuyện là một bài học sâu sắc và đáng giá về các xử lý các mối quan hệ trong cộng đồng, giữa cha con, vợ chồng, giữa tình yêu với đất nước, bên nào nặng nhẹ, mỗi người cần có sự suy tính kỹ càng.

Bài mẫu số 2:

Truyện An Dương Vương, Mị Châu và Trọng Thủy là một câu chuyện có yếu tố lịch sử xen kẽ, đồng thời nó cũng là một câu chuyện đầy bi kịch về tình thân, tình yêu và nguyên nhân diệt vong của một đất nước. Cuối truyện sau cái chết của cả ba nhân vật chính ta thấy xuất hiện hình ảnh ngọc trai-giếng nước, đây là một hình ảnh có nhiều ý nghĩa cần phải suy nghĩ.

Về ngọc trai, thì theo như truyện sau khi phát hiện Mị Châu dẫn đường cho Trọng Thủy đuổi theo, An Dương Vương đã rút kiếm toan chém chết nàng, biết không thể thoát Mị Châu đã thốt ra một lời nguyền đầy đau đớn rằng: “Thiếp là phận gái nếu có lòng phản nghịch mưu hại cha, chết đi sẽ biến thành cát bụi. Nếu một lòng trung hiếu mà bị người lừa dối thì chết đi sẽ biến thành châu ngọc để rửa sạch mối nhục thù”. Chỉ cần đọc lời nguyền, có thể thấy nàng Mị Châu đã đau khổ cùng cực đến độ nào. Thử hỏi nếu một người phụ nữ yếu đuối, phát hiện bản thân bị người chồng mình yêu thương hết mực lừa dối, đẩy mình vào đường phản nghịch, mất nước, lại còn liên lụy cả cha thì phải hận đến mức nào. Mị Châu chết, máu của nàng bị trai ăn rồi hóa thành ngọc trai quý hiếm, điều ấy là minh chứng rõ ràng nhất cho tấm lòng trung hiếu cùng nỗi oan ức thấu trời xanh của nàng.

Lại nói chuyện Trọng Thủy sau khi nhặt xác Mị Châu về chôn, rồi đâm đầu xuống giếng mà Mị Châu thường tắm để tự tử, nhiều người cảm thấy khó hiểu, bởi hắn đã giành được thứ mình muốn, sao phải vậy. Nhưng nếu suy xét thật kỹ thì có lẽ Trọng Thủy đã thấy ân hận sâu sắc về việc mình làm, hắn đã gián tiếp giết chết người vợ yêu thương hắn hết mực, thêm vào đó là nỗi nhục nhã vì lợi dụng một phụ nữ yếu đuối để đạt được mục đích, cuối cùng có lẽ Trọng Thủy cũng có tình cảm với Mị Châu, nên hắn mới đau khổ mà tìm chết như vậy. Âu cái chết của cả Trọng Thủy và Mị Châu là điều tất yếu, Trọng Thủy chết là để đền tội cho Mị Châu, là đáng lắm; còn Mị Châu chết để đền tội với đất nước, với cha An Dương Vương, bởi vì tính ngây thơ và cả tin của mình.

Chi tiết ngọc trai mò được ở chỗ Mị Châu chết đem về rửa tại giếng Trọng Thủy tự tử, là một chi tiết rất ý nghĩa, có giá trị nhân văn, nhằm để an ủi cho tấm lòng của nàng Mị Châu. Tấm lòng Mị Châu cao quý, thanh khiết tựa như ngọc trai quý giá, nước giếng ấy có hồn của Trọng Thủy rửa vào thì ngọc trai lại thêm sáng. Điều này càng chứng tỏ nỗi oan muôn đời của Mị Châu và Trọng Thủy đang phải đời đời rửa sạch oan khuất cho nàng Mị Châu.

Câu chuyện cũng là bài học cảnh tỉnh sâu sắc cho chúng ta, về cách đối nhân xử thế, cách cư xử trong gia đình sao cho phù hợp, cân nhắc giữa tình thân, tình vợ chồng, tình yêu và đất nước, xem bên nào quan trọng để đưa ra những quyết định chính xác. Tránh việc một phút sai lầm, hối hận trăm năm.

https://thuthuat.taimienphi.vn/y-nghia-hinh-anh-ngoc-trai-gieng-nuoc-41901n.aspx
Tác phẩm An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy là tác phẩm nổi bật trong ngữ văn lớp 10, bên cạnh bài làm văn Ý nghĩa hình ảnh Ngọc trai - giếng nước, thầy cô và các bạn học sinh có thể tham khảo thêm những bài làm văn mẫu khác như Cảm nghĩ của em về truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy, Em hiểu gì về các chi tiết xoay quanh nhân vật Mị Châu, Kể lại truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy bằng lời của em với một kết thúc khác, Hãy tưởng tượng mình là Mị Châu, kể lại câu chuyện Nỏ thần và Trọng Thuỷ, hay cả các phần Soạn bài Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy

Truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thuỷ kết thúc với sự thất bại của Âu Lạc, An Dương Vương đi vào lòng biển, Mị Châu, Trọng Thuỷ phải chết. Tuy kết thúc có phần đau đớn song câu chuyện không vì thế mà quá bi thương bởi trong sâu thẳm vẫn sáng lên niềm tin, chất nhân văn sâu sắc qua hình ảnh "ngọc trai - giếng nước".

Chúng ta có thể thấy rằng "ngọc trai - giếng nước" vừa là hình ảnh có giá trị thẩm mĩ cao, vừa là một tình tiết đắt xét về phương diện tổ chức cốt truyện. Nó là sự kết thúc duy nhất hợp lí cho số phận của đôi trai gái Mị Châu, Trọng Thủy, cùng với sự thể hiện tư tưởng, tình cảm, cách đánh giá của nhân dân đối với bi kịch tình yêu này nói chung, nhân vật Mị Châu nói riêng.

Nàng Mị Châu bởi nhẹ dạ, cả tin làm nên nổi "cơ đồ đắm biển sâu". Nàng đã phải nhận lấy cái chết cho danh nghĩa một kẻ bất hiếu, phản nghịch.. Nhưng sâu xa, tác giả dân gian đã thấu hiểu nỗi lòng một người con gái ngây thơ, trong trắng vì tình yêu đã vô tình gây nên tội mà đã cho nàng được hoá thành những viên ngọc trai. Những viên ngọc trai lấp lánh như đáp lại lời cầu nguyện của nàng trước khi vua cha chém đầu. Nàng không phải là người có lòng phản nghịch muốn hại cha, nàng là người có lòng trung hiếu nhưng vô tình bị người ta lừa dối. Những viên ngọc ấy ẩn sâu trong lớp vỏ trai dưới làn nước đầy bụi bẩn vẫn thanh lọc để sáng lên như chính tâm hồn ngây thơ trong trắng của Mị Châu. Ánh sáng ngọc trai ám ảnh tâm trí người đọc, tìm sự chia xẻ, đồng cảm.

Tác giả dân gian đã có tấm lòng vô cùng độ lượng khi thấu hiểu và cảm thông với nàng Mị Châu. Để nàng được toại nguyện biến thành ngọc trai. Sự hoá thân ấy mang theo một ước mơ của nhân dân về những Mị Châu sáng suốt sau này, "vừa say đắm yêu thương vừa luôn luôn cảnh giác".

Nói về Trọng Thuỷ. Hắn là một kẻ chiến thắng trên phương diện chính trị nhưng lại là kẻ thất bại thảm hại về phương diện tình cảm. Hắn đã mất đi người vợ yêu quí, mất đi sự thanh thản trong tâm hồn và càng ám ảnh hơn chính hắn gây nên cái chết Mị Châu trong trắng, ngây thơ hết lòng yêu thương hắn. Giếng nước ở Loa thành là tấm gương hội tụ và phản chiếu tất cả tội ác mà Trọng Thuỷ gây nên. Chính ở nơi này hắn nhìn thấy bản chất xấu xa của mình và thực lòng hối cải. Trọng Thuỷ nhảy xuống giếng tự vẫn, dòng máu hoà dòng nước nơi giếng ngọc là sự chứng nhận cho sự hối cải tội lỗi của hắn.

Từ tương truyền, nếu dùng nước giếng ở Cổ Loa mà rửa ngọc thì ngọc thêm sáng hơn, có người cho rằng, hình ảnh "ngọc trai - giếng nước" là hình ảnh ngợi ca mối tình thuỷ chung của Mị Châu - Trọng Thuỷ. Nhưng thiết nghĩ, với tinh thần yêu nước, cha ông ta sẽ không bao giờ sáng tạo nghệ thuật để ngợi ca những ai đưa họ đến bi kịch mất nước. Chỉ có thể lí giải rằng, hình ảnh ngọc sáng hơn bởi ở thế giới bên kia Mị Châu đã tha thứ, hoá giải tội lỗi cho Trọng Thuỷ. Màu ngọc ấy cũng sáng như tấm lòng yêu thương, vị tha của công chúa Mị Châu. Hư cấu chi tiết này, người xưa còn muốn giảm nhẹ bớt tội lỗi của nàng trong việc mất cảnh giác làm nước mất, nhà tan.

Để Mị Châu biến thành ngọc trai, Trọng Thuỷ tự vẫn nơi giếng nước và để hình ảnh "ngọc trai - giếng nước" sáng là tạo nghệ thuật đẹp tới mức hoàn mĩ. Đó chính là tấm lòng nhân đạo bao dung, nhân hậu của nhân dân. Nó thể hiện truyền thống nhân văn sâu sắc.

Chúng ta không thể không nhắc tới Trọng Thuỷ. Một nhân vật với vị trí và bản chất khá phức tạp trong cốt truyện.

Trọng Thuỷ là con Nam Việt vương Triệu Đà - luôn có âm mưu thôn tính Âu Lạc. Trọng Thuỷ sang Âu Lạc với mục đích giảng hoà để đánh cắp nỏ thần. Trước lúc cầu hôn Mị Châu, Trọng Thuỷ chưa hề có cảm tình mà chỉ là toan tính. Đến khi trở thành vợ chồng với Mị Châu, tình yêu của Trọng Thuỷ mới nảy nở. Nhưng ý thức làm con, làm tôi trung thành trong hắn vẫn lớn hơn. Hắn dối lừa người vợ cả tin, ngây thơ của mình để đánh cắp nỏ thần, thôn tính nước Âu Lạc, dồn An Dương Vương và Mị Châu đến bước đường cùng. Hắn đúng là tên gián điệp nguy hiểm trong cái nhìn của cha ông chúng ta. Hắn xứng đáng phải chịu nỗi ân hận vò xé tâm can khi dẫn đến cái chết của người vợ yêu quí. Không có nổi khổ nào bằng sự day dứt lương tâm. Bản án đích đáng của Trọng Thuỷ là cái chết trong nổi ám ảnh. Nhân dân đã bày tỏ thái độ căm phẫn không tha thứ và không đội trời chung với kẻ cướp nước. Kẻ cướp nước sẽ bị toà án lương tâm và lịch sử phán xét, sớm muộn chúng sẽ thất bại thảm hại trong cuộc chién tranh chính nghĩa bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia. Đấy là niềm tin mạnh mẽ của nhân dân trước những thử thách của lịch sử.

Song không vì lòng căm phẫn mà khiến dân gian đánh mất đi truyền thống nhân văn sâu sắc của dân tộc. Hình ảnh "ngọc trai - giếng nước" chính là sự khoan hồng, ân xá cho kẻ đã biết ân hận, khát khao được hoá giải tội lỗi như Trọng Thuỷ.

Mỗi nhân vật trong truyền thuyết này được nhìn nhận, đánh giá, định đoạt số phận một cách khác nhau. Ở đối tượng này có hơi dễ dãi, (như đối với An Dương Vương) ở đối tượng kia có phần hơi nghiêm khắc (như đối với Mị Châu). Song nhìn chung những nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử ấy đã được cảm nhận ghi lại bằng tất cả lòng nhiệt thành, tự tôn dân tộc. Và nhất là, cái sâu sắc nhất đọng lại sau mỗi số phận nhân vật là tình người, chất nhân văn truyền thống.

Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thuỷ là một truyền thuyết đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Câu chuyện là một cách giải thích nguyên nhân việc mất nước Âu Lạc. Qua đó nêu lên bài học lịch sử về tinh thần cảnh giác với kẻ thù và cách xử lí đúng đắn mỗi quan hệ giữa riêng với chung, giữa nhà với nước, giữa cá nhân với cộng đồng. Thể hiện chất trí tuệ sắc sảo, bản chất nhân đạo sâu sắc của dân tộc Việt Nam ta.